Xe tải né trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ngoài việc lòng đường chật hẹp, mật độ phương tiện cao, đặc biệt là xe máy thì việc nhiều xe ô tô trốn trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nên đi qua đây....

Ngày 5/1, Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên ra quân xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A. Đây là cung đường có số người chết vì tai nạn giao thông tăng đột biến trong tháng 12/2015.
Ngoài giờ cấp QL 1A luôn tấp lập xe tải hoạt động né trạm thu phí.
Ngoài giờ cấm, Quốc lộ 1A luôn tấp lập xe tải hoạt động nhằm né trạm thu phí.
Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT, trong tháng 12/2015, trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết, 1 người bị thương, so với cùng kỳ tăng 5 người chết, giảm 3 người bị thương. Và so với tháng trước, tăng 5 vụ, tăng 6 người chết và 1 người bị thương.

Thực tế quan sát trên tuyến, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ngoài việc lòng đường chật hẹp, mật độ phương tiện cao, đặc biệt là xe máy thì việc nhiều xe ô tô trốn trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nên đi qua đây.

Theo một lái xe tải chạy tuyến Hà Nội - Hà Nam, thông thường khi di chuyển từ Hà Nội đi Hà Nam trong tình trạng có hàng, lái xe mới đi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, tuy nhiên ở chiều về, lúc xe không có hàng, hầu hết các lái xe đều chọn đi đường 1A cũ vì không lo bị phạt cũng như mất phí. Ngoài ra, từ khi Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp điều chỉnh mức thu phí từ 45.000 lên 75.000 đồng/lượt thì số lượng xe đi trên QL 1A cũng tăng.

Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm, trong đó, vi phạm tập trung chủ yếu vào các lỗi như: Điều khiển xe quá tốc độ cho phép, đi lấn làn đường… Và tất cả các trường hợp vi phạm khi được các lực lượng chức năng thông báo lỗi đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Bùi Ngọc Anh - Đội phó Đội CSGT số 8, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện các lực lượng chức năng vẫn tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp xe tải trên 3,5 tấn đi vào giờ cấm (sáng từ 6 giờ đến 8 giờ 30, chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 - PV). Tuy nhiên, việc xử lý ngoài giờ cấm gặp rất nhiều khó khăn.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông trên QL 1A.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông trên Quốc lộ 1A.
Theo lý giải của Trung tá Bùi Ngọc Anh, ngoài việc lòng đường nhỏ hẹp, việc dừng xe kiểm tra có thể gây ùn tắc giao thông bất cứ lúc nào. Ngoài ra, hầu hết các xe tải khi đã xác định di chuyển qua tuyến đường này đều trong tình trạng không tải và tuân thủ khá tốt các quy định của Luật Giao thông.

Được biết, đến thời điểm này công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo Trung úy Bùi Ngọc Anh, tai nạn giao thông là vấn đề không thể nói trước, bởi chỉ cần sơ xảy một chút, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Trong thời gian tới, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đội sẽ phối hợp với Đội CSGT của Cục CSGT và Công an các huyện nơi tuyến đường đi qua tăng cường chốt trực, tổ chức phân làn, kịp thời xử lý những sự cố có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông có thể xảy ra” - Trung úy Bùi Ngọc Anh nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần