Hà Nội: Tình trạng trộm cắp tài sản có dấu hiệu gia tăng

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng sơ hở của nhân viên bán hàng, một khách hàng nữ đã nhanh tay “mượn” chiếc điện thoại iPhone rồi rời đi.

 Hình ảnh trích xuất từ camera
Được biết, sự việc xảy ra vào khoảng 18 giờ 23 phút ngày 10/3, tại một cửa hàng bán quần áo bầu trên phố Triều Khúc (quận Thanh Xuân).

Theo lời kể của chị Nguyễn Phương Nga (21 tuổi - nhân viên bán hàng), nữ khách hàng trên tuy không có bầu nhưng vẫn vào xem đủ các loại váy áo, rồi chọn cỡ, nhưng không mua gì. Sau khi quay lại quầy, chị Nga đã phát hiện bị mất chiếc điện thoại iphone 6splus trên bàn.

Khi kiểm tra lại camera được lắp tại cửa hàng, mọi việc đã quá muộn. Theo chị Nga, nữ khách hàng trên có dáng người gày, đi chiếc Honda Vison màu xanh đậm. Khi vào cửa hàng, người này vẫn đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang.
Sau đó, chị Nga có đến trình báo với Công an phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân). Được biết, chiếc điện thoại không có nhiều giá trị về mặt vật chất nhưng là món quà kỷ niệm mà bố mẹ tặng cho chị Nga khi vào Đại học.
Từ Tết đến nay, nhiều vụ mất trộm xe, điện thoại cũng xảy ra trên địa bàn TP. Ngày 7/3, tại đường Quảng Khánh (quận Tây Hồ), chỉ trong hơn 2 phút, hai tên trộm đã nhanh chóng lấy thành công chiếc xe trị giá hơn trăm triệu đồng của một khách hàng tại quán cà phê. Điều đáng nói, sự việc diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày.
 
Trong video trích xuất từ camera có thể thấy, có 2 thanh niên đi xe máy dừng lại ở vỉa hè. Sau đó 1 nam thanh niên bước xuống đứng nhìn ngó chiếc xe SH 1 lúc rồi dắt xe lùi xuống đường. Tên trộm ngồi lên xe định mở khóa nhưng không được, sau đó dắt bộ luôn chiếc xe đi mất.
Được biết, chiếc xe SH nhập được chủ xe mua từ năm 2015, có giá trị thời điểm đó là 120 triệu đồng. Hiện tại đây là phiên bản xe rất khan hiếm. Vì là phiên bản đời 2011 nên chiếc xe SH không có chế độ có còi chống trộm.
Theo lực lượng chức năng, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều kẻ gian đeo khẩu trang kín mít khiến việc nhận dạng, khoanh vùng đối tượng bằng camera an ninh gặp khó khăn. Do đó, các cửa hàng kinh doanh và người dân nên đề cao cảnh giác, tự có ý thức phòng bị để tránh "tiền mất, tật mang".
Một nguyên nhân khác khiến tình trạng trộm cắp xe xảy ra, đó là việc quản lý lỏng lẻo các điểm thu mua xe máy. Thậm chí còn có tình trạng "thông đồng" giữa các chủ cửa hàng với người trộm xe máy, đồng ý mua xe không giấy tờ.

Một điều tra viên thuộc phòng Cảnh sát hình sự (PC45) chia sẻ, người dân nên để xe trong nhà lúc có người trông coi hoặc gửi vào bãi giữ xe công cộng. Chủ xe cần hạn chế để xe ngoài đường, ở nơi có đông người qua lại. Việc lắp nhiều loại khóa chống trộm cũng làm giảm các vụ trộm xe. Các cửa hàng kinh doanh nên có người trông xe hoặc hướng dẫn khách gửi xe ở bãi công cộng.