Xem xét, ban hành chính sách thu hút trí thức trẻ về huyện nghèo

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị tổng kết Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học, tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo do Bộ Nội vụ phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.
Từ khi Dự án chính thức được triển khai với 2.000 hồ sơ đăng ký tham gia Dự án, Hội đồng đã tuyển chọn được 580 đội viên ưu tú đảm bảo chất lượng về đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo trên toàn quốc. Qua hơn 5 năm triển khai, việc thực hiện Dự án từ khâu tuyên truyền, tuyển chọn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, công tác bố trí đội viên về xã đến công tác theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đội viên... đã được tổ chức một cách khoa học, công phu, bài bản với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Nội vụ và ngành nội vụ, T.Ư Đoàn và các tỉnh đoàn, UBND và các sở, ban ngành của tỉnh và 64 huyện nghèo trong cả nước. Đến nay, Dự án đã có 374 đội viên (chiếm 64,93%) được quy hoạch vào các chức danh: Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các phòng, ban chuyên môn và tương đương cấp huyện; Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch UBND xã.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận định, qua 5 năm thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đã có nhiều kết quả tốt đẹp. “Các đội viên đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh, trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Qua đó bản thân các đội viên cũng nâng cao được phẩm chất, năng lực công tác. Đa số đội viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dự án góp phần tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước tại các xã khó khăn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Bộ Nội vụ đã trao tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể, đội viên tiêu biểu.
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Thường trực, Bộ Nội vụ, các cấp ngành cần tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng, tạo cơ hội cho trí thức trẻ có môi trường rèn luyện phấn đấu và trưởng thành. Đặc biệt là những cán bộ công chức đã tham gia dự án, nhằm phát huy năng lực quản lý, lãnh đạo chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương, chú trọng công tác quy hoạch, bố trí cán bộ. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương và các tỉnh thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND xã, tổ chức triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và đảm bảo theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. “Cần xem xét, ban hành chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác tại các vùng khó khăn, để bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ lâu dài của cơ sở, bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu đổi mới đột phá trong công tác cán bộ”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lưu ý. Đối với các đội viên dự án phải luôn xung kích, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, sự phân công của cấp ủy, chính quyền; nâng cao bản lĩnh chính trị, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện xây dựng hình ảnh của người cán bộ công chức trẻ ưu tú, phong cách của người cán bộ gần dân, được nhân dân yêu mến; không ngừng nghiên vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, phát triển kinh tế- xã hội…
* Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ Nội vụ đã trao tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể, đội viên tiêu biểu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần