Xem xét các chỉ tiêu của Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội đảm bảo tính khả thi

Thủy Tiên - Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 8/1, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 22 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (Khóa XVI), các đại biểu tham gia góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP (dự thảo lần 1).

Tại Hội nghị lần này đã có 46 ý kiến thảo luận ở 4 Tổ. Đa số các ý kiến đánh giá cao sự chuẩn bị công phu của báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP, nhất trí cao với phương châm và chủ đề Đại hội.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng điều hành phần thảo luận.
Đại diện các Tổ thảo luận đã đưa ra một số đề xuất để Ban soạn thảo Báo cáo chính trị xem xét, cân nhắc. Theo đó, khi đưa ra các chỉ tiêu, cần xem xét các chỉ tiêu phải rõ, cụ thể, có minh chứng thuyết phục để đảm bảo tính khả thi, nhất là các nhóm chỉ tiêu mới. Đơn cử như chỉ tiêu huy động vốn đầu tư phát triển cho xã hội tăng gấp đôi so với giai đoạn trước. Trong bối cảnh tới đây, tình hình chung của thế giới, khu vực và của Việt Nam, các cơ chế chính sách chưa có gì đột phá. Cho nên, huy động vốn đầu tư tăng gấp đôi sẽ là một chỉ tiêu khó và cần cân nhắc kỹ càng.
Về chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng là 40% cho giai đoạn tới, đây là chỉ tiêu quá cao và không khả thi. Thực tế trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra còn nhiều khó khăn vướng mắc trong việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. Vì thế, mức 25-30% đối với chỉ tiêu này sẽ phù hợp hơn.
Về đánh giá kết quả nhiệm kỳ này, các đại biểu cho rằng cần bổ sung các đánh giá như quan tâm chăm lo đến đời sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đề xuất thêm chỉ tiêu tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hoặc tỷ lệ người dân hài lòng với dịch vụ công hành chính để góp phần xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh…
Đồng tình với ý kiến về huy động nguồn vốn đầu tư phát triển, đại diện tổ 1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, cần thêm chỉ tiêu tốc độ phát triển huy động nguồn vốn đầu tư phát triển tương đối từng năm một, chứ không nên cố định một con số huy động vốn tuyệt đối.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị. 
Về mục tiêu tổng quát của TP trong thời gian tới “Hà Nội là thành phố thông minh và sáng tạo” sẽ khó khả thi. Bởi cho đến nay, chúng ta vẫn đang xác định nội hàm thành phố thông minh, trên cơ sở đó xây dựng các chỉ tiêu. Nên chăng thêm chữ “xây dựng” thành phố thông minh, sáng tạo để đảm bảo tính khả thi.
Tại buổi thảo luận, đại diện các tổ cũng đưa ra những góp ý về đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ trong 5 năm qua cũng như phương hướng nhiệm vụ trong 5 năm tới. Bên cạnh đó, các đại biểu góp ý chi tiết để cân nhắc, xem xét các chỉ tiêu của Đại hội đảm bảo tính khả thi như: Tỷ lệ hộ nghèo của TP; tỷ lệ xử lý nước thải tại các làng nghề; chỉ tiêu tỷ lệ giường bệnh…