Xem xét dùng ngân sách Nhà nước cho dự án cao tốc Bắc – Nam

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong trường hợp 8 đoạn kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông không tìm được nhà đầu tư sẽ xem xét chuyển sang đầu tư công.

 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời câu hỏi về cao tốc Bắc - Nam
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Đông – Thư trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong buổi họp giao ban báo chí quý III/2019 vừa mới diễn ra. Trước đó, nhiều phóng viên báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ GTVT về những vấn đề liên quan đến dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sau khi hủy mời thầu quốc tế.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, sau khi hủy mời thầu quốc tế và chuyển sang mời thầu rộng rãi trong nước, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển trong nước từ tháng 10/2019 tới đây.
Về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư sau khi thay đổi từ mời thầu quốc tế sang mời thầu rộng rãi trong nước, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, sẽ không có chuyện thay đổi tiêu chí theo hướng giảm nhẹ. Bởi, các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư đều phải căn cứ vào những quy định hiện hành của pháp luật.
Trong đó có quy định vốn tối thiểu tự có của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn dự án tham gia đấu thầu hay quy định không có bảo lãnh khoản vay và doanh thu tối thiểu cho nhà đầu tư tham gia dự án. Điều đó được hiểu nôm na, các nhà đầu tư quyết định tham gia dự án sẽ phải chấp nhận nguyên tắc “lời ăn lỗ chịu”.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, dự án sẽ không chia nhỏ các gói thầu mà vẫn giữ nguyên như hiện nay bởi điều này đã được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội. Chỉ có một tiêu chí có thể thay đổi là tiêu chí về kinh nghiệm của nhà đầu tư. Thứ trưởng Đông giải thích, với những nhà đầu tư tiêu chí kinh nghiệm có thể không cao nhưng sẽ được điểm cộng nếu được xác định có thành tích tốt trong quản lý.
Về nguồn vốn đầu tư của dự án, Thứ trưởng Đông cho hay , trong nghị quyết quốc hội đã chỉ rõ trong trường hợp không có nhà đầu tư thì báo cáo lại để xem xét chuyển sang đầu tư công. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT quả quyết sẽ không có chuyện chỉ định nhà đầu tư trong dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông như một số ý kiến quan ngại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần