Xem xét lại việc giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT cho các tỉnh

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/10, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT.

Tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi yêu cầu BHXH Việt Nam cần xem xét lại việc giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT cho các tỉnh.
 Người dân làm thủ tục tại Bảo hiểm Xã hội Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) Đặng Hồng Nam cho biết, theo phản ánh của các địa phương, dự toán chi phí khám chữa bệnh năm 2017 BHXH giao ít hơn 2016 nên các bệnh viện đều “chưa cầm tiền đã biết là thiếu”. Theo quy định, 90% số thu BHYT sẽ được chi cho khám chữa bệnh nhưng thực BHXH chỉ cho phép khoảng 70%. “Hầu hết tạm ứng thanh toán của BHXH cho các BV đều không đúng thời gian và không đủ số tiền 80%. Chúng tôi đặt ra câu hỏi số tiền tạm ứng này đi đâu bởi Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định trên hệ thống đã được chuyển nhưng thực chất cơ sở chưa nhận được” - ông Nam bày tỏ.
Bên cạnh đó, ông Nam chỉ ra những bất cập trong công tác khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở như, một số nội dung trong hợp đồng khám chữa bệnh giữa các BV với cơ quan bảo hiểm hiện chưa đúng với quy định, vấn đề cập nhật thông tin trên hệ thống Cổng thông tin giám định điện tử còn nhiều bất cập khiến nhiều bệnh viện “ngã ngửa” khi không được xuất toán, đặc biệt đội ngũ giám định viên của BHXH có “vấn đề”.
Ông Nam dẫn chứng: BHXH thường xuyên thay đổi quy tắc giám định nhưng không thông báo với ở các Sở Y tế dẫn đến cơ sở áp sai quy tắc. Chẳng hạn, BHXH từ chối không được thanh toán điều trị nội trú trên các cơ sở y tế toàn quốc về vật tư dây luồn tĩnh mạch với lý do vật tư đi kèm không phù hợp. Sau đó, các bệnh viện phải làm lại. Rõ ràng lỗi này không phải của cơ sở vì BHXH đã thay đổi quy tắc giám định mà không thông báo. Hay vấn đề những người không làm ngành y nhưng lại đi giám định ngành y là không công bằng, không bảo đảm chính xác kết quả giám định.
Theo đó, ông Nam cho rằng, những giám định viên phải có chứng chỉ hành nghề và phải có trình độ tương đương đại học như bác sĩ, mới có thể thực hiện công tác giám định hồ sơ bệnh án. Cơ quan giám định cần phải được độc lập để tránh “và đá bóng, vừa thổi còi”. Đại diện Vụ BHYT đề nghị BHXH Việt Nam cần công bố quy tắc giám định để Bộ Y tế giám sát, ngăn chặn giảm thiểu thiếu sót mà phát sinh trong thực tiễn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần