Xếp loại đô thị theo "Sang trọng và lịch thiệp"

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc xếp hạng đô thị trên thế giới theo những cụm tiêu chí khác nhau không còn mới lạ gì.

Mỗi bảng xếp hạng được hình thành theo cách riêng, phục vụ mục đích riêng và có tác động riêng. Bảng xếp hạng đô thị của công ty Zalando cũng vậy. Công ty này chuyên kinh doanh thời trang nên thời trang và những gì liên quan đến thời trang được đặc biệt coi trọng. Danh hiệu "Đô thị sang trọng và lịch thiệp" được khởi xướng vì thế.

 Ảnh minh họa.

Cụ thể ở đây là những tiêu chí: Thời trang, kiến trúc đô thị, di sản và di tích văn hoá truyền thống, môi trường đô thị, sức cuốn hút du khách và giá cả. Quan điểm của hãng này trong xếp hạng đô thị là đô thị phải được công nhận là trung tâm thời trang với cả sản xuất, kinh doanh cũng như đào tạo về thời trang. Đô thị được vinh danh phải là những điểm thu hút du khách, điều kiện đi lại thuận lợi, môi trường sinh thái đô thị phải trong sạch và lành mạnh - hàm ý đô thị sạch, nhiều cây xanh và thảm cỏ, trật tự và an ninh đô thị được đàm bảo tốt, đặc biệt là có kiến trúc đô thị độc đáo và đặc sắc cũng như có nhiều di tích và di sản văn hoá, lịch sử truyền thống. Cuối cùng phải kể đến tiêu chí "giá cả". Đô thị sang trọng và lịch thiệp trên những phương diện kia nhưng phải dành cho số đông chứ không phải chỉ dành cho những người lắm tiền nhiều của, có nghĩa rằng đô thị sang trọng và lịch thiệp còn đồng thời không được đắt đỏ.

Từ 400 thành phố trên thế giới, hàng ngàn chuyên gia và nhà báo trên tất cả các lĩnh vực nói trên được hãng này thuê đi thị sát, trải nhiệm, kiển chứng và đánh giá cho điểm. Điểm cuối cùng được tính ra theo công thức nhất định. Kết quả là thủ đô Paris của Pháp đứng đầu với 4,37/5,0 điểm (về thời trang điểm rất cao, trong khi về về sinh đô thị và giao thông trong đô thị lại điểm rất thấp). 9 đô thị khác trong Top Ten là London (Anh), Viên (Áo), Venice và Florence (Italy), Barcelona (Tây Ban Nha), New York (Mỹ), Bordeaux (Pháp), Milano và Roma (Italy). 9 trong số 10 ở châu Âu và Mỹ chỉ có 1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần