Xét lại tốt nghiệp 77 thí sinh liên quan gian lận điểm thi ở Hòa Bình

Trần Nga - Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/3, trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi lên hệ thống phần mềm quản lý để rà soát xét lại tốt nghiệp.

Ông Mai Văn Trinh thông tin, theo quy chế thi, kết quả chấm thẩm định sẽ là kết quả chính thức của kỳ thi THPT quốc gia nên sẽ thay thế cho kết quả đã công bố trước đây. Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng 2018.

3 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình

Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả đã được cập nhật đến các trường đại học, học viện, cao đẳng mà thí sinh có trong danh sách thay đổi điểm thi đã nhập học.

Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin về kết luận điều tra của cơ quan công an trong vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình. Qua điều tra đã phát hiện 210 bài thi của 77 thí sinh có dấu hiệu bị nâng điểm.

Cơ quan công an đã đề nghị VKSND tối cao truy tố 3 người liên quan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị can gồm Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng Giáo dục).

Việc chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc ra 2018 diễn ra từ 29/6 đến 9/7/2018. Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn, nhằm lúc đêm tối, sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh cung cấp để vào phòng chỉnh sửa đáp án theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Hai bị can dùng dao rọc mép gấp niêm phong để lấy bài thi trước khi tẩy sửa đáp án. Khi hoàn tất việc sửa điểm, họ cho bài thi vào túi rồi dùng ghim hoặc phết hồ dán lên tờ niêm phong bài thi. Một số thí sinh có bài thi đã scan lên máy tính, Đỗ Mạnh Tuấn scan lại rồi copy đè lên file lưu trước đó.

Trong số 3 người bị khởi tố, riêng Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận được hưởng lợi 550 triệu đồng từ việc chỉnh sửa bài thi THPT. Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT cho thấy các bài thi trên được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm.