Xét tặng danh hiệu nghệ sĩ: Chờ kết quả thấu tình đạt lý

Nhật Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 12 trường hợp được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của Hội đồng cấp cơ sở của Hà Nội có nghệ sĩ Trần Hạnh - thuộc lớp NSƯT đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu chiếu theo quy định của Nghị định xét tặng danh hiệu, ông không đủ số huy chương để đạt danh hiệu NSND. Và không chỉ NSƯT Trần Hạnh, tính từ hội đồng cấp cơ sở các tỉnh, TP, có nhiều trường hợp cần “đặc cách”.

Không làm đơn xin xét tặng
Ở tuổi 89, dịp Tết Mậu Tuất, NSƯT Trần Hạnh vừa trải qua trận ốm nặng. Trước đó, năm 2017, ông vẫn tham gia một vai diễn nhỏ trong phim “Cha cõng con”. Tuy nhiên, dù có quy định quy đổi giải tập thể ra các giải cá nhân, thì NSƯT Trần Hạnh cũng không đủ 2 huy chương vàng và nhiều tiêu chuẩn khác như quy định xét tặng từ NSƯT lên NSND. Chia sẻ về cảm xúc khi có tên trong đề nghị xét tặng danh hiệu của Hội đồng cấp cơ sở lần này, NSƯT Trần Hạnh cho biết, ông thấy vui, nhưng không muốn bình luận vì phải đợi kết quả của hội đồng các cấp.
 NSƯT Trần Hạnh được Hội đồng cấp cơ sở của Hà Nội đề nghị đặc cách xét tặng danh hiệu NSND.
Đối với NSƯT Trần Hạnh, niềm tự hào ông mang khoe bao nhiêu năm nay là những vai diễn in đậm trong trí nhớ khán giả về hình ảnh ông già khắc khổ trong: “Tướng về hưu”, “Hãy tha thứ cho em”, “Cỏ lau”, “Làng nổi”... Đặc biệt hơn, Trần Hạnh còn là NSƯT đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Thế nhưng, bao năm qua, danh hiệu ấy vẫn dậm chân tại chỗ dù ông miệt mài cống hiến.
“Cha tôi là người rất khái tính. Ông bảo hồi đạt danh hiệu NSƯT ông không phải làm đơn mà Nhà nước tự phong tặng. Đợt xét tặng NSND lần này ông cũng không làm đơn. NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội sốt sắng, nên thúc giục mọi người lo mọi thủ tục cho cha” – chị Kim Dung, con gái của NSƯT Trần Hạnh chia sẻ.

Xứng đáng nhưng vẫn phải đợi

NSND Trần Quốc Chiêm - Phó Giám đốc Sở VH&TT, 1 trong 52 thành viên của Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND cấp cơ sở đánh giá, NSƯT Trần Hạnh là người có nhiều đóng góp cho nghệ thuật, xứng đáng được Nhà nước ghi nhận. Hội đồng cấp cơ sở bỏ phiếu nhất trí cao và đề xuất hội đồng cấp trên xem xét “đặc cách” cho trường hợp này.
Tuy nhiên, theo ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VHTT&DL), theo Nghị định xét tặng danh hiệu không có quy định “đặc cách”. Song, Hội đồng cấp cơ sở có quyền trình lên hội đồng cấp trên các trường hợp không đủ tiêu chí về huân chương, nhưng có công lớn cho nghệ thuật nước nhà. “Hội đồng cấp Bộ và cấp T.Ư họp bàn sẽ xem xét đánh giá toàn diện. Một số trường hợp có thể không đủ huy chương, nhưng có cống hiến đặc biệt. Nếu đủ 90% số phiếu tán thành của các thành viên hội đồng thì nghệ sĩ đó sẽ có khả năng đạt danh hiệu” - ông Cẩn cho hay.

Trong lần đề nghị xét tặng đặc cách này, Hội đồng cấp cơ sở của Hà Nội còn đề xuất đặc cách cho NSƯT chèo Bùi Xuân Hanh - người nổi tiếng với giọng hát và khả năng hóa thân vào nhiều vai diễn khác nhau. Không chỉ thành công về diễn xuất, ông còn là người chuyển thể thành công nhiều kịch bản chèo cho Nhà hát Chèo Hà Nội.

Hiện nay, hội đồng cấp cơ sở của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT; lấy ý kiến công khai, trình lên hội đồng các cấp. Khoảng tháng 6 - 7/2018, hội đồng các cấp sẽ họp bỏ phiếu bình xét, đưa ra kết quả cuối cùng trình Chủ tịch nước xem xét ký quyết định công nhận. Thông thường 2 năm 1 lần, lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT sẽ diễn ra vào ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.