Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Bất ngờ thêm nạn nhân tử vong thứ 9

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/5, TAND TP Hòa Bình bước vào buổi thứ 4 xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) và Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế của BVĐK Hòa Bình) trong vụ án chạy thận làm 8 người chết tại BVĐK tỉnh Hòa Bình xảy ra hôm 29/5/2017.

 Ba bị cáo trong phiên tòa sáng nay, từ trái sang: Trần Văn Sơn, Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc. Ảnh: Đời sông và Pháp lý
Tại phiên tòa sáng nay, luật sư Nguyễn Hoàng Trung (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại) thông tin, đã có thêm 1 nạn nhân tử vong, nâng con số lên 9 chứ không phải 8 nạn nhân. Được biết, nạn nhân thứ 9 tử vong từ tháng 1/2018 là ông Phạm Ngọc Trung. Luật sư Trung cho biết đã xin ý kiến HĐXX cho ông được đại diện cho gia đình 9 nạn nhân và đã được HĐXX đồng ý.
18 bệnh nhân được đưa vào lọc máu tại đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hòa Bình ngày 29/5/2017. Sau đó, cả 18 người cùng có những biểu hiện nôn nao, cả người mẩn ngứa và hôn mê. Ngay tại thời điểm đó đã có 8 người tử vong. Các bệnh nhân còn lại sức khỏe yếu đi rất nhiều sau tai biến. Trước phiên tòa, phía BV thông tin họ chỉ chuẩn bị để đền bù cho 8 người tử vong đầu tiên, những người cùng gặp tai biến khác chưa thuộc diện được bồi thường.

Trả lời trước tòa, bị cáo Bùi Mạnh Quốc khẳng định, Công ty Trâm Anh do ông làm Giám đốc có chức năng xử lý nước, trong đó có nước RO. Tuy nhiên, ở thời điểm xảy ra sự cố, ông thực hiện việc sửa chữa thiết bị với tư cách nhân viên Công ty Thiên Sơn. Ông Quốc khai sử dụng hóa chất để tẩy rửa hệ thống lọc nước RO số 2 là theo kinh nghiệm cá nhân, không theo quy chuẩn khoa học nào. Máy được đưa vào sử dụng khi ông chưa hoàn thành công việc vì còn kiểm tra, xét nghiệm nguồn nước. Ông Quốc cho rằng, trách nhiệm này thuộc bên ký hợp đồng là Công ty Thiên Sơn. Ông có trách nhiệm lấy mẫu về đi xét nghiệm và bàn giao cho Thiên Sơn.

Trong khi đó, lãnh đạo BVĐK Hòa Bình chưa đưa ra được câu trả lời rõ ràng xung quanh quy trình vận hành các thiết bị lọc máu trước và sau khi sửa chữa.

Theo ông Đỗ Đình Vận - Phó Giám đốc BV, việc chạy thận thực hiện từ năm 2010 theo chủ trương xã hội hóa. Khi đó ông chưa làm lãnh đạo nên không biết ai quản lý, cũng không biết quy trình chạy thận. BV có hợp đồng 6 máy chạy thận với Công ty Thiên Sơn, do ông Trương Quý Dương - Nguyên Giám đốc BV, quyết định. Ông Dương giao cho phòng vật tư trách nhiệm bảo dưỡng, vận hành thiết bị. Người có quyền lựa chọn nhà thầu là người chịu trách nhiệm với thiết bị và hợp đồng.

Ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình được triệu tập nhưng không dự phiên tòa từ ngày đầu mà ủy quyền cho một người đại diện. Tuy nhiên, hôm nay, chính người đại diện cũng vắng mặt.

Do đó, các luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX đảm bảo những người được triệu tập có mặt để quá trình xét xử được làm rõ các vấn đề nêu ra để tòa có đủ căn cứ khi ra bản án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần