TP Hồ Chí Minh: “Siêu lừa” Huyền Như tiếp tục ra tòa vào ngày mai 28/2

Bài, ảnh: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên quan đến “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng, ngày mai (28/2), TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục trích xuất bị án này cùng bị án Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) để phục vụ cho việc xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (NaviBank).

Triệu tập nhiều nguyên lãnh đạo ngân hàng
Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao (đã điều tra bổ sung lần 2, giai đoạn 2), từ tháng 4/2011, Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc Navibank) họp thống nhất chủ trương để cấp dưới và các nhân viên của Navibank đứng tên gửi hơn 1.500 tỷ đồng vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP Hồ Chí Minh để nhận gần 76 tỷ đồng lãi. Sau 3 tháng, VietinBank chi nhánh Nhà Bè quyết toán cho NaviBank hơn 1.000 tỷ đồng, còn 500 tỷ đồng chưa đến hạn quyết toán được gửi vào Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh bằng 18 hợp đồng.
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/2 vừa qua.
Ngày 7/9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh) đã tất toán 12 hợp đồng với tổng số tiền 300 tỷ đồng, 200 tỷ đồng còn lại Huyền Như đã chiếm đoạt. Cũng theo cáo trạng, để Navibank mất tiền, các bị cáo gồm: Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc), Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hùng Sơn, Cao Kim Sơn Cương (cả 3 đều là nguyên Phó Tổng giám đốc), cùng 6 bị cáo nguyên là trưởng các phòng ban của Navibank gửi tiền vào Vietinbank là vi phạm các quy định pháp luật, tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt.
Trong phiên tòa diễn ra vào ngày mai (28/2), ngoài 10 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Navibank bị xét xử tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tòa án cũng triệu tập ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh), bà Nguyễn Thị Minh Hương, ông Trương Minh Hoàng (cả 2 đều là nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh) ra tòa với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Đối với Navibank cũng ra tòa với tư cách nguyên đơn dân sự của vụ án.
Phiên tòa sẽ kéo dài hơn nửa tháng
Vụ án lần này là một phần của “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như. Trước đó vào tháng 1/2014, Huyền Như đã bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên tù chung thân cho 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tháng 2/2015, tại phiên phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra lại nhằm làm rõ Huyền Như có hành vi “Tham ô tài sản” hay “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với số tiền 1.285 tỷ đồng của 5 công ty (hơn 1.085 tỷ đồng) và Navibank (200 tỷ đồng). Vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tách ra thành 2 vụ.
Mới đây vào ngày 9/2, trong phiên xử sơ thẩm xử giai đoạn 2 (liên quan vụ 1.085 tỷ đồng của 5 công ty, gồm: Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank – Berjaya (SBBS), Công ty Cổ phần Đầu tư Hưng Yên (Công ty Hưng Yên), Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông (Công ty ORS), Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu), Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc (Công ty An Lộc). TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục tuyên Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (tổng hợp 2 án là chung thân), Võ Anh Tuấn 7 năm tù (tổng hợp 2 án là 27 năm tù). Cũng tại phiên tòa nêu trên, ông Sẽ không có mặt vì đã qua Mỹ chữa bệnh, còn bà Hương cũng có đơn xin vắng mặt vì đang cấp cứu tại bệnh viện. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cũng tuyên buộc Huyền Như phải trả số tiền 1.085 tỷ đồng (số làm tròn) đã chiếm đoạt của 5 công ty, trong đó bị cáo Anh Tuấn liên đới trách nhiệm số tiền trên 200 tỷ đồng của Công ty Hưng Yên. Điều này đồng nghĩa Vietinbank không phải trả hơn 1.085 tỷ đồng cho 5 công ty trên.
Ngay sau khi có bản án, Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn không kháng cáo. Còn 5 công ty bị chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng, đồng loạt nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm ngày 9/2. Theo thẩm phán Vũ Thanh Lâm, người được phân công Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại Navibank, phiên tòa dự kiến bắt đầu từ ngày 28/2 kéo dài đến ngày 16/3. Hai bị án Huyền Như và Anh Tuấn ra tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng.