Xét xử đại án Oceanbank: Nhiều bị cáo… chối tội

Đạt Lê - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư đối với các bị cáo bị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tại tòa, các bị cáo cho rằng bị truy tố không đúng tội danh.

Nhiều bị cáo phủ nhận tội danh
Cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, từ năm 2011 - 2014, 34 bị cáo từng là Giám đốc, Phó Giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch đã tiếp nhận chủ trương từ Hội sở về chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, rồi phân công, chỉ đạo nhân viên tại chi nhánh, phòng giao dịch thực hiện. Hành vi của các bị cáo này đã góp phần khiến Oceanbank bị thiệt hại tổng cộng hơn 1.329 tỷ đồng. Việc làm của các bị cáo là trái với Nghị định 146/2005/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư 12/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính; Nghị định 57/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 05/2013/TT-BTC của Bộ tài chính.
Từ đó, cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm cùng đồng phạm kết luận, hành vi của 34 bị cáo từng là Giám đốc, Phó Giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch của hệ thống Ngân hàng TMCP Đại Dương đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 165 -BLHS.
 Các bị cáo tại phiên tòa.
Mở đầu phiên tòa, luật sư Hoàng Huy Được là người đầu tiên xét hỏi bị cáo Ngô Hải Nam, nguyên Giám đốc Chi nhánh Quảng Bình.  Cáo trạng thể hiện, Nam tiếp nhận chủ trương chỉ đạo của Nguyễn Minh Thu về việc chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho khách hàng gửi tiền bằng hình thức họp trực tuyến. Sau đó, Nam và Nguyễn Thị Phương - Trưởng phòng kế toán… trực tiếp nhận tiền từ hội sở Ngân hàng Đại Dương. Nam cùng 42 nhân viên trong chi nhánh và các phòng giao dịch trực thuộc chi trả khách hàng. Thời gian Nam làm giám đốc, chi nhánh này đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền hơn 12,8 tỷ đồng. Bị cáo Nam cho rằng, quy buộc không đúng pháp luật. Bị cáo không lợi dụng chức vụ quyền hạn để cố ý làm trái các quy định của Nhà nước.
Bị cáo Lê Quỳnh An - nguyên Giám đốc Chi nhánh Vinh. Giống như đồng nghiệp ở Quảng Bình, An nói không có bao giờ lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định. luật sư Hoàng Huy Được xét hỏi là Nguyễn Thị Kiều Liên, nguyên Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu. Bị cáo Liên khẳng định cáo buộc của cáo trạng là vô lý với bà vì số tiền chi lãi suất không vượt trần bà cũng phải chịu trách nhiệm. Bị cáo Liên phân trần: “Số tiền chi lãi đem lại lợi cho Oecanbank. Tôi và hơn 30 giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch hôm nay phải ngồi đây, chúng tôi không hiểu sao bị cáo buộc về tội Cố ý làm trái”. Liên đưa ra lý giải, cáo trạng cáo buộc bị cáo và đồng nghiệp cố ý làm trái là không phù hợp vì mọi người không được bàn bạc, thống nhất với HĐQT về chủ trương chi lãi suất. Bị cáo Liên dẫn chứng việc “phải thực hiện” đó là nội quy lao động của Oceanbank quy định, người lao động sẽ bị xử lý kỷ luật, cách chức nếu cản trở công việc của Oceanbank và cản trở người khác làm việc ở Oceanbank.
 Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên, nguyên Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu.
Trả lời tại tòa, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên Giám đốc Khối ngân hàng cá nhân cho rằng, công việc của bị cáo thực hiện theo chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Giám đốc OceanBank Trần Thanh Quang. Về quy kết của cáo trạng, bị cáo nói, không cố ý làm trái vì tiếp nhận khối bán lẻ cũ, không biết việc chi lãi ngoài. Bị cáo không được bàn bạc, không được thống nhất. “Thưa HĐXX, Phó TGĐ Trần Thanh Quang chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo nhưng không vướng “tội”, thì tại sao bị cáo lại phải đứng trước vành móng ngựa? Bị cáo cũng phải gánh toàn bộ trách nhiệm của chị Đào Thị Thanh Hằng – Phó Giám đốc Khối khách hàng cá nhân là không hợp lý”, bị cáo Khôi Trang nói…
Triệu tập khẩn lãnh đạo Oceanbank
Tại phiên tòa, HĐXX yêu cầu thư ký phiên tòa phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về Kinh tế và quản lí chức vụ (C46 của Bộ Công an) triệu tập ngay chiều ngày 8/9 ông Trần Thanh Quang – Phó Tổng Giám đốc Oceanbank, Trần Thị Kim Chi – Phó Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng, Tòa triệu tập Lê Thị Thoa - phó giám đốc chi nhánh Hà Nội…. (chức vụ thời điểm xảy ra vụ án). Cũng bị toà yêu cầu triệu tập trong chiều nay còn có đại diện Vietsovpetro.
Liên quan đến các câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang , nguyên GĐ Khối khách hàng cá nhân, luật sư đã thẩm vấn Nguyễn Minh Thu , cựu Phó Tổng Giám đốc Oceanbank. Bị cáo Thu cho biết, Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang được phân công điều hành 3 khối khách hàng của Oceanbank, trong đó có khối khách hàng cá nhân. Bị cáo Khôi Trang cho rằng, mình không chỉ đạo trực tiếp khối chăm sóc khách hàng. Từ đó, luật sư đề nghị Tòa triệu tập ông Trần Thanh Quang – Phó Tổng Giám đốc Oceanbank để làm rõ các tình tiết liên quan đến hành vi của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang…
Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng, Đỗ Đại Khôi Trang nhận chỉ đạo từ Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân, sau đó bị cáo chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh và phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng. Bị cáo liên đới chịu trách nhiệm liên quan số tiên 184 tỷ đồng chi lãi ngoài cho khách hàng.
Liên quan đến hành vi của Khôi Trang, Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang khai tại cơ quan điều tra cho rằng, không nhận chỉ đạo trực tiếp từ Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu về chi lãi ngoài. Ông Quang cũng không chỉ đạo Đỗ Đại Khôi Trang và chị Đào Thị Thu Hằng nội dung gì liên quan đến việc chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân và cũng không được Trang và chị Hằng báo cáo, đề xuất việc gì liên quan đến nội dung này.
Còn chị Đào Thị Thu Hằng cũng trình bày tại cơ quan điều tra rằng, trong khoảng thời gian từ 2011 đến tháng 1/2014, chị Hằng có ký xác nhận một số bảng chi trả lãi tiết kiệm đến hạn trong ngày theo đề nghị của Trang khi Trang đi vắng. Đến đầu tháng 1/2014, Khôi Trang phân công chị Hằng ký xác nhận lên các bảng kê chi trả… Chị Hằng được Khôi Trang nói là Hằng chỉ việc ký xác nhận hoàn thiện thủ tục hành chính, do đó Hằng không nhận thức được mục đích ký xác nhận các bảng kê này là gì.
Liên quan đến việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng, tại tòa, luật sư hỏi bị cáo Hà Văn Thắm, bị cáo này cho rằng không được tham gia cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến cấm chi lãi suất vượt trần. Đối với Oceanbank, có hai đợt NHNN thanh tra toàn diện, ngoài ra NHNN tại các tỉnh cũng đều kiểm tra các chi nhánh…
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần