Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm cùng đồng phạm nói lời sau cùng

Đạt Lê - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng. Đáng chú ý là phần lời nói sau cùng của 2 bị cáo được xác định “đầu vụ” gồm Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn...

Hà Văn Thắm: “Các con không phải xấu hổ vì bố”
Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Thắm khẳng định bản thân làm lợi cho Oceanbank chứ không phải thiệt hại. Về cáo buộc “Tham ô tài sản”, bị cáo Thắm cho rằng mình cũng như các luật sư đã nói rất nhiều trong các phiên tòa. Tuy nhiên, theo Thắm thì đây là tội danh rất lớn và vì nó mà bị cáo có thể bị cách ly vĩnh viễn khỏi xã hội nên xin phép được nói thêm. “Giả sử có đủ căn cứ chứng minh bị cáo tiếp sức cho hành vi tham ô tài sản thì bị cáo nghĩ bản thân không phải là đối tượng của tội này nên mong HĐXX không xét xử mức án cao nhất”, Hà Văn Thắm nói.
Tiếp đó, bị cáo Thắm gửi lời cám ơn VKS và các cán bộ Cơ quan điều tra. Theo Thắm, trong suốt quá trình điều tra 3 năm qua, bị cáo chưa bao giờ bị coi thường mà luôn nhận được sự chia sẻ. Ngay cả trong phiên tòa này, bị cáo cũng cảm nhận được ánh mắt chia sẻ của HĐXX. Vì vậy, Thắm mong HĐXX chấp nhận cho bị cáo và đồng nghiệp mức án thấp nhất có thể. Ngoài ra, bị cáo Thắm cũng cám ơn các vị luật sư đã có rất nhiều chia sẻ với bị cáo; cảm ơn sự quan tâm các nhà báo, các độc giả, thính giả đã quan tâm đến vụ án này.
3 bị cáo: Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Xuân Sơn nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Với đồng nghiệp của mình, Thắm nói: “Thưa các bạn đồng nghiệp từ Bắc tới Nam, đặc biệt là các bạn không phải ngồi ở đây hôm nay, chúng ta đã từng làm việc với nhau, sống chung trên một con thuyền mà tôi là thuyền trưởng. Hôm nay, thuyền trưởng đã bị ngã trong vụ án này, có một số người vì tôi mà phải vào vòng lao lý, tôi gửi lời xin lỗi tới các bạn, gia đình và người thân các bạn. Tôi rất xin lỗi các bạn”.
Còn đối với gia đình và người thân, bị cáo Thắm “hứa” sẽ sống tốt khi ở trong tù để không làm mọi người thất vọng. Thăm nói: “Thưa bố mẹ, các anh các chị, vợ và các con tôi biết rằng với tai nạn này, từ niềm tự hào tôi trở thành sự đau xót, gánh nặng. Tôi không biết làm sao chỉ biết sống tốt để mọi người không quá đau lòng. Xin mọi người đừng đau lòng vì tôi. Với các con, bố mong rằng vì tai nạn này của bố các con hãy cố gắng sống tốt, chăm sóc ông bà và mọi người. Bố mong rằng các con không phải xấu hổ vì bố.”
“Có người hỏi không thấy bố mẹ hai bên, vợ con đến tòa. Nhưng tôi biết, họ không đến tòa là hiểu cho hoàn cảnh của tôi, họ không muốn đến đây gây sức ép cho tôi. Tôi sẽ cố gắng cải tạo tốt, chấp hành tốt nội quy, quy định để sớm trở về bên họ. Bị cáo hy vọng quý tòa biết bị cáo nói thật hay quanh co. Mong rằng quý tòa sẽ đánh giá bị cáo có phải tách vĩnh viễn vì gây nguy hiểm xã hội hay không? Hãy phán quyết cho bị cáo mức án hợp lý nhất", bị cáo Thắm tiếp tục giãi bày.
Nguyễn Xuân Sơn cho rằng phiên tòa rất dân chủ
Trong khi đó, tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank cũng đã gửi lời cám ơn tới HĐXX và VKS. Bị cáo Sơn cho rằng đây là phiên tòa rất dân chủ, công khai và có tình người với các bị cáo.
Bị cáo Sơn cho biết, mình được sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà giáo và có truyền thống cách mạng. Đồng thời, được nuôi dưỡng trong môi trường thuận lợi để trở thành con người có đạo đức, nhân cách. Vì vậy, khi suy ngẫm lại những gì đã mắc phải bị cáo rất hối hận và day dứt. “Do sử dụng tiền của Hà Văn Thắm đi chăm sóc khách hàng với mục đích giúp cho Oceanbank giảm đi gánh nặng chi phí, tạo ra sự ổn định của ngân hàng và lợi ích cho cổ đông mà bị cáo rơi vào vòng lao lý. Bị cáo không thể tin được vào mắt mình khi bị Cơ quan điều tra khởi tố tội “Tham ô tài sản”. Từ đó, bị cáo như người vô hồn và không cảm nhận được mọi việc xung quanh” - bị cáo Sơn nói.
Tại tòa, bị cáo Sơn gửi lời xin lỗi tới các cộng sự tại PVN vì hành vi của mình đã làm ảnh hưởng tới uy tín của tập đoàn. Bị cáo Sơn mong muốn những ai đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ mình cũng như Oceanbank hãy bình tâm suy nghĩ thấu đáo hoàn trả lại số tiền đó để tâm hồn được thanh thản và hưởng sự khoan hồng của pháp luật”. Cuối cùng, Nguyễn Xuân Sơn mong HĐXX và VKS xem xét, đánh giá phẩm chất tư cách con người của mình để không quy kết oan sai về hai tội “Chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”.
Là bị cáo ở bị trí thứ 3, được nói lời sau cùng, cựu nữ TGĐ Oceanbank Nguyễn Minh Thu trình bày: “Bị cáo không biết nói gì, chỉ mong HĐXX cân nhắc về tội danh và số tiền 700 tỷ đồng phải liên đới chịu trách nhiệm, bị cáo cảm ơn VKS đã cân nhắc về tội danh của mình. Số tiền trong tài khoản cá nhân của bị cáo xin nộp để khắc phục hậu quả nhưng bị cáo xin HĐXX được sử dụng 1/2 số tiền trong tài khoản này để có thể chăm sóc bố mẹ già đang mắc bạo bệnh và để nuôi con. Bị cáo xin HĐXX cân nhắc mức hình phạt nhẹ để sớm được gặp mặt con vì suốt 3 năm qua bị cáo chưa được gặp mặt”.
Trong khi đó, các bị cáo Phạm Hoàng Giang, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Xuân Thắng đều gửi lời cảm ơn đến HĐXX và VKS trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa đã rất dân chủ, các bị cáo không bị áp lực, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, các bị cáo đều bị tạm giam đều thực hiện tốt về các nội quy, quy định của trại tạm giam (T16, Bộ Công an). Cả 3 xin HĐXX cho các bị cáo một mức án thấp nhất để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình…
Nói lời thỉnh cầu, bị cáo Lê Thị Thu Thủy - cựu Phó TGĐ Oceanbank cho rằng vụ án là bài học nhớ đời cho bị cáo. Bị cáo Thủy khẩn thiết mong HĐXX xem xét cho mình với lời đề nghị: “Xin tòa đừng nhìn vào chức danh của bị cáo và các bị cáo khác. Mong HĐXX xem xét, lưu tâm cho bị cáo và các đồng nghiệp”.
Bị cáo tiếp là Nguyễn Thị Nga - cựu Kế toán trưởng Oceanbank trình bày, trong sự hỗn tạp của thị trường tài chính, ngân hàng nhưng bị cáo vẫn giữ được sự trong sáng về nghiệp vụ kế toán. Vì thế, bị cáo có một niềm tin sâu sắc, mãnh liệt về phán quyết của tòa đối với bị cáo là không cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.
Tương tự, những bị cáo trong vụ án còn lại cũng hết lời khẩn khoản trước tòa với mong muốn và kỳ vọng rằng HĐXX sẽ xem xét giảm nhẹ hình phạt, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật...
Cuối giờ chiều cùng ngày, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên bố nghỉ nghị án. Ngày 29/9, phiên tòa sẽ trở lại làm việc, HĐXX sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần