Xét xử đại án Oceanbank: Nóng phiên đối chất việc chi lãi ngoài hàng chục tỷ đồng

Đạt Lê - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). HĐXX thẩm vấn các bị cáo và người có liên quan xoay quanh số tiền chi lãi ngoài. Đáng chú ý là phần đối chất giữa ông Bùi Văn Hải – Trưởng ban kiểm soát Oceanbank với các bị cáo.

Triệu tập 3 nhân vật liên quan
Tại phiên tòa sáng cùng ngày, 3 người bị triệu tập phải có mặt liên quan đến cáo buộc nhận tiền lãi ngoài và đồng ý quyết định chi lãi ngoài hợp đồng. Theo đó, 3 người bị tòa triệu tập gồm: Ông Từ Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc (TGĐ) Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro), ông Võ Quang Huy – Kế toán trưởng của Vietsovpetro và ông Bùi Văn Hải – Trưởng ban Kiểm soát của Ngân hàng Oceanbank đã có mặt tại phiên tòa.
 Hà Văn Thắm khai rằng, Trưởng ban Kiểm soát Oceanbank biết việc chi lãi ngoài.
Ở phiên tòa ngày 1/9, sau khi Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu, tòa yêu cầu triệu tập ông Nguyễn Hữu Tuyến - cựu Tổng Giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga. Ông Nghĩa và ông Huy bị triệu tập liên quan đến lời khai của Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceanbank và Nguyễn Minh Thu – cựu Phó TGĐ Oceanbank về nhận tiền lãi. 
Ông Bùi Văn Hải bị triệu tập liên quan lời khai của Nguyễn Thị Thu Ba - cựu Giám đốc Khối bán lẻ Oceanbank. Ông Hải bị Thu Ba cáo buộc khi không có trách nhiệm trong giám sát, cảnh báo vi phạm của Oceanbank chi lãi ngoài trong thời gian dài. Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank cũng cho rằng, họp HĐQT ngân hàng về chi lãi ngoài, ban kiểm sát cũng tham gia và có sự đồng ý.
Quá trình thẩm vấn tại phiên tòa xét xử đại án Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceanbank, cáo buộc ông Tuyến và Huy khoảng 10 lần nhận tiền chi lãi ngoài hợp đồng do chính Sơn trực tiếp đưa. Mỗi lần khoảng 10.000USD - 20.000USD, nếu là VNĐ thì mỗi lần từ 200 – 300 triệu đồng...
Trưởng ban kiểm soát Oceanbank phủ nhận chi lãi ngoài?
Tại tòa, ông Bùi Văn Hải cho biết, các cuộc họp không được mời nhưng vẫn thực hiện các Nghị quyết của HĐQT. Sau các cuộc họp thì các Nghị quyết đều được gửi đến cho mình. Và các Nghị quyết đều không nói đến chi lãi suất ngoài. Ông Hải cho rằng mình không biết Oceanbank chi lãi ngoài. Từ khi làm Trưởng ban Kiểm soát Oceanbank, duy nhất được mời tham dự họp HĐQT tại Hội An về nội dung triển khai mô hình tổ chức, hoạt động của Oceanbank, còn không được mời tham dự các phiên họp của HĐQT.
 Ông Bùi Văn Hải – Trưởng ban Kiểm soát Ngân hàng Oceanbank trả lời tại tòa. 
Trả lời câu hỏi: “Ông không được dự cuộc họp của HĐQT thì giám sát thế nào?”,  ông Hải trả lời: “Việc thực hiện giám sát qua việc nhận các nghị quyết của HĐQT. Khi đọc các nghị quyết này, không thấy nội dung về chi lãi suất ngoài”.
Tòa tiếp tục thẩm vấn: Ông có biết việc Oceanbank chi lãi ngoài không? ông Hải khẳng định:“Tôi không được biết, với chức trách của mình, ông đã lập các chương trình, kế hoạch kiểm toán hàng năm và cũng có lần ra quyết định kiểm toán đột xuất. Khi phát hiện ra sai phạm và những gì cần ngăn chặn, cảnh báo thì ông Hải đều đã chỉ đạo đưa vào báo cáo kiểm toán...
H ĐXX gọi cựu Chủ tịch OceanBank đứng lên đối chất, bị cáo Thắm cho biết, Ban Kiểm soát không phải là cấp dưới của HĐQT, do đại hội đồng cổ đông bầu ra để giám sát HĐQT nên thực tế họ như cấp trên của HĐQT. Các cuộc họp, bị cáo có chỉ đạo thư ký mời Ban Kiểm soát nhưng không biết họ có dự không.
Cựu Chủ tịch OceanBank nói: “Có hai cuộc họp bàn việc chi lãi suất cho khách hàng giữa Ban Điều hành ngân hàng và giám đốc các chi nhánh ở hai đầu Bắc - Nam, bị cáo nhớ có anh Hải tham gia. Bị cáo không dám nhận xét về ý kiến của anh Hải nhưng các khoản chi lãi ngoài nêu rõ trong báo cáo kiểm toán và Ban Kiểm soát có nhận được báo cáo này”.
Phản bác lại lời của Bùi Văn Hải, bị cáo Thắm khẳng định: “Bị cáo không nhận được cảnh báo nào của Ban Kiểm soát liên quan đến việc chi lãi suất”. Giải thích về lời khai của bị cáo Thắm, ông Bùi Văn Hải nói rằng: “Khi có chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tôi có chỉ đạo kiểm toán kiểm tra việc chi vượt trần lãi suất nhưng không thấy có chênh lệch nên tôi không có cảnh báo gì về việc chi lãi suất ngoài”.
Bị thẩm vấn về việc chi lãi ngoài, nguyên TGĐ Oceanbank Nguyễn Minh Thu cho rằng, Trưởng Ban kiểm soát Bùi Văn Hải về vai trò còn đứng trên cả HĐQT nên biết rõ việc chi lãi ngoài. Vì việc này triển khai trên toàn bộ hệ thống. Theo lời khai của Thu, cựu phó TGĐ Oceanbank, khi thay thế Nguyễn Xuân Sơn vai trò TGĐ tại ngân hàng được chuyển giao trách nhiệm chăm sóc khách hàng thân, trong đó có Vietsovpetro. Bị cáo Thu đã trực tiếp đưa cho ông Tuyến và Huy theo tỉ lệ thỏa thuận miệng, TGĐ Vietsovpetro 30%, kế toán trưởng 70%. Sau khi ông Tuyến về hưu thì đưa cho ông Từ Thành Nghĩa.
 Bị cáo Nguyễn Minh Thu khai tại tòa, đã chi cho lãnh đạo Vietsovpetro hàng chục tỷ đồng.

Theo bị cáo Thu, có 2 - 3 lần bị cáo gặp TGĐ Từ Thành Nghĩa vào đầu năm 2013 và Tết 2014. Và do anh Nghĩa rất bận nên bị cáo phải đến trước Tết năm 2014 mới gặp được... Thu khai, tổng cộng bị cáo chi cho lãnh đạo Vietsovpetro khoảng 22,7 tỷ đổng, trong đó kế toán trưởng nhận từ 15 - 16 tỷ, còn lại là TGĐ nhận...

Được gọi lên thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thị Nga - cựu Trưởng Ban kế toán Oceanbank  khai, bị cáo thường xuyên gửi các báo cáo cho kiểm toán và Trưởng Ban kiểm soát là anh Bùi Văn Hải. Cũng theo bị cáo Nga khẳng định: “Anh Hải không những biết mà biết rất rõ. Vì việc chi lãi suất ngoài diễn ra trong cả một quá trình dài và thể hiện rõ ràng, minh bạch trên các báo cáo về chuyên môn nên không thể không nhìn thấy”…
Cũng tại tòa, ông Võ Quang Huy, kế toán trưởng của Vietsovpetro cho hay, từ sau khi Oceanbank thành lập, Vietsovpetro có gửi 100 triệu USD và 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Huy không nhận được tiền chi lãi ngoài. Tương tự, ông Nguyễn Hữu Tuyến (nguyên TGĐ Vietsovpetro thời kỳ 2009 - 2013) cũng cho rằng ông không nhận bất cứ lợi ích gì từ Oceanbank. Ông Từ Đại Nghĩa, TGĐ Vietsovpetro từ năm 2013 đến nay cũng phủ nhận việc chi lãi  ngoài…
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần