Xét xử đại án tại Trustbank: CBbank đòi nhóm Phương Trang trả trên 27.220 tỷ đồng

Bài, ảnh: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đây là nội dung chính trong phần tranh luận giữa các đại diện và luật sư của Ngân hàng TM TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CBbank) với các đại diện, luật sư của Công ty CP Đầu tư Phương Trang và các công ty, cá nhân hợp tác kinh doanh với Phương Trang (nhóm Phương Trang – PV) tại tòa.

Sáng 26/5, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) với phần tranh luận của đại diện và luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan vụ án.

Nhóm Phương Trang nợ gốc 9.437 tỷ đồng, lãi 17.780 tỷ đồng

Các đại diện của CBbank, đưa ra các luận cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình: Với tư cách nguyên đơn dân sự và người có quyền và nghĩa vụ liên quan vụ án, đối với căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3 – TP Hồ Chí Minh, CBbank đề nghị HĐXX giao cho CBbank, đồng thời buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải trả thêm trên 1.105 tỷ đồng (làm tròn) là số tiền bị thiệt hại từ việc nâng khống giá trị thật căn nhà để mua bán lòng vòng. Liên quan các khoản nợ của nhóm Phương Trang, CBbank đề nghị HĐXX buộc nhóm này phải thanh toán cho CBbank tổng số tiền tính đến ngày 7/5/2018 là trên 27.220 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 9.437 tỷ đồng, lãi 17.780 tỷ đồng phát sinh theo các hợp đồng tín dụng, hợp đồng mua trái phiếu, các khoản nhận nợ bắt buộc mà theo bảng chi tiết mà CBbank đã nộp cho HĐXX.
Các bị cáo tại tòa.
“CBbank cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc nhóm Phương Trang tiếp tục trả phần lãi phát sinh trên tổng số dư nợ cho đến khi trả hết các khoản nợ phát sinh theo hồ sơ tín dụng tại CBbank. Đề nghị HĐXX tuyên giải tỏa kê biên, giao toàn bộ các tài sản mà nhóm Phương Trang đã thế chấp bảo lãnh cho các khoản vay để CBbank tự phát mãi hoặc yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi để thu hồi toàn bộ các khoản nợ gốc nêu trên. Trong trường hợp thu được số tiền từ việc xử lý tài sản này không đủ để trả hết nợ cho CBbank thì nhóm Phương Trang phải tiếp tục thực hiện trả nợ cho CBbank cho đến khi thanh toán xong các khoản nợ phát sinh. Đối với các tài sản khác đã bị kê biên phong tỏa, đề nghị HĐXX tuyên giải tỏa và giao cho CBbank tự phát mãi hoặc yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi để thu hồi các khoản bị cáo Hứa Thị Phấn phải thanh toán cho CBbank theo bản án hình sự sơ thẩm số 332/2016/HSST ngày 9/9/2016 và án hình sự phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 24/11/2017 (giai đoạn 1 vụ án Phạm Công Danh). Đối với các nghĩa vụ liên quan vụ án, các nghĩa vụ khác của bị cáo Hứa Thị Phấn và các cá nhân liên quan có nghĩa vụ trả nợ cho CBbank theo các thỏa thuận đã ký”, đại diện CBbank nói.

Nhóm Phương Trang chỉ chấp nhận trả 5.624 tỷ đồng

Còn đại diện nhóm Phương Trang, tranh luận: “Trách nhiệm giải quyết các khoản nợ thực nhận thông qua các hợp đồng tín dụng đã ký với Trustbank, chúng tôi xin xem xét theo số liệu thực nhận trên 3.936 tỷ đồng mà kết luận điều tra (KLĐT), cáo trạng đã nêu cũng như phần thẩm vấn công khai tại tòa. Thứ nhì, chúng tôi cũng đề nghị xem xét các thiệt hại mà nhóm Phương Trang đã phải gánh chịu trong 6 năm qua như KLĐT và cáo trạng đã thể hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo Phấn cùng đồng phạm không chỉ gây thiệt hại cho Trustbank mà còn gây thiệt hại cho nhóm Phương Trang. Nay nhóm Phương Trang đề nghị HĐXX xem xét các khoản thiệt hại do bị cầm giữ tài sản thế chấp vượt số tiền đảm bảo cần thiết cho các khoản vay thực nhận”.

Theo đại diện nhóm Phương Trang, tổng thiệt hại được nhóm này tính toán là trên 4.232 tỷ đồng. “Chúng tôi cũng yêu cầu HĐXX giải tỏa các tài sản thế chấp đang bị Cơ quan CSĐT kê biên trong vụ án này dựa trên 2 nguyên tắc: Tất cả các khoản nào theo các hợp đồng tín dụng đã được xác định thực nợ bằng 0 thì giải tỏa toàn bộ các tài sản liên quan. Chúng tôi sẽ để lại các tài sản tương ứng với mức 5.624 tỷ đồng để đảm bảo việc xử lý số dư nợ thực nhận. Còn lại xin HĐXX giải tỏa tất cả các tài sản đã bị kê biên cho chúng tôi”, đại diện nhóm Phương Trang, nói.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận giữa các luật sư đại diện của các tổ chức, đơn vị và các cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án.

CBbank xin HĐXX giảm án cho các bị cáo

Tại tòa đại diện CBbank cũng đề nghị HĐXX xác định sự thật vụ án một cách khách quan, toàn diện, đầy đủ và cân nhắc xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Trustbank vì họ có nhân thân tốt, trong thời gian công tác tại ngân hàng đều chấp hành kỷ luật lao động, họ đều là những người lao động làm công ăn lương, chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không vụ lợi.