Xét xử đại án tại Trustbank: Luật sư xin miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo bị đề nghị án treo

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị cần xem xét lượng hình đối với nhiều bị can có thái độ hợp tác tốt, có bị can giúp cơ quan điều tra bóc tách các góc khuất của vụ án,... Tuy nhiên, tại tòa đại diện Viện KSND vẫn đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo nên các luật sư đã đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo này.

Các bị cáo tại tòa.
Ngày 25/5, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) với phần tranh luận của luật sư bào chữa bảo vệ cho các bị cáo.
Từng mang 2 án tù trong nhà lao đế quốc…
Luật sư Nguyễn Văn Ngoan người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu (SN 1943, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Trustbank, tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong”, bị đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo do liên quan nâng khống giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh), tranh luận: "Bị cáo Mậu tuy giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT nhưng thực tế không quản lý điều hành hoạt động ngân hàng. Trong việc mua BĐS nêu trên, bị cáo không được triệu tập họp bàn, chỉ ký tên vào biên bản họp sau khi đã được các thành viên HĐQT ký chuyển xuống Long An để hợp thức hóa. Bị cáo không biết giá BĐS tại TP Hồ Chí Minh nên tin vào định giá của Công ty TrustAsset. Công việc chính của bị cáo làm công tác xã hội, không nắm được quy định về tỷ lệ mua sắm tài sản cố định của ngân hàng... nên không cố ý làm trái quy định dẫn đến thiệt hại cho Trustbank".
Ngoài những lập luận trên, luật sư Ngoan còn cho biết lý do mong HĐXX xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu vì: “Bản thân bị cáo là cựu tù chính trị, đã 2 lần bị Mỹ - Ngụy bắt giam ở Nhà lao Biên Hòa và Nhà tù Phú Quốc. Trước những đòn tra tấn dã man của kẻ thù, bị cáo đã giữ được phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng. Năm 1973, được trao trả tù binh tại Thạch Hãn - Quảng Trị. Bản thân bị cáo là thương binh 4/4, đảng viên trên 50 tuổi Đảng, là con của Mẹ VNAH, vợ cũng là con Mẹ VNAH và vợ chồng hiện nuôi dưỡng 1 bà cô trên 90 tuổi…”.
…Và giúp cơ quan điều tra phát hiện nhiều khoản nợ
Còn luật sư Nguyễn Văn Quynh bảo vệ cho bị cáo Trịnh Thị Hiền Trang (SN 1985, nguyên Thủ quỹ phó CN Sài Gòn Trustbank), bào chữa: Tôi đồng ý một số nội dung của Viện KSND trong phần luận tội đối với bị cáo Hiền Trang. Đại diện Viện KSND cũng đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo, nhưng mức án này quá nghiêm khắc, rất nặng nề, chưa đánh giá toàn diện, chưa đánh giá được các thành tích trong quá trình điều tra mà bị cáo hợp tác để từ đó cơ quan điều tra bóc tách những góc khuất của vụ án.
Đặc biệt, C46 Bộ Công an ghi nhận trong kết luận điều tra về sự hợp tác của Trang. Thời điểm 17/11/2014 chưa khởi tố vụ án (từ bút lục 3.853 - 4.217) tại biên bản cuộc họp có đại diện NHNN Việt Nam, đại diện CBbank, đại diện C46 là ông Vũ Quang Anh thể hiện bị cáo Trang nhận chứng từ thanh toán thu - chi cấn trừ từ kế toán chuyển qua để lập chứng từ thu - chi quỹ, hợp lý hóa việc thu - chi cấn trừ không dùng tiền mặt. Bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Kim Thu hướng dẫn bị cáo Trang lập chứng từ thu nào để cấn trừ chứng từ giải ngân và các khoản vay nào.
Việc chi tiền mặt cho khách hàng chủ yếu do bị cáo Ngô Thị Ngân thực hiện. Bị cáo Trang cũng như các nhân viên ngân quỹ khác chỉ tham gia hạch toán cấn trừ tại quầy giao dịch, vai trò của bị cáo không được tiếp xúc tiền, không được tiếp xúc khách hàng, bị cáo cùng 3 bị cáo khác cũng không biết khách hàng thời điểm đó là nhóm Phương Trang hay nhóm Phú Mỹ, chỉ làm theo mệnh lệnh. Vì vậy, bản luận tội của Viện KSND chưa đánh giá hết vai trò cũng như phân hóa đối với bị cáo Trang. Bị cáo đã tích cực giúp rất nhiều cho cơ quan điều tra trong việc tìm ra các số liệu, các khoản nợ của nhóm Phú Mỹ và nhóm Phương Trang. Vì vậy, mong HĐXX xem xét đánh giá vì ý thức bị cáo là vô ý phạm tội, đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
8 bị cáo bị đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo
Nhóm bị cáo bị xử về “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng chỉ bị đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo. Theo đại diện viện KSND vì trong quá trình điều tra, các bị cáo này ăn năn hối cải, giúp cơ quan điều tra bóc tách những góc khuất của vụ án, có đóng góp trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, gia đình có công cách mạng, gồm: Nguyễn Vĩnh Mậu; Ngô Nguyễn Đoan Trang (nguyên Phó TGĐ phụ trách nguồn vốn Trustbank); Hứa Thị Bích Hạnh (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Phú Mỹ); Trần Điền Ngọc Hân, Đỗ Thị Hồng Nhung, Trịnh Thị Hiền Trang, Hà Thu Thảo, Đường Bửu Nhìn.