Xét xử đại án tại Trustbank: Tranh cãi xoay quanh số dư nợ trên 25.900 tỷ đồng

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/5, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư với các bị cáo, đại diện của các tổ chức và các cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tâm thần cũng phải ra tòa!
Mặc dù chủ tọa phiên tòa cho rằng bị cáo Nguyễn Kim Thanh (chồng bị cáo Bùi Thị Kim Loan) mất quyền trả lời vì đại diện Viện KSND đã đọc các lời khai của bị cáo Thanh trước tòa nên không cần hỏi. Tuy nhiên, luật sư vẫn cho rằng muốn kiểm tra bị cáo dù biết bị cáo bị tâm thần từ tháng 4/2017, hiện vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh. Trước những câu hỏi của luật sư, bị cáo chỉ nhớ đúng câu mỗi khi bị cáo hứa Thị Phấn đưa gì thì ký, các câu hỏi còn lại bị cáo chỉ lắc đầu.
Các bị cáo Trustbank tại tòa.
Tại tòa các luật sư của các bên xoáy quanh 82 khoản vay, 1 khoản nhận nợ bắt buộc (35 tỷ đồng) và 1 khoản phát hành trái phiếu của Công ty CP TM-DV-XD Trường Vĩ (nhóm Phương Trang - PV) phát sinh từ khi nào, đến nay đã tất toán bất cứ khoản vay nào chưa, ông Trần Đăng Quang làm gì trong nhóm Phương Trang mà trực tiếp ký, nhận tiền…?
Các luật sư đại diện theo ủy quyền của nhóm Phương Trang cho rằng không biết 82 khoản vay phát sinh khi nào! Các khoản vay đã thể hiện trong kết luận điều tra. “Theo các Hợp đồng tín dụng (HĐTD), chúng tôi chưa thanh toán bất cứ khoản tín dụng nào. Trong quá trình thẩm vấn chúng tôi đã nghe các bị cáo thừa nhận hành vi của họ trong từng công đoạn lập khống các chứng từ thu - chi. Từ ngày 29/2/2012, chúng tôi đã tố cáo đến các cơ quan chức năng, trong cáo trạng cũng ghi nhận điều này. Liên quan đến khoản 2.000 tỷ đồng phát hành trái phiếu (Công ty CP TM-DV-XD Trường Vĩ) chúng tôi cũng đã tố cáo. Còn ông Trần Đăng Quang là nhân viên Phòng quỹ của Công ty Phương Trang. Chúng tôi không ủy quyền cho ông Quang đối với HĐTD vay 150 tỷ đồng cho Công ty Phương Trang”, những đại diện nhóm Phương Trang nói.
Phương Trang khẳng định không nợ nhiều, CBbank nói có
Những đại diện của nhóm Phương Trang cũng cho rằng, qua lời khai của các bị cáo, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan thì HĐXX sẽ đánh giá. Ông Trần Đăng Quang ngoài tư cách thủ quỹ, không giữ nhiệm vụ nào hết. Việc ông này có thể làm giám đốc các công ty khác là một pháp nhân khác.
“Hôm qua chúng tôi đã nêu sự đối lập, mâu thuẫn quyền lợi khá gay gắt với ông Trương Đoàn Quốc Dũng. Kết luận điều tra (KLĐT) và cáo trạng đã chứng minh 82 khoản vay và khoản phát hành trái phiếu do nhóm Hứa Thị Phấn lập hồ sơ khống, tất toán khống nên số dư nợ gốc 9.437 tỷ và dư nợ lãi trên 16.500 tỷ là vô giá trị. Còn việc tính lãi, chúng tôi chỉ chấp nhận chốt vào ngày 29/2/2012 là ngày gửi đơn tố cáo. Việc Ngân hàng TM TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CBbank, tiền thân là VNCB và trước nữa là Trustbank) tính lãi dựa trên hồ sơ khống là vô giá trị. Chúng tôi sẽ chấp hành theo phán quyết của tòa”, những đại diện nhóm Phương Trang trả lời.
Còn đại diện theo ủy quyền của CBbank trả lời: Tất cả các khoản vay của nhóm Phương Trang xảy từ ngày 26/5/2010 - 12/2/2012. Khi nhóm cổ đông Hứa Thị Phấn chuyển giao ngân hàng cho nhóm cổ đông Phạm Công Danh thì các HĐTD là chuyện nội bộ ngân hàng. Trong 82 khoản vay và 1 khoản phát hành trái phiếu có tổng cộng 23 tổ chức và 23 cá nhân. Mỗi cá nhân mang nhiều nhiều pháp nhân. Toàn bộ khoản vay của 22 cá nhân và 18 công ty thuộc nhóm Phương Trang đến nay tổng dư nợ trên 25.900 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc 9.437 tỷ đồng, dư nợ lãi trên 17.000 tỷ đồng (tính đến ngày 7/5/2018).
“Đến khi CBbank tiếp nhận VNCB, trong 82 khoản vay và khoản trái phiếu nêu trên, chúng tôi dò hồ sơ chưa thấy ai khiếu nại. Nếu có khiếu nại tất nhiên chúng tôi sẽ nhờ giám định chữ ký. Trước đây chúng tôi đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện chữ ký khác nhau trong một hồ sơ. Cho đến thời điểm hiện tại CBbank đã khởi kiện 26 vụ đối với 46 khoản vay của nhóm Phương Trang ra TAND ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng như ở một số TAND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), TAND tỉnh Long An… đến nay tòa án tại những địa phương này vẫn chưa đưa ra xét xử vụ nào”, 2 đại diện của CBbank nói.
HĐXX yêu cầu CBbank hủy 26 đơn kiện
Trước việc đại diện CBbank cho rằng đã gửi 26 đơn kiện, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu phải về báo cáo CBbank ban hành công văn gửi cho tất cả các tòa án đang thụ lý 26 vụ kiện (CBbank là nguyên đơn - PV) để đề nghị hoãn xử cho đến khi nào phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm có kết quả thì mới khởi kiện lại.
Khi luật sư hỏi trong các khoản dư nợ của nhóm Phương Trang, đến nay có trường hợp nào xin miễn giảm lãi suất không? Các đại diện CBbank, trả lời: “Có. Sẽ gửi bản thống kê cho HĐXX vì có trường hợp không còn khả năng chi trả. Đối với việc đại diện nhóm Phương Trang cho rằng họ chỉ thực nhận trên 3.936 tỷ đồng, số còn lại không nhận thì đó là quyền của họ. Vì các khoản vay đều được giải ngân đúng địa chỉ yêu cầu. Chúng tôi có đủ hồ sơ chứng từ. Chúng tôi kiểm soát những khoản giải ngân đúng địa chỉ nhận, còn họ sử dụng ra sao là quyền họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần