Xét xử nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đạt Lê - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/10, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đặc biệt nghiêm trọng theo trình tự sơ thẩm đối với bà Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) và nguyên đại biểu Quốc hội.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án và Viện kiểm sát đã bố trí thêm 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, 1 kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa.

Tòa đã triệu tập 521 bị hại (trong đó có 1 tổ chức là Công ty Hải Âu), 68 công ty và cá nhân là những tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Có tổng số 16 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 1 người bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Trong đó, riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga có tới 5 luật sư bào chữa.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga (SN 1965, HKTT: phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng 9 đồng phạm khác bị VKS Nhân dân Tối cao truy tố về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.
 
Theo cáo trạng, bà Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn (thuộc thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Dự án B5 Cầu Diễn nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư, thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Tuy nhiên, khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua lại căn hộ, bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ dự án B5 Cầu Diễn và các thủ đoạn gian dối khác để khách hàng tin tưởng góp tiền cho Công ty Housing Group mua căn hộ hình thành trong tương lai.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga được dẫn giải tới phiên toà sáng 2/10.
Trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, bà Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Đến tháng 10/2013, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra sau khi nhiều nhà đầu tư gửi đơn tố cáo bà Châu Thị Thu Nga.
 Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các bị hại trong vụ án làm thủ tục tham dự phiên toà
Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách, nguyên đại biểu Quốc hội đã chi trả hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn; còn lại hơn 348 tỷ đồng bà Nga sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng. Ngoài ra đáng chú ý, bà Nga còn khai đã chi khoảng 47,5 tỉ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử Đại biểu Quốc hội khoá XIII. Tuy nhiên, những người mà bà Châu Thị Thu Nga khai đưa tiền để giúp đều không thừa nhận...
 Hội đồng xét xử.
Trong vụ án này, 9 đồng phạm này gồm 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group: Nguyễn Trường Sơn (SN 1968), Lê Hồng Cương (SN 1969), Nguyễn Vũ Hùng (SN 1965), Phan Thanh Tuyên (SN 1960); 2 bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing là: Nguyễn Thị Tình (SN 1960) và Lưu Thị Thúy (SN 1983); các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group), Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group), Đoàn Thanh Thủy (SN 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group).
 Các bị cáo tại phiên toà
 
Hội đồng xét xử phiên tòa này gồm 5 người, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. VKS Nhân dân Tối cao ủy quyền cho VKS Nhân dân TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án. VKS Nhân dân TP Hà Nội đã bố trí 2 kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa.
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 20 ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần