Xét xử lưu động 9 bị cáo vụ giết hại nữ sinh giao gà

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong suốt quá trình phạm tội, bị cáo Toán là người chủ mưu, cầm đầu; bị cáo Công là người khởi xướng, thực hiện tích cực và các bị cáo khác là người thực hiện, giúp sức.

Sáng 26/12, TAND tỉnh Điện Biên đã mở phiên toà xét xử công khai vụ nữ sinh giao gà bị sát hại Tết Kỷ Hợi đối với 9 bị cáo. Phiên tòa được xét xử lưu động tại sân vận động tỉnh Điện Biên.
 Bị cáo được xác định chủ mưu, cầm đầu Vì Văn Toán.
Trong đó, bị cáo Vì Văn Toán bị truy tố tội “Giết người”; Bùi Văn Công bị truy tố 5 tội “Giết người”, “Hiếp dâm”, “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Vương Văn Hùng bị truy tố 3 tội “Giết người”, “Hiếp dâm” và “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Phạm Văn Dũng và Cầm Văn Chương phạm tội “Hiếp dâm”. Bùi Thị Kim Thu phạm tội “Không tố giác tội phạm”.
Theo cáo trạng truy tố, khoảng 18 giờ ngày 4/2/2019 (tức ngày 30 Tết Kỷ Hợi), các bị cáo Công, Vương Văn Hùng, Nhiệm, Lả và Lường Văn Hùng đã cùng nhau bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên nhằm chiếm đoạt tài sản của Trần Thị Hiền (mẹ của nạn nhân Duyên) theo yêu cầu của Toán. Ngay sau khi thực hiện hành vi dùng vũ lực bắt cóc Duyên, Công và Vương Văn Hùng đã chiếm đoạt hơn 10,3 triệu đồng của Duyên.
Trong quá trình bắt và giam giữ Duyên tại nhà của Công (ở đội 1, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên từ ngày 4/2 - 6/2/2019), các đối tượng gồm Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng, Dũng và Chương đã cùng các bị cáo khác thực hiện một lần hành vi hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. Sau đó, nhằm che giấu hành vi phạm tội, Toán, Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng đã cùng nhau tước đoạt sinh mạng của “nữ sinh giao gà” Cao Mỹ Duyên. Trong suốt quá trình phạm tội, bị cáo Toán là người chủ mưu, cầm đầu; bị cáo Công là người khởi xướng, thực hiện tích cực và các bị cáo khác là người thực hiện, giúp sức.
 Bị cáo Bùi Văn Công được dẫn giải tới phiên toà.
Ngày 6/2/2019, Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) đã chứng kiến bị cáo Lả và Dũng hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, Thu tiếp tục chứng kiến Toán, Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng bàn bạc và giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Tuy hoàn toàn có thể tố giác hành vi phạm tội của nhóm người này với cơ quan chức năng nhưng Thu lại không làm. Cơ quan điều tra cũng xác định, ngày 13/2/2019, tại nhà của mình, bị cáo Công đã có hành vi cất giấu trái phép 0,1963 gam methamphetamine để bán và sử dụng.
Cáo trạng truy tố cũng xác định, hành vi của các bị cáo là trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm, danh dự, tính mạng, tài sản của người khác; xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy và xâm phạm hoạt động tư pháp do đó cần phải xử lý nghiêm.
Trước đó, trong một vụ án khác, ngày 27/11/2019, TAND tỉnh Điện Biên tuyên phạt Trần Thị Hiền (mẹ thiếu nữ Duyên) 20 năm tù và Bùi Văn Công 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Lường Văn Hùng lĩnh án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bị cáo Vì Văn Toán án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 7 năm tù về tội “Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần