Xét xử nguyên lãnh đạo ngân hàng MHB

Bài, ảnh: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dùng tiền của ngân hàng để đầu tư mua trái phiếu Chính phủ của chính ngân hàng mình thông qua các công ty trung gian, các lãnh đạo ngân hàng MHB đã gây thiệt hại gần 500 tỷ đồng. Đây là nội dung mà cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố các bị cáo.

Dùng tiền ngân hàng để trục lợi cho phe nhóm
Ngày 3/7, TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) gây thiệt hại trên 457 tỷ đồng đối với bị cáo Huỳnh Nam Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT MHB) cùng 16 đồng phạm.
Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, MHB được thành lập năm 1997 với 100% vốn Nhà nước. Trong giai đoạn 2011 - 2014, lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao, ông Dũng cùng ông Nguyễn Phước Hòa (nguyên Tổng Giám đốc MHB) thông qua Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản của MHB thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHBS) để chờ đầu tư trái phiếu Chính phủ nhưng thực chất là chuyển vốn để MHBS gửi tiền này vào các chi nhánh của MHB để hưởng chênh lệch lãi suất.
Các bị cáo nguyên là lãnh đạo MHB tại tòa.
Khi tiền vào MHBS, bà Lữ Thị Thanh Bình (nguyên Tổng Giám đốc MHBS) đã dung 3.357 tỷ đồng để gửi có kỳ hạn tại các chi nhánh trong hệ thống MHB, hưởng lãi suất trên 45 tỷ đồng. Từ 2011 đến 2015, MHBS trả cho MHB trên 18 tỷ đồng, gây thiệt hại trên 26,8 tỷ đồng cho MHB. Song song đó, bà Bình dùng 1.558 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó sử dụng trên 966 tỷ đồng để ký các thỏa thuận hợp tác đầu tư môi giới mua, bán trái phiếu Chính phủ của chính MHB thông qua các công ty trung gian: Công ty CP đầu tư Thủ đô Huy Khánh, Công ty CP Đại Phong Nguyên, Công ty CP Econ Plus. Từ việc môi giới, mua bán trái phiếu Chính phủ của chính MHB đã gây thiệt hại cho MHB trên 349 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2008 đến 2010, bà Bình có chủ trương mở 3 tài khoản tự doanh để MHBS mua bán chứng khoán gây thiệt hại cho MHB trên 108 tỷ đồng.
Gây thiệt hại trên 457 tỷ nhưng hưởng lợi có 460 triệu đồng?
Cũng theo cáo trạng, các bị cáo Huỳnh Nam Dũng, Nguyễn Phước Hòa, Lữ Thị Thanh Bình; Trương Thanh Liêm (nguyên Phó Giám đốc khối ngân hàng đầu tư) là những người chịu trách nhiệm chính trong việc gây ra hậu quả. Các bị cáo: Trần Mỹ Linh (nguyên Kế toán trưởng MHBS); Lê Nguyên Ngọc và Phan Ngọc Nhân ((Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc CP đầu tư Thủ đô Huy Khánh); Lê Việt Hùng (Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Đại Phong Nguyên), Đoàn Hồng Ngọc (Tổng Giám đốc Công ty CP Econ Plus) phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức.
Trong tổng số tiền MHB thiệt hại, bị cáo Phan Ngọc Nhân hưởng lợi 930 triệu đồng, Lê Nguyên Ngọc hưởng lợi 568 triệu đồng, Huỳnh Nam Dũng hưởng lợi 460 triệu đồng, Trương Thanh Liêm hưởng lợi 280 triệu đồng, Lê Việt Hùng hưởng lợi 151 triệu đồng, Đoàn Hồng Ngọc hưởng lợi 131 triệu đồng. Tại phiên tòa này nguyên đơn dân sự là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Vì năm 2015, MHB sát nhập vào BIDV và các cổ đông của MHBS.
Trước đó, vào tháng 1/2018, TAND TP Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND Tối cao để điều tra bổ sung làm rõ nhiều vấn đề: Theo lời khai của các bị can, MHBS phát sinh nợ xấu 700 tỷ đồng vào thời điểm trước 2011. Cần làm rõ có hay không việc vi phạm pháp luật dẫn đến gây thiệt hại đối với khoản tiền trên. Từ đó xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến khoản tiền này để xử lý theo quy định pháp luật; Thu thập thêm các chứng cứ chứng minh có hay không có việc bị can Huỳnh Nam Dũng triển khai chủ trương chuyển tiền nhằm mục đích cấp vốn cho MHBS để đảo nợ, tạo doanh thu cho MHBS? Xem xét trách nhiệm của Nguyễn Thị Lan Anh (Trưởng ban quản lý rủi ro MHB), Nguyễn Hữu Dũng (Giám đốc Sở giao dịch), Phan Thị Thanh Thúy (Phó Giám đốc Sở giao dịch MHB).
Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 6/7.
Danh sách 17 bị cáo
* Nhóm bị cáo bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gồm:
1/ Huỳnh Nam Dũng (SN 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT MHB kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty MHBS)
2/ Nguyễn Phước Hòa (SN 1956, nguyên Tổng Giám đốc MHB)
3/ Lữ Thị Thanh Bình (SN 1971, nguyên Tổng Giám đốc Công ty MHBS)
4/ Đặng Văn Hòa (SN 1975, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty MHBS)
5/ Đoàn Việt Thắng (SN 1977, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty MHBS)
6/ Trần Mỹ Linh (SN 1969, nguyên Kế toán trưởng Công ty MHBS)
7/ Trương Thanh Liêm (SN 1983, nguyên Phó Giám đốc khối ngân hàng đầu tư).
8/ Nguyễn Phương Duy (SN 1980, nguyên Trưởng phòng đầu tư Công ty MHBS)
9/ Võ Kim Phụng (SN 1982, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phân tích Công ty MHBS)
10/ Lê Nguyên Ngọc (SN 1982, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Thủ đô Huy Khánh)
11/ Phan Ngọc Nhân (SN 1971, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Thủ đô Huy Khánh)
12/ Lê Việt Hùng (SN 1972, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Đại Nguyên Phong)
13/ Đoàn Hồng Ngọc (SN 1975, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Econ Plus).
* Nhóm bị cáo bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm:
1/ Bùi Thanh Hưng (SN 1956, nguyên Phó Tổng Giám đốc MHB)
2/ Nguyễn Văn Thanh (SN 1961, nguyên Kế toán trưởng MHB)
3/ Bùi Hồng Minh (SN 1969, nguyên Trưởng ban Quản lý nguồn vốn MHB)
4/ Bùi Sĩ Hiếu (SN 1976, nguyên Giám đốc Sở giao dịch MHB).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần