Xét xử ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm: Các bị cáo bị ném "cục lửa" quá lớn

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phần đối đáp, bị cáo Đinh La Thăng nói rất khó để đại diện Viện KSND thay đổi cáo buộc. Nhưng bị cáo cần sự thật khách quan, để tất cả bị cáo tâm phục, khẩu phục. Không vì suy diễn, những chứng cứ không có, vì đó là những "cục lửa" quá lớn ném vào người các bị cáo.

Sáng 21/12, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” đối với bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hồng Trường - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) cùng 17 đồng phạm.
Bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hồng Trường - nguyên Thứ trưởng (thứ 2 và 3 từ phải sang).
Sau phần tranh luận các luật sư bào chữa cho các bị cáo, HĐXX cho phép bị cáo Đinh La Thăng thực hiện quyền đối đáp của mình và bị cáo Thăng tiếp tục bác bỏ những cáo buộc trong cáo trạng của Viện KSND đã buộc tội bị cáo. “Đó hoàn toàn là suy diễn, đề nghị đại diện Viện KSND làm rõ: Vai trò chính cảa bị cáo là vai trò gì? Vai trò phụ thuộc về ai? Quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản trong vụ án này là ai? Đại diện Viện KSND đã có sự nhầm lẫn giữ quyền sở hữu và quyền sử dụng tài sản. Quyền sở hữu tài sản vẫn là Nhà Nước, quyền sử dụng tài sản là của Công ty Yên Khánh (nhà đầu tư). Đây là dự án mà Thủ tướng đã giao Bộ GTVT bán quyền thu phí nên không thể không thực hiện, không thể thích bán là bán, nó không phải là miếng mồi béo bở gì. Đề nghị trưng cầu giám định số tiền hơn 725 tỷ đồng là của ai? Việc nào sai thì phải xử lý theo đúng pháp luật”, bị cáo Đinh La Thăng đưa ra hàng loạt câu hỏi.
Về phía đại diện Viện KSND cho rằng đã đưa ra những chứng cứ khẳng định mối quan hệ giữa bị cáo Thăng với bị cáo Hệ cũng, như vai trò của bị cáo Thăng trong vụ án. Bị cáo Thăng đã khai với Cơ quan CSĐT đã giao cho các Thứ trưởng thực hiện dự án này. Quá trình thực hiện dự án các Thứ trưởng đều có gửi văn bản báo cáo Bộ trưởng.
Đại diện Viện KSND cũng cho rằng cáo trạng khẳng định bị cáo Thăng nắm được toàn bộ dự án chuyển giao quyền thu phí là hoàn toàn có căn cứ. Bị cáo Thăng đã để các mối quan hệ xã hội lấn sâu vào công việc, vào nhiều dự án của Nhà nước gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.
Đáp lại, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định Bộ GTVT và các cán bộ của Bộ cũng như cán bộ Tổng Công ty Cửu Long đã rất nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng giao theo đúng quy định của pháp luật và không vi phạm quy định pháp luật. Có chăng chỉ sai sót thủ tục, không có thất thoát trong vụ án này, nên mong HĐXX xem xét một cách thấu đáo, khách quan và đề nghị đại diện Viện KSND xem xét lại.
“Tôi biết rất khó để đại diện Viện KSND thay đổi cáo buộc của mình, nhưng tôi cần sự thật khách quan. Để cho tất cả chúng tôi những người bị cáo buộc, phải tâm phục khẩu phục chứ không phải vì những suy diễn, vì những chứng cứ không có mà hôm trước tôi đã nói, đó thật sự là những cục lửa quá lớn ném vào người chúng tôi. Xin cảm ơn HĐXX, tôi nhắc lại tôi hoàn toàn tôn trọng ý kiến, quan điểm cáo buộc của Viện KSND, nhưng tôi hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc trong cáo trạng”, bị cáo Đinh La Thăng, nói.
Đối với cáo buộc về mối quan hệ giữa bị cáo Thăng với bị cáo  Hệ. Bị cáo Thăng đề nghị đại diện Viện KSND chỉ rõ ai nói giữa 2 bị cáo có mối quan hệ, vì hoàn toàn không biết ông Hệ, đồng thời bị cáo Thăng cũng yêu cầu đại diện Viện KSND chỉ ra chứng cứ nào nói bị cáo biết Công ty Yên Khánh của ông Hệ làm ăn thua lỗ? Bị cáo Thăng khẳng định hồ sơ không gửi bị cáo, và bị cáo không có trách nhiệm phải biết.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần