Xét xử phúc thẩm đại án tham nhũng 2.500 tỷ đồng tại Agribank

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/12, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã đưa đại án tham nhũng gây thất thoát gần 2.500 tỷ đồng tại NH Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội (Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, ở Nam Định) - cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội được xác định là đầu vụ. Ngoài ra, còn có hàng loạt cán bộ của Ngân hàng Agribank cũng vướng vào lao lý trong vụ án này, trong đó có: Phạm Thanh Tân (SN 1955, ở Thái Bình) - cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank, Hoàng Anh Tuấn (SN 1962, ở Nam Định) - cựu Ủy viên HĐQT Ngân hàng Agribank, Kiều Trọng Tuyến - cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ngân hàng Agribank …

18 bị cáo trong vụ án này bị truy cứu trách nhiệm hình sự về 3 tội: Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 21/12.
Trong vụ án này, cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 30 năm tù giam. Còn 17 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 30 tháng tù đến 30 năm tù giam.
Theo cáo buộc, Công ty CP Enzo Việt thành lập tháng 7/2007 và đăng ký đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Dệt - nhuộm - may công nghiệp tại tỉnh Ninh Bình với số vốn gần 530 tỷ đồng. Qua 4 lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư và cổ đông góp vốn, đầu năm 2011, Enzo Việt đổi tên thành Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam. Đồng thời, Dự án Nhà máy Dệt - nhuộm - may công nghiệp cũng được đổi tên thành Luxfashion.

Thông qua hai công ty ký hợp đồng liên kết nhập khẩu phụ liệu may mặc cho dự án là Công ty CP Lifepro Việt Nam và Công ty CP Vietmade (cùng do Lê Minh Hiếu làm giám đốc), Liên doanh Lifepro Việt Nam bị cáo buộc tạo lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời trang nhằm vay tiền của Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội.

Bên cạnh đó, 5 người nước ngoài gồm Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada), Yang Yong (quốc tịch Trung Quốc), Boubker El Fehdi (quốc tịch Canada), Driss Bouchama (quốc tịch Canada) và Manuela Polga (quốc tịch Italy) là quản lý Liên doanh Lifepro Việt Nam bị quy kết trong thương vụ này đã chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng và hiện đã trốn khỏi Việt Nam. Cơ quan điều tra đã khởi tố các đối tượng về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, do các bị can trên đều là người nước ngoài và chưa bắt được nên Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Ngoài ra, cáo buộc cũng quy kết, để xảy ra việc chiếm đoạt của các bị can trên là do một số cán bộ Agribank đã lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam không có căn cứ, thẩm định hồ sơ và bỏ qua các điều kiện giải ngân, cho vay. Trong đó, bị cáo Phạm Thị Bích Lương bị quy kết là người chỉ đạo và trực tiếp tham gia vào toàn bộ quá trình cho vay sai quy định dẫn đến thiệt hại tiền vốn của Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội. Theo đó, bị cáo Lương phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả vi phạm cho vay số tiền hơn 2.000 tỷ đồng.

Việc để thất thoát hàng nghìn tỷ của Agribank cũng bị quy trách nhiệm cho hai bị cáo Phạm Thanh Tân và Hoàng Anh Tuấn. Theo cơ quan công tố, bị cáo Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc ký tờ trình đề nghị nâng quyền phán quyết cho Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội cho vay đối với Công ty CP Lifepro Việt Nam liên kết nhập khẩu nguyên liệu phục vụ Dự án Dệt - nhuộm - may của Công ty CP Enzo Việt. Ngoài ra, bị cáo Tân còn bị quy kết thiếu trách nhiệm khi ký trình HĐQT ban hành nghị quyết và thiếu kiểm tra, giám sát cấp dưới thực hiện... Tổng cộng, ông Tân phải chịu trách nhiệm về số tiền thiệt hại gần 2.100 tỷ đồng của Agribank.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, bị cáo Lương và bị cáo Nguyễn Thị Thúy Hằng cũng đã làm đơn kháng cáo kêu oan. 16 bị cáo khác có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đáng chú ý, trước khi phiên toà sơ thẩm được diễn ra, bị cáo Lê Minh Hiếu đã xin rút đơn kháng cáo.

Riêng bị cáo Đỗ Tiến Long - nguyên cán bộ Phòng tín dụng Chi Nhánh Agribank Nam Hà Nội có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang điều trị bệnh tại Bệnh viện K Hà Nội. Trong đơn, bị cáo Long đã xác nhận những lời khai trước của bị cáo là đúng sự thật và xin giữ nguyên lời khai. Sau khi toà tiến hành xác minh cho thấy, bị cáo Long có u ung thư, hiện đã bị liệt nửa người và đang nằm điều trị tại Bệnh viện K. Với lý do đó, toà đã đồng ý cho bị cáo Long được xét xử vắng mặt.

Vào ngày 19/12 phiên tòa sẽ được bắt đầu bằng việc xét hỏi các bị cáo. Theo dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày.