Xét xử phúc thẩm vụ án tại PVN, PVC: Cựu Phó Tổng Giám đốc PVN rút kháng cáo dân sự

Phương Nguyên - Tuấn Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/5, phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Điểm đáng chú ý tại phiên toà là việc bị cáo Nguyễn Quốc Khánh - cựu Phó Tổng Giám đốc PVN rút kháng cáo xin giảm trách nhiệm dân sự còn giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hình sự.
Các bị cáo tại phiên tòa
Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Quốc Khánh bị tuyên phạt 9 năm tù, đồng thời phải bồi thường 7,5 tỷ đồng cũng như khắc phục phần liên đới. Bị cáo Khánh giữ nguyên kháng cáo về trách nhiệm hình sự và xin rút kháng cáo về trách nhiệm dân sự vì bị cáo nhận thức được trách nhiệm đối với việc gây thiệt hại cho nhà nước. Việc cấp sơ thẩm tuyên bị cáo phải bồi thường là đúng và bị cáo đã nhờ gia đình khắc phục được 6 tỷ đồng trên tổng số 7,5 tỷ đồng; đồng thời, tiếp tục tác động gia đình để bồi thường số tiền còn lại.

Ngay khi phiên toà đang diễn ra, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh thông tin, lúc hơn 10 giờ sáng 8/5, gia đình bị cáo Khánh đã chuyển tới luật sư biên lai nộp nốt số tiền 1,5 tỷ đồng. Như vậy, bị cáo Khánh đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ số tiền 7,5 tỷ đồng theo bản án sơ thẩm.

Chủ toạ phiên tòa cũng thông tin, trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, PVN có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo như Phùng Đình Thực, Ninh Văn Quỳnh, Lê Đình Mậu và Nguyễn Quốc Khánh.

Tại phiên tòa, bị cáo Khánh khai ký Hợp đồng EPC số 33 theo đúng quy trình, sau khi có cuộc họp của Hội đồng Thành viên rà soát mới biết hợp đồng này thiếu điều kiện, nhất là thiếu điều khoản về thanh toán. Do Hợp đồng 33 chưa hoàn thiện nên sau đó phải chuyển về Tập đoàn để đàm phán hoàn thiện.

Về phần hình phạt, bị cáo Khánh xin giảm nhẹ vì lý do bản án sơ thẩm nêu vai trò của bị cáo là hạn chế, liên quan đến thiệt hại 119 tỷ đồng chủ yếu liên quan đến tạm ứng cho nhà thầu PVC. Trong việc này, bị cáo được giao phụ trách kỹ thuật của dự án, lãnh đạo PVN có 18 người, bị cáo Khánh không được giao nhiệm vụ đàm phán hợp đồng với PVC. Bị cáo cũng nêu các lý do xin giảm nhẹ hình phạt mà theo bị cáo là phiên toà sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ như hợp tác điều tra, thành khẩn khai báo cũng như chủ động khắc phục trách nhiệm dân sự, bản thân có nhiều thành tích và phạm tội lần đầu.

Bản án sơ thẩm nhận định, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh với cương vị là Phó Tổng Giám đốc PVN, trực tiếp chỉ đạo ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định; trực tiếp ký Hợp đồng EPC số 4194 trái quy định; tham gia chỉ đạo cấp dưới cấp tạm ứng cho PVC trái quy định. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cho nhà nước, cần phải xử lý nghiêm.

HĐXX cấp sơ thẩm cũng cho rằng, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là do sức ép của cấp trên, không tư lợi cá nhân, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận một phần trách nhiệm của mình; tự nguyện nộp số tiền 2 tỷ đồng để khắc phục một phần thiệt hại, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bản thân chưa có tiền án tiền sự, do vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Khánh bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 9 năm tù về tội “Cố ý làm trái”.