Xét xử “VN Pharma bán thuốc giả chữa ung thư”: Tòa công bố 3 tài liệu đã được giải mật

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo tòa các văn bản mật được công bố có nội dung trao đổi giữa Bộ Y tế và Bộ Công an. Chủ yếu liên quan việc Bộ Y tế cử đoàn cán bộ sang Ấn Độ xác minh nguồn gốc lô thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về Việt Nam, đường đi của lô thuốc.

Sáng 26/9, vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma – PV) tiếp tục tục với phần xét hỏi. Chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu đại diện Cục Quản lý Dược (QLD) Bộ Y tế cung cấp toàn bộ tài liệu “mật” đã được Bộ Y tế đã giải mật để sử dụng trong quá trình xét xử.
Ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục QLD (đại diện Cục QLD) trả lời 3 tài liệu “mật” đã được giải mật, gồm: Công văn 279BYT-TTrB ngày 21/12/2018 về cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra; Công văn 77/BYT-QLD ngày 27/4/2018 về cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra và Công văn số 70/BYT-K2ĐT ngày 2/5/2018 về việc giám định lô thuốc H-Capita 500mg Caplet (thuốc H–Capiata) kèm theo kết luận của Hội đồng chuyên môn.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, chủ mưu vụ nhập thuốc giả chữa ung thư.
Trong phần xét hỏi, HĐXX hỏi lại giữa bị cáo Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) với bị cáo Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) ai là người chủ động đặt vấn đề mua lô thuốc? Bị cáo Hùng tái khẳng định do Cường mời chào nhiều lô thuốc, trong đó có thuốc H-Capita.
“Khi mua thuốc không ai bỏ tiền để mua thuốc giả. Sau này làm việc với CQĐT mới biết mình sai và nhận tội”, bị cáo Hùng nói. Trả lời câu hỏi của luật sư về lô thuốc H-Capita là giả hay thật hoặc kém chất lượng? Bị cáo Hùng cho rằng đó là thuốc thật, chỉ giả xuất xứ.
Trước đó, trong chiều muộn 25/9, xuất hiện ông Ngô Nhật Phương đến tòa với tư cách người liên quan. Tại tòa, ông Phương khai ông làm kinh doanh dược tại Campuchia, có nhiều người bạn làm tại Hiệp hội Dược Ấn Độ, Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh. Năm 2017, khi tòa xử sơ thẩm (lần 1) vụ án VN Pharma nhập thuốc giả, Hiệp hội Dược Ấn Độ đã tìm ông Phương để nhờ đưa cho cơ quan tố tụng Việt Nam các tài liệu thể hiện lô thuốc H-Capita do Ấn Độ sản xuất là thuốc thật.
“Sau đó phiên dịch của đoàn cán bộ Ấn Độ có đưa bản dịch tài liệu thể hiện lô thuốc H-Capita là thuốc thật và CQĐT triệu tập tôi với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tôi đã nộp tài liệu cho CQĐT và tòa án”, ông Phương nói.
Đến phiên phúc thẩm (lần 1), ông Subrata Kumar Burman (quốc tịch Ấn Độ) thông qua bị cáo Phạm Văn Thông nộp cho TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh các tài liệu thể hiện lô thuốc H-Capita do nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ sản xuất, bán cho Công ty Magnolia Limited (Ấn Độ) và công ty này bán cho Công ty Helix. Tiếp đó Công ty Helix bán cho VN Pharma thông qua bị cáo Võ Mạnh Cường nên có vận đơn từ Ấn Độ sang Singapore rồi về Việt Nam.
Sáng nay 26/9 có mặt tại tòa, ông Phương tiếp tục tái khẳng định những gì ông nói tại tòa chiều hôm qua. Tuy nhiên, cáo trạng của Viện KSND Tối cao và tại các phiên tòa công khai đều thể hiện trong thực tế hoàn toàn không có Công ty Helix Canada, xuất xứ lô thuốc H-Capita cũng không đến từ Canada.
Cáo trạng cũng thể hiện kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita chứa hơn 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần