Vụ 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà: Bị cáo đề nghị xem xét trách nhiệm một số cá nhân liên quan

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/3, phiên tòa xét xử 9 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” do liên quan vụ 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Bị cáo Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội là người đầu tiên trả lời thẩm vấn của HĐXX.
Với vai trò là người đứng đầu BQLDA, Hoàng Thế Trung cho rằng, cá nhân bị cáo trong quá trình thực hiện dự án đã có nhiều điểm sai cần khắc phục. Tuy nhiên, nguyên Giám đốc BQLDA cho rằng cần xem xét trách nhiệm của một số cá nhân khác liên quan trong vụ án.

Tiếp đó, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc phải chăng hành vi của bị cáo có sai nhưng không như cáo trạng nêu? Bị cáo Trung cho biết, đối chiếu với quy định của pháp luật thì cáo trạng truy tố như vậy không dám nói là có oan hay không nhưng cần phải làm rõ nhiều điều.

Theo bị cáo Trung, việc dự án được quyết định thay đổi vật liệu khi sử dụng ống composite cốt sợi thủy tinh là đã được chỉ định từ trước đó. Điều này diễn ra trước khi bị cáo Trung nhận nhiệm vụ Trưởng BQLDA vào năm 2004. Cũng theo bị cáo Trung, HĐQT Vinaconex (đơn vị chủ đầu tư dự án - PV) đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh chính là để sản xuất cung cấp ống cho dự án. Do đó, BQLDA không thể nào lựa chọn sản phẩm của nhà cung cấp khác.

“Tôi đã làm đúng, thực hiện đúng quy định của tiêu chuẩn chất lượng cho phần sản xuất, còn phần thiết kế không phải là nhiệm vụ của tôi. Chúng tôi khẳng định 100% các ống trước khi lắp đặt đều được kiểm tra. Vì vậy, chúng tôi mới phát hiện ra 94 ống không đạt tiêu chuẩn. Trong đó, có 46 ống thuộc diện lỗi do đơn vị thi công. Khi phát hiện bất kỳ ống nào lỗi thì chúng tôi đều mời kỹ thuật điều tra nguyên nhân…” - bị cáo Trung cho hay.

Theo cáo trạng, bị cáo Trung là người có trách nhiệm tổ chức, thực hiện vai trò của chủ đầu tư đã ký 73 biên bản nghiệm thu cung cấp ống, xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống composite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện được tiếp nhận, dùng trong dự án đảm bảo chất lượng với đại diện nhà cung cấp.
Bị cáo Nguyễn Văn Khải - nguyên Phó Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội.
Trong khi đó, tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Khải - nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội cho biết, thực tế đường ống nước sông Đà đã vỡ 18 lần. So với 7 tiêu chuẩn của ANSI/AWWA C950 - 01 thì trong hợp đồng chỉ có 5 tiêu chuẩn. Khi được đọc kết luận giám định và hồ sơ, bị cáo Khải cho rằng kết luận giám định chưa thực sự thuyết phục. Bị cáo Khải khẳng định, không thiếu chỉ tiêu nhưng hồ sơ bên công ty ống cung cấp chỉ đóng dấu của phòng thí nghiệm nhưng chưa hợp chuẩn.

Khi được hỏi về 2 thí nghiệm dài hạn, bị cáo Khải cho biết, không còn nhớ vì thời gian quá lâu. Nhưng 5 chỉ tiêu là đúng và 2 thí nghiệm dài hạn không liên quan tới hợp đồng. Hai thí nghiệm dài hạn thuộc về tính chất vật liệu chứ không phải chỉ tiêu cơ lý và hai thí nghiệm dài hạn này không cần cho hợp đồng mua bán. Vì vậy, bị cáo Khải cho rằng, việc vỡ ống liên quan tới nhiều vấn đề khác mà trong hồ sơ chưa được làm rõ.

Từ đó, bị cáo Khải mong HĐXX xem xét khách quan tất cả nguyên nhân làm vỡ ống. Bởi, ống sợi thủy tinh là ống đầu tiên sử dụng tại Việt Nam. Chủ đầu tư và bên thiết kế thi công chưa có kinh nghiệm nên rất dễ có sự nhầm lần giữa các bên.

Theo cáo trạng, vật liệu chính của tuyến ống ban đầu được chủ đầu tư dự án lựa chọn dùng ống gang dẻo. Tuy nhiên, sau đó đã được HĐQT Vinaconex quyết định thay đổi bằng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh. Sau khi thay đổi, HĐQT quyết định ban hành các quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự án do đơn vị thiết kế dự án là Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinaconex lập. Trong đó, đã lựa chọn và phê duyệt áp dụng tiêu chuẩn sản xuất và thử nghiệm ống composite cốt sợi thủy tinh cung cấp cho Dự án theo Tiêu chuẩn ANSI/AWWA C950 - 01 của Hiệp hội công trình thủy điện Hoa Kỳ. Đây cũng là tiêu chuẩn xây dựng mà chủ đầu tư dự án phê duyệt áp dụng trong dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần