Xét xử vụ án tại CBBank: 5 bị cáo đều bị tuyên án tù giam

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian nghị án, chiều 2/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hồ Chí Minh phiên sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” dẫn đến thiệt hại trên 16.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CBBank) đã tuyên án 5 bị cáo.

Bị cáo Đặng Thanh Bình (bìa phải), nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam bị tuyên 3 năm tù giam.
Theo HĐXX, căn cứ vào các tài liệu, hồ sơ cho thấy bị cáo Đặng Thanh Bình - nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam biết nhóm Phạm Công Danh đã nhận chuyển nhượng cổ phần từ nhóm Hứa Thị Phấn từ khi chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho tái cơ cấu (TCC), nhưng không cương quyết xử lý, để từ đó gây thiệt hại trên 16.000 tỷ đồng như cáo trạng truy tố. Các bị cáo: Hà Tấn Phước - nguyên Phó Giám đốc NHNN tỉnh Long An, nguyên tổ trưởng tổ giám sát; Lê Văn Thanh - nguyên Chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An; Phạm Thế Tuân - nguyên Tổ phó Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc VietcomBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh; Ngô Văn Thanh - nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ VietcomBank, thành viên tổ giám sát, cũng không làm tròn trách nhiệm được giao theo Quyết định số 12 của NHNN Việt Nam, liên đới gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng, để lại hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. 
Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã đề nghị mức án 4 - 5 năm tù đối với bị cáo Đặng Thanh Bình. Lý do trong quá trình TCC các ngân hàng có tình trạng tài chính xấu, trong đó có Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank, sau đổi thành VNCB và nay là CBBank). Bị cáo Bình đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án TCC TrustBank/VNCB do chính NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ...

HĐXX đã tuyên bị cáo Đặng Thanh Bình 3 năm tù giam, Hà Tấn Phước 2 năm tù giam, Lê Văn Thanh 2 năm 6 tháng tù, Phạm Thế Tuân 1 năm tù; Ngô Văn Thanh 1 năm 6 tháng tù giam. Về trách nhiệm dân sự đối với số tiền hàng chục ngàn tỷ đồng bị thiệt hại đã được xác định do Phạm Công Danh cùng đồng phạm sử dụng, nên HĐXX miễn trách nhiệm cho 5 bị cáo.

HĐXX cũng bác kiến nghị của đại diện Viện Kiểm sát đối với việc điều tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN trong thực hiện nhiệm vụ TCC các ngân hàng. Vì những kiến nghị này đã được tuyên trong các bản án xét xử Phạm Công Danh và đang được Cơ quan CSĐT Bộ Công an xem xét.

HĐXX nhận định, các quan điểm của NHNN Việt Nam cho rằng bị cáo Đặng Thanh Bình chỉ thiếu sót về mặt chính trị, có công TCC các ngân hàng là không có cơ sở. Vì bị cáo Bình có bút phê trái quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng. Về đề nghị của các luật sư cho rằng cần miễn trách nhiệm hình sư đối với các bị cáo làm nhiệm vụ TCC ngân hàng theo Nghị quyết của Chính phủ, theo HĐXX cũng không có căn cứ để chấp nhận. Đối với đề nghị của các luật sư bảo vệ Phạm Công Danh cho rằng Danh là nạn nhân cũng không có căn cứ chấp nhận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần