Xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Dư luận mong muốn xét xử đúng người, đúng tội

Công Thọ – Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dõi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án“Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, dư luận mong rằng Tòa án xét xử nghiêm những kẻ vi phạm pháp luật, đúng người, đúng tội để cảnh cáo, răn đe, phòng ngừa, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thượng tôn pháp luật.

Từ ngày 7/9 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội). Vụ án được cả trong và ngoài nước quan tâm bởi tính chất, mức độ của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh.
 Tại phiên tòa sáng 8/9, các bị cáo đều tỏ ra hối hận, thừa nhận hành vi sai trái khiến 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh
Ông Nguyễn Viết Minh (Bí thư Chi bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh) qua theo dõi phiên tòa cho rằng, bản cáo trạng đã cho thấy rõ nội dung sự việc nghiêm trọng, đáng tiếc vừa qua tại xã Đồng Tâm. Tại tòa, có thể thấy các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, bày tỏ sự ăn năn, hối cải, mong được hưởng sự khoan hồng; đồng thời gửi lời chia buồn, xin lỗi đến gia đình 3 chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ. “Nhưng khi các bị cáo nhận ra sai lầm, hối hận bởi những việc làm sai trái thì hậu quả nghiêm trọng, đau lòng đã diễn ra, nhất là với những gia đình có chiến sĩ hy sinh” - ông Nguyễn Viết Minh bày tỏ. 

Nhiều bị cáo thừa nhận họ bị lôi kéo, hứa hẹn chia đất nếu tham gia vụ việc chống đối. Đây là bài học lớn cho những người bị lòng tham che mờ mắt, dẫn đến vi phạm pháp luật, khiến bản thân phải trả giá đắt, xã hội gánh hậu quả nặng nề. Bên cạnh đó, vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm để lại nhiều bài học, nhất là trong việc thực thi nghiêm minh pháp luật ngay từ cơ sở. Có thể nói, việc một bộ phận người dân nảy lòng tham, vi phạm phạm luật sẽ không có cơ hội bùng phát như vậy nếu chính quyền cơ sở thời điểm đó không buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, tạo lỗ hổng để các thành phần cơ hội kích động chống đối. 

Bày tỏ ý kiến về phiên tòa, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm ngày 9/1/2020 là vụ án nghiêm trọng, dư luận trong và ngoài nước quan tâm, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật với hành vi manh động, dã man, gây bức xúc dư luận. Qua theo dõi phiên tòa có thể thấy những tình tiết vụ án dần được sáng tỏ, nhiều bị cáo thừa nhận bị lôi kéo, hứa hẹn chia đất nếu tham gia vụ chống đối... dẫn đến vi phạm pháp luật nghiêm trọng. "Chúng tôi tin rằng các đối tượng gây án trong vụ án sẽ được xét xử đúng người, đúng tội, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Ngoài ta, tôi cũng rất trăn trở khi thấy nhiều bị cáo nhận tội và khai do thiếu kiến thức pháp luật nên tham gia vụ chống đối gây hậu quả nghiêm trọng”- luật sư Đặng Năng Bình bày tỏ. 

Theo anh Đỗ Văn Nhân – phường Láng Thượng, quận Đống Đa, vụ việc chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm là rất nghiêm trọng khi đã gây ra hậu quả chết 3 chiến sĩ làm nhiệm vụ. Bất luận trong trường hợp nào, không ai có thể hành động vượt quá khuôn khổ của pháp luật quy định và nếu vi phạm thì phải trả giá đắt. "Qua theo dõi trên báo chí, tôi thấy từ ngày 7/9, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa các bị cáo trong vụ án này ra xét xử. Hành vi của các bị cáo trọng vụ án là không thể chấp nhận được vì không có người dân nào lại có hành động chống đối người thi hành công vụ dã man như vậy. Chúng tôi mong rằng, vụ án sẽ được xét xử đúng người, đúng tội và triệt để với những mức án phù hợp để thể hiện tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật. Đồng thời, qua đó tạo sự răn đe chung để xây dựng một xã hội an toàn, phát triển. Bản án này chắc chắn cũng sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi người dân hãy sống và làm việc theo tinh thần thượng tôn pháp luật" - anh Đỗ Văn Nhân nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần