Xét xử vụ án xảy ra tại Đồng Tâm: Bài học cho những người coi thường pháp luật

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên tòa xét xử vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) dự kiến sẽ tuyên án vào chiều 14/9. Dư luận cho rằng, vụ án là bài học cho những ai coi thường pháp luật, cố tình lôi kéo, kích động người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo bị lôi kéo, có thái độ thành khẩn

Qua kết quả điều tra và quá trình thẩm vấn tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận về hành vi và hậu quả gây ra. Việc các bị cáo có các lời khai khác nhau tại các phiên tòa là bình thường vì họ có quyền thực hiện những gì để bảo đảm có lợi nhất cho mình. Thậm chí, họ có quyền không khai báo những gì bất lợi cho họ theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Còn việc chứng minh tội phạm là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, cũng theo nguyên tắc của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Vụ án là bài học cho những ai coi thường pháp luật, cố tình lôi kéo, kích động người khác thực hiện hành vi phạm tội 

Tuy nhiên, để có thể đưa ra một bản án công bằng, có căn cứ, đúng pháp luật thì HĐXX phải xem xét, đánh giá toàn diện vụ án, xác định tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo một cách khách quan trên cơ sở các quy định của pháp luật. Đồng thời, HĐXX phải cân nhắc, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của các bị cáo một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng.

Phán quyết của HĐXX trong vụ án này chắc chắn phải thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng. Trong đó, lưu ý các tình tiết giảm nhẹ đặc biệt đối với các bị cáo là người lao động, không phải là kẻ chủ mưu, bị lôi kéo, có thái độ thành khẩn, ăn năn hối hận và nhận rõ trách nhiệm tại phiên tòa.

Ông Phạm Quang Hào – Trưởng ban Quản trị chung cư thu nhập thấp Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm:

Tội ác phải được xét xử nghiêm minh

Các đối tượng trong vụ án phạm tội có tổ chức, manh động, có sự tiếp tay của các phần tử kích động, lôi kéo chống phá thường xuyên và lâu dài. Mặc dù đã được Thanh tra Chính phủ kết luận công khai, rõ ràng sự việc nhưng các đối tượng vẫn chống lại lực lượng thi hành công vụ dẫn đến xảy ra vụ việc đau lòng. Rồi đây tội ác sẽ được xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Vụ án sẽ là bài học cho những ai coi thường pháp luật, cố tình lôi kéo, kích động người khác thực hiện hành vi phạm tội. Vụ án cũng là bài học cho các cấp chính quyền trong công tác quản lý về đất đai cũng như trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp về đất đai. Khi phiên tòa kết thúc thì vụ án này cũng sẽ khép lại, tuy nhiên những nỗi đau mất mát từ phía gia đình người bị hại sẽ không bao giờ bù đắp được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần