Xét xử vụ án xảy ra tại Đồng Tâm: Các bị cáo xin gia đình chiến sĩ công an hy sinh tha thứ

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm và xin gia đình các chiến sĩ công an hy sinh tha thứ.

Ngày 10/9, ngày thứ 4 TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức). Được nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đều tỏ ra hối hận, thừa nhận hành vi sai phạm trong vụ việc gây ra cái chết của 3 cán bộ, chiến sĩ công an.

Các bị cáo thừa nhận do nhận thức kém, không có hiểu biết, bị kích động, lôi kéo nên đã tham gia chống người thi hành công vụ. Các bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 chiến sĩ công an hy sinh; đồng thời, bày tỏ mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo đều hứa khi trở về địa phương sẽ chấp hành tốt quy định pháp luật, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Được nói lời sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm trong vụ việc gây ra cái chết của 3 cán bộ, chiến sĩ công an 

Nói lời sau cùng, bị cáo Lê Đình Doanh cho hay, rất cắn rứt lương tâm khi được biết có chiến sĩ hy sinh khi con gái mới 6 tháng tuổi. Bùi Văn Tiến cảm ơn Viện Kiểm sát đã thay đổi tội danh cho bị cáo; đồng thời, mong các luật sư không đề nghị điều tra lại vụ án. Các bị cáo Trần Thị Phượng, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Thị Bét… đã từ chối luật sư bào chữa tại phiên tòa.

Bị cáo Lê Đình Công - chủ mưu vụ Đồng Tâm gửi lời xin lỗi đến 3 gia đình cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, mong các gia đình tha thứ cho các bị cáo. Đồng thời cho biết, sau khi bị bắt, bị cáo mới biết đêm ấy có 3 chiến sĩ công an hy sinh nên rất hối hận. Bị cáo không giao nhiệm vụ, chỉ đạo và bàn bạc với ai.

“8 tháng trong trại tạm giam, bị cáo được giáo dục, cấp phát đồ dùng, ăn uống đầy đủ. Bị cáo rất ăn năn hối lỗi, nên mong tòa cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, xem xét chuyển tội danh “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ” cho bị cáo để sớm trở về với gia đình” - Lê Đình Công nói trước tòa.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử ngày 9/9, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án tử hình với 2 bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức về tội “Giết người”. Tại phiên toà, Viện Kiểm sát đã thay đổi tội danh truy tố với 19 người từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ”. Đây là một kiến nghị nhân văn, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, mở cho các bị cáo một con đường để làm lại cuộc đời.

Phiên tòa dự kiến sẽ tuyên án vào chiều 14/9.