Xét xử vụ án xảy ra tại Đồng Tâm: Dư luận yêu cầu xử đúng người, đúng tội để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh không chỉ là mất mát riêng của mỗi gia đình, mà còn là nỗi đau của toàn lực lượng. Bày tỏ ý kiến về vụ việc, nhiều người dân cho rằng, các đối tượng gây án trong vụ án này cần được xét xử đúng người, đúng tội, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư TP Hà Nội:

Xét xử đúng người, đúng tội

Đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra giữa thời bình với cái chết thương tâm của 3 chiến sĩ công an. Việc cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương tiến hành điều tra, bắt giữ các đối tượng trong vụ án này đưa ra xét xử là phù hợp quy định pháp luật. Qua thông tin vụ án, chúng tôi thấy còn những vấn đề cần phải làm rõ, các đối tượng mua bán vũ khí quân dụng là lựu đạn ở đâu? Nguồn gốc của những quả lựu đạn này cần được làm rõ, để xử lý và ngăn ngừa vũ khí sát thương được mua bán trái phép, đảm bảo an ninh trật tự theo quy định pháp luật.

Các bị cáo tại phiên tòa

Tôi tin ánh sáng công lý trong vụ án này sẽ được sáng tỏ, các đối tượng gây án trong vụ án sẽ được xét xử đúng người, đúng tội, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Nhưng điều lắng đọng, đau thương nhất trong vụ án này là gia đình người thân những cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ cần được sẻ chia, hỗ trợ nhiều hơn nữa cả về vật chất và tinh thần.

Ông Phạm Sông Thao - Bí thư chi bộ khu dân cư số 3, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân:

Xử lý nghiêm minh, không bao che, dung túng

Phần lớn người dân đều phẫn nộ, lên án các đối tượng biểu tình, chống đối, dùng vũ khí để đánh trả lại lực lượng làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm khiến 3 chiến sĩ công an bị hy sinh hồi tháng 1/2020.

Tôi cho rằng, đây là những người bị các phần tử phản động lôi kéo, xúi giục, kích động để gây rối. Vì vậy, cơ quan pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh, không bao che, dung túng. Đặc biệt, đối với những kẻ chủ mưu, cầm đầu, phải xử lý nghiêm minh, xử lý công khai để Nhân dân biết, từ đó rút kinh nghiệm trong việc xử lý những vụ việc tương tự.

Ông Nguyễn Văn Kích - Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đồng Bèn, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai:

Sớm giải quyết dứt điểm mâu thuẫn trong Nhân dân

Vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm do các đối tượng manh động gây rối, gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Các đối tượng kích động, gây mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Vụ việc này kéo dài âm ỉ nhiều năm, không được xử lý, giải quyết dứt điểm, dẫn đến “bùng phát” khi các đối tượng có điều kiện lợi dụng kích động, chống phá.

Vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm để lại nhiều bài học, nhất là trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở các khu dân cư, nhất là ở khu vực nông thôn và việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Cùng đó, phải sớm giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, tồn đọng, bức xúc trong Nhân dân, không để các đối tượng có điều kiện lợi dụng kích động, chống phá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần