Xét xử vụ án xảy ra tại Đồng Tâm: Luật sư phản đối thực nghiệm hiện trường 3 chiến sỹ công an hy sinh

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/9, ngày thứ 4 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) tại TAND TP Hà Nội, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại đã đề nghị tòa xét xử các bị cáo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Là luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị hại, gồm Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân, luật sư Nguyễn Hồng Bách - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự đã trả lời trước thông tin nghi ngờ, liệu có phải các chiến sĩ công an vào xã Đồng Tâm để thực thi công vụ hay không.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách, các cán bộ, chiến sĩ thực thi công vụ theo kế hoạch, nhiệm vụ được cấp trên giao. Họ thực thi kế hoạch mang bút lục tối mật, không người nào được quyền tiếp cận. Nếu ai làm lộ, người đó sẽ bị xem xét xử lý tùy theo tính chất, mức độ, hành vi dẫn tới hậu quả. Sau khi bị hy sinh tại Đồng Tâm, Đảng và Nhà nước đã xem xét thành tích, thăng quân hàm vượt cấp cho các chiến sĩ.

“Cả 3 chiến sĩ đã được truy tặng Huân chương Chiến công Hạng Nhất vì lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời, Thủ tướng đã ký quyết định công nhận 3 liệt sĩ, cấp bằng Tổ quốc ghi công. Nếu không thực hiện nhiệm vụ được giao, 3 chiến sĩ có được Đảng và Nhà nước ghi nhận công danh hay không” - luật sư Nguyễn Hồng Bách nói trước tòa.

Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị hại đề nghị tòa xét xử các bị cáo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật 

Về việc một số ý kiến đề nghị trả lại hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra, với vai trò là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị hại, luật sư Nguyễn Hồng Bách cho rằng, không nên kéo dài nỗi đau của các gia đình bị hại. Viện KSND TP Hà Nội đã rút một phần cáo trạng và thay đổi tội danh truy tố, từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ” đối với 19 bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Trong đó, nhiều bị cáo được giảm nhẹ hình phạt so với cáo trạng truy tố ban đầu, một số bị cáo được đề nghị hưởng án treo. Nếu trả lại hồ sơ vụ án, đồng nghĩa với việc các bị cáo này tiếp tục bị giam giữ.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách cho hay, đến thời điểm này, HĐXX chưa nhận được bất kỳ biên lai nào khắc phục hậu quả của các bị cáo. Trước phiên tòa, chưa có bị cáo và gia đình bị cáo nào chia sẻ, khắc phục đối với các gia đình bị hại. Chỉ trong phiên tòa này, các bị cáo mới gửi lời xin lỗi tới 3 gia đình bị hại. Hành vi của các bị cáo sai trái đến đâu, HĐXX sẽ xem xét, xử đến đó.

“Tổ quốc đã ghi công lao của các chiến sĩ đã hy sinh trong khi thực thi công vụ. Theo kết luận tại biên bản khám nghiệm tử thi cho thấy, mức độ giết người của các bị cáo rất tàn độc. Đề nghị HĐXX xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật” - luật sư Nguyễn Hồng Bách nói trước tòa.

Đồng quan điểm với luật sư Nguyễn Hồng Bách, luật sư Nguyễn Thị Phương Anh (Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự) - luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị hại đã thông tin về phần thiệt hại của các gia đình bị hại, gồm các thiệt hại về tinh thần và vật chất mà các bị cáo đã gây ra cho 3 gia đình.

“Đến nay, chưa có bất cứ bị cáo, gia đình bị cáo nào chia sẻ, bồi thường cho các gia đình bị hại, các bị cáo chưa ăn năn hối lỗi. Tôi đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến phạm tội “Giết người”; đồng thời tuyên các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị hại theo quy định pháp luật” - luật sư Nguyễn Thị Phương Anh đề nghị.

Trước đề nghị phải thực nghiệm điều tra và dựng lại hiện trường vụ án, luật sư Nguyễn Hồng Bách bày tỏ quan điểm không đồng ý. "Chúng ta có thể dựng lại hiện trường một vụ giết người tàn bạo như vậy hay không? Ai là người dám chui xuống cái hố đó cho người khác đổ xăng lên? Không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phục dựng, tái dựng hiện trường và thực nghiệm điều tra. Trường hợp này, không nên thực nghiệm, như thế sẽ gợi lại nỗi đau của gia đình thân nhân” - luật sư Nguyễn Hồng Bách nêu quan điểm.