Xét xử vụ lừa đảo tại Dự án B5 Cầu Diễn: Các bị cáo mong tòa xem xét khách quan

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/10, phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group) và 9 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án B5 Cầu Diễn kết thúc phần tranh luận.

 Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Theo đó, các bị cáo mong HĐXX xem xét lại thấu đáo nhiều tình tiết trong vụ án để có thể đưa ra một bản án khách quan, công tâm.

Tại tòa, bị cáo Nga cũng tự đặt câu hỏi các bị cáo có tội không? Bởi theo bị cáo Nga, bản thân là người lao tâm khổ tứ vì dự án này. Trong nhiều năm qua, vì kiện tụng của HAIC mà dừng dự án, chưa được duyệt ngay vì vướng nhiều vấn đề… Tuy nhiên, Công ty Housing Group đã làm hết mọi khả năng để đẩy nhanh tiến độ.

Ngoài ra, bị cáo Nga cũng nhấn mạnh: “Tôi không thể lợi dụng chức danh của công ty. Tiền mà khách hàng nộp vào công ty, Housing Group phải có trách nhiệm, nghĩa vụ và đến nay chúng tôi vẫn phải có trách nhiệm với khách hàng. HĐXX đã công tâm chưa, có vi phạm luật tố tụng không khi trước phiên tòa 10 ngày tôi mới được gặp luật sư”.
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo bị cáo Nga, bản thân bà là một người sinh ra trong gia đình cách mạng, luôn chấp hành chính sách của Đảng và Nhà nước, đóng góp công sức, trí tuệ trong hoạt động kinh tế nước nhà. Trong quá trình làm việc, không hề gian dối. Nguyện vọng của bị cáo Nga là cho Housing Group được cùng các khách hàng tiếp tục triển khai dự án, đảm bảo quyền lợi khách quan cho khách hàng.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Nga cũng đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung và xem xét mọi chứng cứ trong vụ án này một cách kỹ lưỡng, khách quan. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, của những sở ban ngành…

Được nói lời sau cùng trước tòa, các bị cáo được xác định là đồng phạm với bị cáo Nga đều cho rằng hành vi của mình chỉ nằm trong vi phạm hành chính mà không đáng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không giúp sức cho Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo cũng mong HĐXX xem xét các chứng cứ và áp dụng không truy cứu trách nhiệm hình sự…

Trước đó, khi tranh luận lại quan điểm bào chữa của các luật sư, đại diện VKS cho rằng, có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nga thực hiện nhiều hành vi gian dối thông qua Công ty Housing Group để huy động tiền của khách hàng. Đối với các bị cáo khác, hành vi đã nêu cụ thể trong cáo trạng. Từ đó, đại diện VKS bảo lưu quan điểm giải quyết vụ án như cáo trạng đã truy tố.

Do vụ án có tính chất phức tạp nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài. Theo dự kiến HĐXX sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 16/10.