Xét xử “vụ ông Nguyễn Thành Tài”: Bị cáo Tài chỉ là người “kế thừa” chủ trương

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao và Trung tâm thương mại tại dự án số 8-12 Lê Duẩn, chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu thầu được ông Lê Hoàng Quân phê chuẩn. Ông Tài chỉ là người kế thừa ông Nguyễn Hữu Tín”, là nội dung đối đáp của luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Tài.

Sáng 19/9, phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án số 8-12 Lê Duẩn, đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) cùng các đồng phạm, tiếp tục với phần đối đáp.
 Bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh).
Trong phần đối đáp của mình, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm) cho rằng lập luận của đại diện Viện KSND vào chiều 18/9, đã làm cho bà giải tỏa tâm lý phần nào, không phải mang tiếng thị phi. Vì đại diện Viện KSND khẳng định giữa bà với bị cáo Nguyễn Thành Tài không có mối quan hệ tình cảm bất chính.
“Tuy nhiên, về lập luận của đại diện Viện KSND cho rằng giữa bị cáo với ông Tài có việc chuyển khoản tiền. Đó là vào năm 2011, khi nghe tin ông Tài bị bệnh, phải sang Singapore mổ ung thư tuyến tiền liệt. Bị cáo có hỏi đi mấy người, chi phí ra sao? Lúc đó ông Tài nói đi với bác sĩ chỉ định và 1 người nhà. Do giữa gia đình bị cáo và gia đình ông Tài có quen biết, nên bị cáo đã dùng uy tín cá nhân làm thẻ Mastercard đứng tên ông Tài để khi sang Singapore lo chi phí chữa bệnh.
Sau khi ông Tài về nước, ông có gọi tôi đến nhà để trả lại số tiền đã dùng trong thẻ, nhưng tôi không nhận. Do ông Tài là người trọng danh dự nên kiên quyết trả lại số tiền vì theo ông Tài, ông có chế độ chăm sóc sức khỏe đối với cán bộ cấp cao”.
Đối với lập luận của đại diện Viện KSND cho rằng Công ty CP Đầu tư Lavenue và Công ty Hoa Tháng Năm không có năng lực tài chính. Bị cáo Thúy khẳng định công ty của bị cáo có đủ điều kiện thực hiện dự án tại số 8-12 Lê Duẩn.
Liên quan đến chủ trương thuận dự án số 8-12 Lê Duẩn, trong phần đối đáp của mình, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng ông Tài chỉ là người “thừa kế” thực hiện chủ trương đã có từ trước đó do chính ông Lê Hoàng Quân (Chủ tịch UBND TP, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo 09 của TP) đã phê duyệt là chấp nhận nhà đầu tư không cần thông qua đấu thầu, đấu giá.
Thời điểm đó, ông Nguyễn Hữu Tín là Phó Chủ tịch UBND TP (hiện đang thụ án tù trong vụ án khác), phụ trách dự án nêu trên đã có văn bản thay đổi phương thức đầu tư, chấp nhận hình thức liên doanh, ưu tiên nhóm 4 Công ty thuộc Bộ Công thương vì nhóm 4 Công ty này kiên quyết không chịu trả nhà, đất đã thuê, mà gửi nhiều văn bản kiến nghị ra Trung ương cũng như đến UBND TP với đề nghị được ưu tiên “mua chỉ định” khu đất này.
Sau đó, UBND TP phải chấp thuận cho nhóm 4 Công ty tham gia liên doanh với Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP (Công ty QLKD nhà TP) thực hiện dự án. Tuy nhiên, Công ty QLKD nhà TP lúc đó không đủ vốn cũng như năng lực thực hiện, nên đã chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm của bà Lê Thị Thanh Thúy tham gia với vốn góp 30% trên tổng số 50% vốn góp của Công ty QLKD nhà TP.
Dự kiến, sáng mai (20/9), HĐXX tuyên án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần