Xét xử “Vụ ông Nguyễn Thành Tài”: Thực hư “quan hệ tình cảm” giữa ông Tài với bà Thúy?

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tòa, bị cáo Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) khẳng định mối “quan hệ tình cảm” với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy không phải quan hệ tình cảm theo kiểu trai gái.

Sáng 17/9, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” với phần xét hỏi.
Bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh).
Tại tòa, các luật sư đã đặt nhiều câu hỏi đối với đại diện Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương (HĐĐG tài sản - PV). Luật sư Vũ Phi Long (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) đặt câu hỏi tại sao ông Tài ký 2 quyết định (số 3029/QĐ-UBND và 3030/QĐ-UBND cùng ngày 14/6/2011) về 2 mặt bằng 8 và 12 Lê Duẩn với 2 nội dung khác nhau, nhưng HĐĐG tài sản lại gộp cả 2 thành 1 để định giá, có đúng đối tượng không?
Đại diện HĐĐG tài sản cho rằng chỉ thực hiện theo quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan điều tra và ban hành kết luận giám định tài sản theo giá thị trường. Việc liên quan đến đúng đối tượng hay không, HĐĐG tài sản không có thẩm quyền trao đổi.
Trong phần xét hỏi của mình, luật sư Ngô Minh Hưng (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Tài) hỏi bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) có được ông Tài giới thiệu gặp bà Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1959, đã bỏ trốn), nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh nhà TP (Công ty QLKD nhà TP - PV) để bàn bạc việc tham gia làm chủ đầu tư dự án? Mối quan hệ giữa bà Thúy với ông Tài như thế nào? Sau khi được UBND TP chấp thuận cho làm chủ đầu tư dự án, Công ty CP Đầu tư Lavenue đã làm những việc gì?
Bị cáo Thanh Thúy khẳng định khi tham gia dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn hoàn toàn không được ông Nguyễn Thành Tài giới thiệu với bà Thủy. Về mối quan hệ với ông Tài, bị cáo Thúy khẳng định chỉ là quan hệ bình thường giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước.
“Tôi có hai cậu ruột cũng làm trong cơ quan quản lý Nhà nước, nên cậu tôi có mối quan hệ đồng nghiệp với ông Tài và giới thiệu tôi gặp gỡ ông Tài cùng gia đình, do đó tôi mới quen biết. Khi thành lập Công ty CP Đầu tư Lavemue, lúc đó HĐQT có sự phân công rất rõ ràng. Về mặt thủ tục pháp lý và hoàn tất các thủ tục pháp lý của dự án, giao cho Công ty QLKD nhà TP chịu trách nhiệm. Cá nhân tôi chịu trách nhiệm điều hành Công ty CP Đầu tư Lavenue, làm việc với những đơn vị tư vấn, lên hồ sơ thiết kế, lên phương khả thi, án tiền khả thi…” - bị cáo Thanh Thúy khai.
Bị cáo Thúy cũng cho rằng mình chỉ làm việc với các đối tác trong tư vấn thiết kế kiến trúc, nhà thầu. Toàn bộ hồ sơ pháp lý do cổ đông là Công ty QLKD nhà TP chịu trách nhiệm. Về tài chính, HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue đã làm việc với Viettinbank để lên phương án vay vốn. Thời điểm đó ngân hàng Vietinbank chấp nhậ tài trợ hơn 70% giá trị xây dựng trên đất. Đối với phần còn lại, các cổ đông bổ sung khi xây dựng.
Luật sư Hưng cũng hỏi bị cáo Nguyễn Thành Tài vì sao tại cơ quan điều tra bị cáo khai có tình cảm với bị cáo Thúy? Nhưng tại tòa, bị cáo Thúy cho rằng chỉ là mối quan hệ gia đình? Bị cáo Tài nói: “Tại phiên tòa này, tôi tiếp tục khẳng định một lần nữa như tôi đã giải trình bằng nhiều văn bản với cơ quan điều tra và vụ 5 (Viện KSND Tối cao) để khẳng định việc đó không phải quan hệ tình cảm theo kiểu trai gái. Vì trong hỏi cung, nó đóng khung bằng biểu đạt: có hay không? Do đó sẽ không lột tả được bản chất sự việc”.
Bị cáo Tài cũng phân trần khi được hỏi về thời gian làm việc. Theo đó, bị cáo vừa là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, phụ trách cả công tác đối ngoại ở TP lớn, kiêm luôn phần việc của Phó Chủ tịch phụ trách nhà đất nên khối lượng làm việc hết sức lớn.
“Tôi có thể mô tả để mọi người trong phiên tòa hình dung. Từ 6 giờ sáng, tôi đã đi làm đến 8 giờ tối mới rời khỏi cơ quan. Lúc 9 giờ tối mới cơm nước xong và bắt đầu đọc các tài liệu rồi xử lý đến 12 giờ đêm mới kết thúc công việc. Với khối lượng công việc đó, tôi không phải con người hoàn hảo, nên không tránh được những sơ suất và sai sót trong quá trình tác nghiệp của mình. Từ khi nghỉ hưu vào cuối tháng 10/2011, tôi chuyển sang làm giảng viên tại Học viện Chính trị và hoàn toàn không có quan hệ hay có tác động nào đến dự án ở số 8-12 Lê Duẩn. Mọi quyết sách liên quan đến dự án này, tôi hoàn toàn không còn biết và không can thiệp”, bị cáo Nguyễn Thành Tài nói.