Xét xử vụ thiệt hại 800 tỷ đồng tại PVN: Các bị cáo cho rằng không cố ý làm trái quy định của Nhà nước

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong sáng 19/3, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN cùng các bị cáo khác nguyên là thành viên Hội đồng thành viên PVN.

Bị cáo Vũ Khánh Trường (ảnh phải) và bị cáo Nguyễn Xuân Thắng tại tòa.
Cùng xét hỏi với bị cáo Ninh Văn Quỳnh sáng 19/3 gồm có: Vũ Khánh Trường; Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức. 2 bị cáo chưa xét hỏi là Đinh La Thăng và Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN.
Tại tòa bị cáo Vũ Khánh Trường khai, trong 3 đợt PVN góp vốn vào OceanBank, bị cáo có tham gia vào đợt 2 và đợt 3 bằng việc ký Nghị quyết HĐTV chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ của OceanBank dưới sự ủy quyền của bị cáo Đinh La Thăng. Ý kiến đồng ý của bị cáo Thăng thể hiện trên tờ báo cáo của Trưởng ban kiểm soát, đồng ý tăng vốn.

Theo lời khai của bị cáo Trường, trong lần đầu bị cáo tham gia vào việc góp vốn vào OceanBank, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Ngọc Sự là người trình lên HĐTV đề nghị tăng vốn. Theo bị cáo, đây không phải Nghị quyết tăng vốn mà là chấp thuận cho OceanBank tăng vốn điều lệ. Sau khi Thủ tướng chấp thuận, các thành viên HĐQT đã họp và chấp thuận lần nữa.

Bị cáo Trường cho biết, trong việc góp vốn lần đầu vào OceanBank, ông Đinh La Thăng ký công văn xin ý kiến Thủ tướng vào tháng 8/2010 và Thủ tướng có chỉ đạo: Đồng ý cho PVN góp vốn vào OceanBank. Tuy nhiên, Nghị quyết số 4658 của HĐQT PVN được ký vào tháng 5/2010 khi chưa xin ý kiến Thủ tướng.

Trong đợt góp vốn lần thứ 3 của PVN vào OceanBank, khi Ban Tổng Giám đốc PVN trình lên HĐTV đề nghị điều chỉnh kế hoạch tăng vốn tại OceanBank lên 4.000 tỷ đồng và PVN góp thêm 100 tỷ đồng nhằm duy trì tỷ lệ nắm giữ của PVN tại OceanBank là 20%, Vũ Khánh Trường là người đồng ý trên cơ sở trong tờ trình đã được Thủ tướng có ý kiến. Tại thời điểm đó, OceanBank đang hoạt động có kết quả tốt.

Bị cáo Vũ Khánh Trường cho rằng mình không cố ý và đã làm hết chức trách của mình tại PVN và không cập nhật báo cáo của Ban tài chính kế toán.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Thành viên HĐTV PVN có tham gia vào việc góp vốn trong cả 3 lần. Bị cáo khai việc ký Nghị quyết HĐTV trên cơ sở được ủy quyền của Chủ tịch Đinh La Thăng. Sau khi Nghị quyết được ban hành, trên các văn bản gửi lên đã thấy chuyển tiền sang OceanBank.

Các cựu thành viên HĐTV PVN còn lại gồm Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức đều tham gia trong cả 3 lần PVN góp vốn vào OceanBank. Riêng bị cáo Liêm khẳng định mình không cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế theo cáo buộc của Viện Kiểm sát. Bị cáo Đức cho biết trong cả 3 lần trên, bị cáo chỉ ký vào báo cáo và không có ý kiến bảo lưu. Tuy nhiên, bị cáo Phan Đình Đức cho biết bản thân bị cáo cũng không biết HĐTV PVN có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc góp vốn hay không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần