Xi măng Việt Nam xuất sang Philippines chịu thuế gần 5 USD/tấn

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công nghiệp và Thương mại Philippines (DTI) vừa thông báo sẽ áp dụng biện pháp tự vệ trong 3 năm với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam.

Ảnh minh họa 
Cụ thể, trong năm đầu tiên, mỗi tấn xi măng nhập khẩu từ Việt Nam sẽ bị thu thuế 250 peso (4,8 USD). Mức truy thu sẽ giảm về 225 peso trong năm thực hiện thứ 2 và 200 peso trong thời gian còn lại.
Biện pháp tự vệ này sẽ có hiệu lực sau 15 ngày kể từ khi có thông báo chính thức (3/9) và được rà soát hàng năm.
DTI công bố kết quả điều tra sơ bộ vào đầu năm nay cho thấy ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại nghiêm trọng vì lượng xi măng nhập khẩu vào nước này gia tăng đột biến. Nhập khẩu xi măng tăng từ 3.600 tấn trong năm 2013 lên khoảng 3 triệu tấn trong năm 2017. Khoảng 75% trong đó là từ Việt Nam, 18% từ Trung Quốc và 8% từ Thái Lan, theo số liệu của DTI.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu clinke và xi măng của Việt Nam sang Philippines liên tục tăng cả về khối lượng và giá trị kể từ năm 2014 đến năm 2018. Trong đó, khối lượng xuất khẩu tăng từ khoảng hơn 1 triệu tấn lên hơn 6,6 triệu tấn, với giá trị tăng từ hơn 1,2 triệu USD lên hơn 300 triệu USD vào năm 2018. Đến năm 2018, xuất khẩu sang Philippines chiếm gần 21% tổng xuất khẩu mặt hàng này đi các thị trường.
DTI cho rằng sự gia tăng nhập khẩu như vậy là nguyên nhân chủ yếu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa của nước này, thể hiện ở sự sụt giảm thị phần, doanh thu, lợi nhuận cũng như giá bán của ngành sản xuất nội địa.