Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xin đừng để biến tướng

Kinhtedothi - Mới bước vào năm học mới 2019 - 2020, người dân Mê Linh, Hà Nội đã râm ran câu chuyện trường Tiểu học Tráng Việt B (huyện Mê Linh) lạm thu.
Có thể nói, sau rất nhiều công văn chấn chỉnh nạn lạm thu từ cơ quan chức năng, chuyện lạm thu ở trường học đã không còn “bùng phát” dữ dội, nhưng vẫn diễn ra âm thầm ở nhiều nơi cả khi ngày khai giảng chưa diễn ra.
Cũng như nhiều trường học khác từng bị tố lạm thu, lãnh đạo trường Tiểu học Tráng Việt B cho biết, nhà trường không hề hay biết thu bao nhiêu, khoản gì, mà đó là do Ban phụ huynh các lớp tự thống nhất và thu. Có thể nói, Ban phụ huynh đang gánh vô số công kích của xã hội khi trở thành tấm lá chắn hữu hiệu cho Ban giám hiệu nhà trường.
Bao nhiêu câu hỏi về tình trạng lạm thu đều nhận được đáp án chung là do Ban phụ huynh đóng góp trên tinh thần tự nguyện. “Quả bóng” trách nhiệm đang được nhà trường “đá” sang cho Ban phụ huynh.
Bởi vậy, gần đây nhiều ý kiến hưởng ứng cho đề xuất giải tán “Ban đại diện cha mẹ học sinh”. Có lẽ đây không hẳn là một thái độ cực đoan, không quản được thì bỏ, mà là một gợi ý để Bộ GD&ĐT nghiêm túc xem xét lại mô hình tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Và, hiện nay, việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phần lớn vẫn có giáo viên “tham mưu”.
Nhưng, nguồn gốc sâu xa của nạn lạm thu có phải là do Ban phụ huynh? Khoản “tự nguyện” dường như đang là tấm lá chắn hợp thức hóa cho vô số khoản thu dưới nhiều tên gọi khác nhau. Những gia đình khá giả “bấm bụng” cho qua nhưng nhiều gia đình khó khăn, vẫn còn phải lo ăn từng bữa, lo đóng học cho con từng khoản, thì các khoản “tự nguyện” này thêm phần nặng gánh.
Việc huy động kinh phí của sức dân nhằm nâng cao điều kiện học tập, sinh hoạt của con trẻ đáp ứng đúng nguyện vọng của phụ huynh học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh là một tổ chức tự nguyện, được hình thành để tiếp nhận và phản ánh kịp thời ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của học sinh và gia đình với nhà trường, có trách nhiệm kết nối quá trình đào tạo.
Phụ huynh sẵn sàng “tự nguyện” hỗ trợ nhà trường, mục đích để các con được hưởng thụ tốt nhất từ chương trình giáo dục trong nhà trường. Nhưng đừng để hai chữ “tự nguyện” bị lợi dụng, biến tướng. Khi đó, lỗi một phần đến từ cả phụ huynh khi tặc lưỡi cho qua những khoản thu quá đáng, vô lý, dù chỉ là số tiền rất nhỏ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ