Xin đừng để biến tướng

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới bước vào năm học mới 2019 - 2020, người dân Mê Linh, Hà Nội đã râm ran câu chuyện trường Tiểu học Tráng Việt B (huyện Mê Linh) lạm thu.

Có thể nói, sau rất nhiều công văn chấn chỉnh nạn lạm thu từ cơ quan chức năng, chuyện lạm thu ở trường học đã không còn “bùng phát” dữ dội, nhưng vẫn diễn ra âm thầm ở nhiều nơi cả khi ngày khai giảng chưa diễn ra.
Cũng như nhiều trường học khác từng bị tố lạm thu, lãnh đạo trường Tiểu học Tráng Việt B cho biết, nhà trường không hề hay biết thu bao nhiêu, khoản gì, mà đó là do Ban phụ huynh các lớp tự thống nhất và thu. Có thể nói, Ban phụ huynh đang gánh vô số công kích của xã hội khi trở thành tấm lá chắn hữu hiệu cho Ban giám hiệu nhà trường.
Bao nhiêu câu hỏi về tình trạng lạm thu đều nhận được đáp án chung là do Ban phụ huynh đóng góp trên tinh thần tự nguyện. “Quả bóng” trách nhiệm đang được nhà trường “đá” sang cho Ban phụ huynh.
Bởi vậy, gần đây nhiều ý kiến hưởng ứng cho đề xuất giải tán “Ban đại diện cha mẹ học sinh”. Có lẽ đây không hẳn là một thái độ cực đoan, không quản được thì bỏ, mà là một gợi ý để Bộ GD&ĐT nghiêm túc xem xét lại mô hình tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Và, hiện nay, việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phần lớn vẫn có giáo viên “tham mưu”.
Nhưng, nguồn gốc sâu xa của nạn lạm thu có phải là do Ban phụ huynh? Khoản “tự nguyện” dường như đang là tấm lá chắn hợp thức hóa cho vô số khoản thu dưới nhiều tên gọi khác nhau. Những gia đình khá giả “bấm bụng” cho qua nhưng nhiều gia đình khó khăn, vẫn còn phải lo ăn từng bữa, lo đóng học cho con từng khoản, thì các khoản “tự nguyện” này thêm phần nặng gánh.
Việc huy động kinh phí của sức dân nhằm nâng cao điều kiện học tập, sinh hoạt của con trẻ đáp ứng đúng nguyện vọng của phụ huynh học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh là một tổ chức tự nguyện, được hình thành để tiếp nhận và phản ánh kịp thời ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của học sinh và gia đình với nhà trường, có trách nhiệm kết nối quá trình đào tạo.
Phụ huynh sẵn sàng “tự nguyện” hỗ trợ nhà trường, mục đích để các con được hưởng thụ tốt nhất từ chương trình giáo dục trong nhà trường. Nhưng đừng để hai chữ “tự nguyện” bị lợi dụng, biến tướng. Khi đó, lỗi một phần đến từ cả phụ huynh khi tặc lưỡi cho qua những khoản thu quá đáng, vô lý, dù chỉ là số tiền rất nhỏ.