Xóa ảo tưởng với tiền ảo

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác (gọi chung là tiền ảo), các cơ quan chức năng liên tục đưa ra các biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo.

 Các nhà đầu tư truyền nhau thông tin về siết chặt giao dịch tiền ảo qua ngân hàng.
Bị cấm, người chơi lách luật
Tại Chỉ thị số 02/CT-NHNN mới đây, NHNN yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng các dịch vụ thanh toán, cấp tín dụng qua thẻ, hỗ trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán, chuyển đổi tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo… Đồng thời phải tăng cường rà soát, báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ có liên quan tới tiền ảo cũng như các tổ chức, cá nhân có giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo. Trước đó, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng cấm các công ty chứng khoán tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền ảo.

“Mọi người có ai bị như em không ạ, em không thể nạp tiền từ thẻ của Exim bank được. Bên ngân hàng nói rằng sẽ không cho giao dịch với bất kỳ trang web kinh doanh tiền ảo nào nữa. Vì đây là quy định của NHNN” - Tài khoản egg_basket chia sẻ. Một tài khoản khác cũng cho biết: “Hôm nay có trường hợp ACB bị chặn. Có bác nào bị như thế của ACB không?”… Đây là những minh chứng cho thấy Chính phủ và NHNN quyết liệt hơn với những giao dịch bitcoin và các loại giao dịch tiền ảo khác.

Tuy nhiên vẫn còn không ít nhà đầu tư (NĐT) vẫn tìm mọi cách để gia nhập vào cơn sốt tiền ảo này.

Vẫn mờ mắt vì lợi nhuận

Mặc dù đã có những giải pháp khá quyết liệt, song do ma lực của dòng "tiền ảo" bitcoin quá lớn nên vẫn có không ít NĐT lao vào dòng tiền này. Sau ifan thì các dự án tiền ảo khác như Oac, Western, Regalcoin, Falcon... vẫn đang hoạt động, dùng những chiêu dụ dỗ tương tự để huy động vốn. Những dự án này cũng dùng chiêu thức như kiểu tiền ảo ifan là đánh vào lòng tham của người tham gia như lãi khủng, có thể đầu tư một lời gấp 100 lần. Chi trả hoa hồng môi giới theo hình kim tự tháp với 8 cấp khác nhau với mức hoa hồng 0,1 - 8% trên số tiền NĐT mới tham gia. Hiện các trang web tiền ảo đa cấp như Bitdeal, Poly, MLM… vẫn đang có lượng truy cập rất lớn.

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam, việc kinh doanh tiền điện tử, tiền ảo vốn đã ẩn chứa nhiều rủi ro, song nó còn được mua bán theo dạng đa cấp nên lại càng nhiều nguy cơ. Những mô hình này bản chất là đưa ra nhiều lời mời gọi hấp dẫn để dụ dỗ người chơi vào mạng lưới, lấy tiền của người sau trả cho người trước. Khi không còn ai đóng tiền nữa, hệ thống sẽ sụp đổ. Những người đầu tư không thể đòi lại số tiền ban đầu. Đó chính là lý do nhiều người sập bẫy.

Về việc kiểm soát của các cơ quan chức năng, LS.TS Bùi Quang Tín cho rằng, điều cần làm là triển khai song song giữa việc đẩy mạnh thanh tra các sàn giao dịch thì cần nhanh chóng có khuôn khổ pháp lý và tuyên truyền pháp luật cho người dân hiểu hành vi này là vi phạm pháp luật và bị môi giới lừa gạt.
Tại hội thảo về “Định danh khách hàng điện tử (e-KYC) và Công nghệ Blockchain” vào ngày 11 và 12/4 do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tổ chức mới đây, đại diện NHNN tiếp tục khẳng định, NHNN chưa bao giờ công nhận tiền ảo là một loại tiền tệ. là vi phạm pháp luật và chịu xử phạt theo quy định. Theo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), từ 1/1/2018, những hành vi cung ứng, sử dụng tiền ảo có thể bị khởi tố hình sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần