Xoa dịu Triều Tiên, Mỹ bất ngờ giảm quy mô tập trận "Đại bàng" với Hàn Quốc

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 21/11 cho biết, cuộc tập trận “Đại bàng” của Mỹ và Hàn Quốc sẽ bị giảm quy mô trong năm tới.

“(Tập trận) Đại Bàng đang được ghi nhận là đang ở mức không gây ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao”, ông Mattis chia sẻ với phóng viên.

 Ảnh minh họa

Cuộc tập trận Đại bàng thường sẽ bao gồm hàng ngàn không quân, hải quân và đặc quân, diễn ra vào mùa xuân mỗi năm.

Bộ trưởng Mattis không chia sẻ chi tiết về việc cuộc tập trận sau khi giảm quy mô.  

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 22/11 cho biết, hai đồng minh vẫn đang bàn thảo về cuộc tập trận trong năm tới và chính thức công bố quyết định vào đầu tháng sau.

 “Quân đội của hai bên đang bàn thảo phương thức để thúc đẩy nỗ lực ngoại giao giữa hai chính quyền nhằm xúc tiến quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo chia sẻ trong một cuộc họp báo ở Seoul.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6 rằng sẽ hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, cũng như thiết lập các quan hệ mới.  

Theo đó, Mỹ và Hàn Quốc đã tạm ngừng một số cuộc tập quân sự chung, nhằm khuyến khích các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đạt tiến triển khiêm tốn, trong bối cảnh Bình Nhưỡng bất mãn trước việc Washington rằng các lệnh trừng phạt cần được duy trì cho đến khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 20/11 cho biết Washington đã nói với đồng minh Hàn Quốc rằng họ không nên cải thiện quan hệ với Triều Tiên nhanh hơn các bước từ bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một dấu hiệu bất đồng hiếm hoi giữa Seoul và Washington tháng trước, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết ông Pompeo đã tỏ ra “bất mãn” trước một hiệp ước quân sự hai miền Triều Tiên đạt được tại một hội nghị hồi tháng 9.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần