Xóa khoảng cách giới giúp doanh nghiệp phát triển

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật và cam kết với bạn hàng, đồng thời giữ chân và tuyển dụng được những lao động có tay nghề, có kỹ năng và nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện cho đổi mới và sáng tạo.

Đây là những chia sẻ tại Hội thảo “Đối thoại Bình đẳng giới tại nơi làm việc và những điểm mới trong bộ Luật lao động sửa đổi - Cơ hội cho Doanh nghiệp” do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường ISEE, tổ chức OXFAM, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, sáng kiến chính phủ Úc Investing in Women diễn ra vào ngày 5/4 tại Hà Nội.
Các diễn giả chia sẻ về lợi ích kinh tế của doanh nghiệp khi thực hiện bình đẳng giới. Ảnh: Khắc Kiên
Lợi ích kinh tế
Việt Nam được quốc tế đánh giá là quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong 20 năm qua. Tình trạng bất bình đẳng giới của Việt Nam đã được cải thiện nhanh với chỉ số phát triển giới (GDI) thuộc nhóm 1 trong 6 nhóm. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới ở một số lĩnh vực vẫn là vấn đề thời sự cần tiếp tục được quan tâm giải.
Thực tế cho thấy, DN vẫn chưa mặn mà với việc thực hiện bình đẳng giới nơi làm việc, mặc dù việc làm này mang nhiều lợi ích kinh tế cho DN, giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh.
Tỷ lệ lao động nữ tham gia vào thị trường lao động ở Việt Nam luôn giữ ở mức ổn định trên dưới 48%. Chính vì vậy, Bộ luật Lao động mới sẽ giúp nâng cao nhận thức DN trong vấn đề bình đẳng giới trong lao động.
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐTB&XH) Mai Đức Thiện cho biết, những điểm mới tại Bộ luật Lao động sẽ nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc giúp đỡ hỗ trợ xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc một số phần chi phí gửi trẻ mẫu giáo cho người lao động.
Theo ông Thiện, Bộ luật Lao động mới sẽ cải thiện điều kiện lao động đối với lao động nữ; chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ. Người lao động nữ được hưởng các điều kiện chăm sóc sức khoẻ như khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản; không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Đồng thời, hướng đến thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc, khuyến khích áp dụng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, giao việc làm tại nhà phù hợp  nguyện vọng của lao động nữ…
Tại hội thảo, các đại biểu đều đồng tình việc thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc sẽ giúp DN tuân thủ pháp luật và cam kết với bạn hàng, đồng thời giữ chân và tuyển dụng được những lao động có tay nghề, có kỹ năng và nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện cho đổi mới và sáng tạo.
Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên
Mục tiêu bền vững
Theo báo cáo chỉ số phát triển nữ doanh nhân của Mastercard - MIWE, tỷ lệ nữ doanh nhân tại Việt Nam chiếm 31,3%, xếp thứ 6 trong số các quốc gia, khu vực có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất.
Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, hiện các DN muốn tham gia  vào các chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu, thì việc thực hiện bình đẳng giới và chống phân biệt đối xử là rất quan trọng. Đây là một tiêu chí bắt buộc trong tiêu chuẩn về chuỗi sản xuất và cung ứng quốc tế.
Bộ luật Lao động 2012 hiện đang trong quá trình sửa đổi đặt vấn đề bình đẳng giới là nội dung quan trọng được điều chỉnh, phù hợp với yêu cầu và thực tiễn hoạt động của DN và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt trong việc thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc chính là tư duy của cả người sử dụng lao động và người lao động. 
DN cần thiết kế chính sách hoạt động, lồng ghép các nội dung bình đẳng giới tại nơi làm việc, hỗ trợ cho cả lao động nam và lao động nữ có thể thực hiện trách nhiệm công việc và gia đình. Thực hiện bình đẳng giới không chỉ là một mục tiêu mà là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển bền vững và xây dựng nền quản trị tốt.
Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc trong bộ Luật Lao động sửa đổi” nhằm tập trung nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về 4 chủ đề: Nơi làm việc không có quấy rối tình dục; Bình đẳng trong phân công lao động; Trả lương bình đẳng cho công việc có giá trị ngang nhau; Thu hẹp khoảng cách tuổi nghỉ hưu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần