Xót xa chứng kiến hậu quả nặng nề của cháy nổ

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/10, tại Trung tâm Thông tin – Triển lãm Hà Nội, Báo Người Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và trao giải thưởng triển lãm ảnh “Vì cuộc sống bình yên” năm 2019.

Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019), kỷ niệm 58 tăm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC (4/10/1961 – 4/10/2019), kỷ niệm 18 năm ngày toàn dân PCCC (4/10/2001 – 4/10/2019). Báo Người Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn – Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH đã phát động cuộc thi ảnh “Vì cuộc sống bình yên”.
Công chúng xem triển lãm "Vì cuộc sống bình yên". Ảnh: Lại Tấn.
Cuộc thi được phát động từ đầu tháng 6/2019. Trải qua gần 4 tháng kể từ ngày phát động, BTC đã nhận được gần 1.600 tác phẩm của 169 tác giả đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Mỗi bức ảnh đều có thông điệp riêng mang hơi thở của cuộc sống, phản ánh những hình ảnh quả cảm, anh dũng của các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy không quản ngại vất vả, hiểm nguy để chiến thắng giặc lửa để giải nguy cho nhân dân.

Tại vòng sơ khảo, Hội đồng giám khảo đã làm việc hết sức công tâm và chọn ra 56 tác phẩm xuất sắc để giới thiệu với công chúng. Trong số 56 tác phẩm được chọn tham dự triển lãm, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 16 tác phẩm xuất sắc nhất vào vòng chung khảo để chấm và chọn ra 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, không có giải Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc và triển lãm, Tổng Biên tập báo Người Hà Nội Đào Xuân Hưng cho biết: “Trong thời gian qua, chúng ta không khỏi xót xa khi chứng kiến hậu quả của hàng loạt vụ cháy xảy ra trên cả nước nói chung và Thành phố Hà Nội nói riêng. Đặc biệt vụ cháy tại tại Công ty cổ phần phích nước Rạng Đông và gần đây nhất là vụ cháy Cung Văn hóa hữu nghị Việt – Xô tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh nhắc nhở chúng ta luôn phải thận trọng, nâng cao ý thức tự giác về việc phòng cháy chữa cháy tại nơi làm việc và ngay cả trong ngôi nhà của mình. Mặc dù trong mỗi chúng ta chắc hẳn ai cũng mong muốn cuộc sống của mình luôn được bình an, hạnh phúc. Tuy nhiên có những mất mát nằm ngoài dự tính của mỗi người. Chỉ một hành động chủ quan, thiếu ý thức của một ai đó có thể dẫn đến những tai họa khôn lường, gây tổn thất nặng nề.

Sau mỗi vụ cháy, người ta thường giành sự quan tâm tới những tổn thất về vật chất, những hậu quả mà đám cháy để lại và luôn nhắc đến sự quả cảm, anh dũng của những người chiến sĩ cảnh sát PCCC. Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều hình ảnh của những chiến sĩ cảnh sát PCCC quên mình lao vào biển lửa để cứu người dân, những khuôn mặt xám đen vì khói bụi của những chiến sĩ cảnh sát PCCC để bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân, giữ gìn cuộc sống bình yên.

Cuộc thi đã góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm về an toàn lao động và phòng cháy, chữa cháy cho toàn dân; huy động đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động thiết thực, bổ ích trong công tác đảm bảo an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy; biểu dương, khen thưởng đối với những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và an toàn lao động. Đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng Cảnh sát PCCC trong đời sống xã hội, từ đó góp phần động viên, cổ vũ tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC trên mặt trận phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ.

Qua triển lãm “Vì cuộc sống bình yên”, BTC chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác của mỗi người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy để chung tay cùng lực lượng CS PCCC giữ gìn cuộc bình yên.

Sau đây là một số bức ảnh được giới thiệu tại triển lãm: 
 Người nhái đã lao xuống đáy sông, tác giả Lê Qúy Trọng( Giải nhì)
 Chiến đấu với giặc lửa, tác giả Nguyễn Vinh Hiển (Giải ba)
 Giải cứu nạn nhân, tác giả Phạm Quyết Thắng (Giải ba)
 Bảo lửa không lùi, tác giả Huỳnh Mỹ Thuận (Giải Khuyến khích)
 Dập lửa kịp thời, tác giả Trần Hòa Kha (Giải khuyến khích)
 Lính cứu hỏa, tác giả Trung Hiếu (Giải khuyến khích)
 Người đi tìm sự sống, tác giả Hoàng Ngọc Minh (Giải khuyến khích)