Xử đại án DABank: Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến thừa nhận sai phạm

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/12, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DABank) với số tiền trên 3.608 tỷ đồng.

Bà Xuyến được dẫn giải vào phòng xử. Ảnh: Pháp luật TP Hồ Chí Minh
Sau phần trình bày bào chữa của luật sư, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (SN 1958, nguyên Phó Tổng giám đốc DABank) đã tự bào chữa cho mình. Theo bị cáo Xuyến vào thời điểm 1996 - 1997, bà bắt đầu chuyển sang làm việc tại DABank, dù lúc đó đang là cán bộ trong cơ quan Nhà nước, với mức thu nhập khá. “Khi ấy bị cáo là một trong những cán bộ nguồn của Thành ủy TP Hồ Chí Minh vì được đào tạo bài bản, gia đình có truyền thống cách mạng”, bị cáo Xuyến nói.
Bị cáo Xuyến cho biết sở dĩ chuyển sang làm việc tại DABank vì mong muốn cống hiến tốt hơn cho đất nước. Bởi làm trong tổ chức tài chính có thể giúp nhiều người có vốn làm ăn, trong điều kiện tín dụng đen lúc đó phát triển mạnh.
“Khi bị cáo chuyển sang DABank, đây là ngân hàng tốt, có uy tín tuy quy mô chưa lớn. Bị cáo cùng tập thể lãnh đạo và các bộ phận phát triển thành một ngân hàng lớn của Việt Nam, chất lượng tín dụng tốt, mức nợ xấu và quá hạn dưới 1%”, bị cáo Xuyến nói tiếp.
Cũng theo bị cáo Xuyến, thời điểm năm 2007, bà được đánh giá là người có năng lực nên được chuyển sang khối kinh doanh nguồn vốn là nơi đang gặp nhiều khó khăn, chỉ với 7 người. “Lúc đó khủng hoảng tài chính châu Á nổ ra, lãi suất liên ngân hàng lên đến 40%, tỷ giá ngoại tệ ở mức 3.000 - 4.000 đồng/1 USD. Lúc đó những người tiền nhiệm không dám làm”, bị cáo kể lại.
Về lý do đứng tên cổ phần giúp bị cáo Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc DABank), theo bị cáo Xuyến là do tin tưởng và xem ông Bình như người anh nên đưa tên của mẹ và người thân đứng tên cổ phần giúp ông Bình, không tính toán thiệt hơn, không đòi hỏi quyền lợi cho bản thân.
Trước khi kết thúc phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Xuyến thừa nhận sai phạm và mong HĐXX nhận xét khách quan. Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến tổng cộng 30 năm tù cho 2 tội danh như bị cáo Trần Phương Bình “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Đồng thời bị cáo Xuyến phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền chiếm đoạt 40 tỷ đồng, liên đới chịu trách nhiệm chiếm đoạt và gây thiệt hại cho DABank số tiền hơn 1.574 đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần