Xử đại án DABank: Vũ “nhôm” kêu oan!

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại tòa bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, SN 1975, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) vẫn khẳng định mình bị oan khi cáo trạng truy tố chiếm đoạt 200 tỷ đồng của DABank.

Vũ “nhôm” cho rằng 200 tỷ chiếm đoạt là quan hệ dân sự
Sáng 30/11, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DABank) với số tiền trên 3.608 tỷ đồng.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.
Trong phần xét hỏi, Chủ tọa hỏi Phan Văn Anh Vũ về bản cáo trạng quy kết tội bị cáo chiếm đoạt 203 tỷ đồng của DABank (gốc 200 tỷ, lãi 3 tỷ) có đúng không? Bị báo Vũ “nhôm” khẳng định, cáo trạng quy kết không đúng, bị cáo hoàn không phạm tội, oan cho bị cáo. “Liên quan đến 200 tỷ đồng, đó là quan hệ dân sự vay mượn giữa cá nhân bị cáo với anh Bình (bị cáo Trần Phương Bình), không phải thế chấp. Bị cáo quen anh Bình từ năm 2006 thông qua ông V.N.Ch (Tổng Giám đốc Công ty 586). Từ khi quen, 2 người có quan hệ tốt đẹp, anh Bình nhiều lần giúp đỡ bị cáo, đó là tình cảm anh em”, bị cáo Vũ nói.
Chủ tọa hỏi ai, khi nào đề xuất mua cổ phần (CP) của DABank? Bị cáo Vũ trả lời: “Đầu năm 2014 anh Bình nêu ý tưởng bán CP. Khi anh Bình đề xuất thì bị cáo chưa đồng ý vì không quyết định được. Vì lúc đó bị cáo là tình báo viên của Bộ Công an. Khi bị cáo báo cáo sự việc cho cấp trên, được quyết định thì mới đồng ý mua CP. Anh Bình mong muốn Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 mua CP là chính, lúc đầu mời mua 60 triệu CP với giá 600 tỷ đồng. Để có tiền mua, bị cáo lấy tiền từ 2 nguồn: 220 lô đất của Công ty CP 79 ở TP Đà Nẵng thế chấp DABank để vay 400 tỷ. Số tiền 200 tỷ đồng còn thiếu, lúc đó không còn tài sản thế chấp nên anh Bình nói bỏ thêm tài sản công ty để thế chấp cho đủ 600 tỷ. Bị cáo nói thực lực doanh nghiệp và bản thân đến đâu mua đến đó. Vì vậy, anh Bình nói sẽ cho bị cáo vay bằng tiền cá nhân anh Bình để mua”.
Không tiện nói trước tòa về 13,4 triệu USD
Cũng theo Vũ “nhôm”, cá nhân mình với bị cáo Trần Phương Bình không hề mâu thuẫn, bị cáo Bình thường xuyên giúp đỡ Vũ “nhôm” về kinh tế nên hoàn toàn tin tưởng vào Bình. “Khoảng 9h sáng ngày 17/1/2014, anh Bình gọi bị cáo nói đã thu xếp xong 200 tỷ đồng, chiều qua DABank ở quận Phú Nhuận để ký hồ sơ vay. Lúc 14h cùng ngày, bị cáo đến lúc đó anh Bình đang gọi ĐTDĐ (mở loa ngoài) cho ai đó để nói bán 10 triệu USD lấy 200 tỷ cho bị cáo mượn. Vài phút sau anh Vinh (bị cáo Nguyễn Đức Vinh) bước vào đưa bị cáo tờ giấy có sẵn nội dung là bản kê loại tiền, còn 1 tờ là nộp tiền. Lúc đó, bị cáo ký vào những ô in sẵn trong tờ giấy, người nộp tiền là Phan Văn Anh Vũ. Ký xong bị cáo về, vài phút sau trong tài khoản công ty của bị cáo có 200 tỷ đồng và số tiền này để trả cho số CP đã mua”, bị cáo Vũ trả lời tiếp.
Chủ tọa phiên tòa hỏi tiếp có phải sau khi DABank không thể tăng vốn điều lệ, đã trả lại 600 tỷ đồng cho công ty của bị cáo cộng với 9 tỷ đồng (số làm tròn)? Đến nay Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 lẫn bị cáo vẫn chưa trả 203 tỷ đồng cho DABank? Về số tiền 13,4 triệu USD là thế nào, bị cáo mượn khi nào?
Bị cáo Vũ trả lời: “Sau khi vụ mua CP của DABank lần đầu không thành công, anh Bình trả lại 600 tỷ đồng và 9 tỷ tiền lãi. Sau một thời gian, anh Bình nói bị cáo nên mua CP của 4 công ty sẽ có lời. Anh Bình nói thế nào thì bị cáo nghe thế, vì lúc đó anh Bình có vị thế trong xã hội, nên bị cáo mua 50 triệu CP với giá 500 tỷ của 4 công ty anh Bình giới thiệu. 100 tỷ còn lại mua CP của Công ty An Bình (công ty “sân sau” của bị cáo Bình - PV) trên 100 tỷ đồng, chỉ mới trả 46 tỷ”.
Về số tiền 13,4 triệu USD, bị cáo Vũ khẳng định trước tòa là xảy ra trước khi vay 200 tỷ đồng mua CP của DABank. “Việc vay 13,4 triệu USD là do uy tín của bị cáo với anh Bình. Số tiền này bị cáo vay đến 9-10 lần, hầu hết đều do anh Bình trực tiếp chuyển tiền, chỉ có 1 lần là anh Vũ (Trần Đặng Vũ - “đệ tử” bị cáo Bình), nhận tại TP Hà Nội. Số tiền này sử dụng vào việc cá nhân, không tiện nói ra, xin tòa cho bị cáo không trả lời. Đã vài chục ngày nay bị cáo không ngủ được, tại thời điểm 17/1/2014 hai dòng tiền hòa vào nhau (600 tỷ đồng), bị cáo nghĩ đó là quan hệ dân sự. Trước đó nữa anh Bình đã từng cho bị cáo vay hàng triệu USD, tại sao không khởi tố mà lần này khởi tố? Bị cáo thấy mình hoàn toàn bị oan trong vụ án này”, bị cáo Phan Văn Anh Vũ giải thích và khẳng định trước tòa.
Vũ “nhôm” khắc phục 173 tỷ đồng
Trước hàng loạt câu trả lời của bị cáo Vũ “nhôm”, Chủ tọa đề nghị: “Bị cáo không cần nêu nhân thân, làm ở đâu vì ngoài phạm vi xét xử. Trong trường hợp có vấn đề nào ngoài phạm vi số tiền 203 tỷ đồng, số tiền 13,4 triệu USD, số tiền trên 90 tỷ đồng mua CP chưa trả…, thì HĐXX sẽ tạo điều kiện để bị cáo hoặc luật sư của bị cáo trình bày ở một điều kiện thích hợp”.
Chủ tọa cũng gọi thẩm vấn đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, bà Cao Thị Ngọc Dung (Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, vợ bị cáo Bình)…, nhưng những người này không có mặt.
Tại tòa, Vũ “nhôm” cũng khẳng định tính đến ngày 29/11, gia đình bị cáo đã trả lại 173 tỷ đồng cho Trần Phương Bình để bị cáo Bình khắc phục hậu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần