DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

[Xu hướng] Điểm chung giữa môi trường và sức khỏe: Ngành thực phẩm và đồ uống nắm bắt cơ hội mới

Phong Hà
09-11-2019 07:18
Kinhtedothi - Tetra Pak công bố nghiên cứu toàn cầu do công ty này và Ipsos phối hợp thực hiện cho thấy hai nhu cầu cấp thiết nhất của người tiêu dùng là môi trường và sức khỏe.
Trong quá khứ, hai lĩnh vực này được coi là riêng rẽ, độc lập, ngày nay, chúng cho thấy có nhiều điểm chung. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các hãng thực phẩm và đồ uống (F&B) trong cách tiếp thị sản phẩm trong vòng 12 tháng tới.
Có 2/3 số người tiêu dùng hiện nay tin rằng các vấn đề về môi trường đang trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết, họ nhận thấy bản thân là người chịu trách nhiệm trực tiếp đối với môi trường, và với sức khỏe của chính mình.
Khi các vấn đề về môi trường ngày càng trở nên trầm trọng, mối lo ngại về tác động của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe cũng vì thế mà tăng lên. Gần 60% người tiêu dùng tin rằng các vấn đề môi trường ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe và hạnh phúc của họ.
 Gần 60% người tiêu dùng tin rằng các vấn đề môi trường chi phối sức khoẻ và hạnh phúc của họ.
Là một trong những ngành duy nhất có thể kết nối môi trường giữa con người với con người, các thương hiệu F&B, bằng cách đề cập đến sức khỏe, sẽ có cơ hội tạo nên sự khác biệt nhờ việc truyền thông tới người tiêu dùng về các chủ đề này, cộng hưởng nhu cầu ngày càng cao và cấp thiết của người tiêu dùng.
Quan tâm và ưu tiên của người tiêu dùng
Người tiêu dùng càng quan tâm đến môi trường, họ càng có ý thức hơn về sức khỏe. Sức khỏe tinh thần giờ đây được coi trọng như sức khỏe thể chất: 67% người tiêu dùng đồng tình rằng điều đó chính là mối quan tâm lớn của xã hội, với stress được cho là điều đáng lo ngại nhất từ góc độ cá nhân.
Để hỗ trợ các thương hiệu định hướng trong hành trình này, Tetra Pak Index 2019 công bố sáu phân khúc người tiêu dùng mới, mỗi phân khúc có ứng xử riêng cả về sức khỏe lẫn môi trường. Mỗi nhóm đại diện cho cơ hội của các sản phẩm mục tiêu và thông điệp cho các thương hiệu F&B, trong đó có các vấn đề sau:
Nhóm đại sứ tích cực: Họ tích cực tham gia vào mọi khía cạnh thuộc lĩnh vực sức khỏe và môi trường, sẵn sàng hành động, thách thức những ranh giới và tác động khác.
Nhóm này tham khảo các nguồn tin có dữ liệu từ những nhà khoa học và học giả, cũng như các tổ chức phi Chính phủ để được tư vấn về môi trường.
Nhóm bạn trái đất: Họ sẵn sàng hành động vì môi trường và tích cực tham gia vào mọi khía cạnh thuộc lĩnh vực sức khỏe, nhưng ít có xu hướng thách thức các ranh giới hơn.
Nhóm này tham gia và sẵn sàng hành động vì môi trường. Tích cực tham gia vào hầu hết các vấn đề liên quan đến sức khỏe, đặc biệt vì sự an tâm của bản thân.
Nhóm ý thức sức khỏe: Nhận thức và tham gia vào các vấn đề môi trường, nhưng ưu tiên sức khỏe hơn. Sẵn sàng chi nhiều hơn và chấp nhận hy sinh sự tiện lợi để mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Nhóm này phụ thuộc chủ yếu vào mạng xã hội và các nguồn online.
Nhóm những người theo dõi: Họ quan tâm tới các vấn đề liên quan tới sức khỏe và môi trường đủ để tự cảm thấy có trách nhiệm về hai lĩnh vực này, nhưng họ không có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng của bản thân hoặc trải nghiệm những điều mới mẻ.
Nhóm đối tượng đại trà với tiềm năng lớn, có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn và muốn được thuyết phục và khuyến khích hành động. Nhóm này có xu hướng theo dõi TV/radio nhiều hơn bình thường.
Nhóm những người lạc hậu: Họ thiếu kiến thức và sự quan tâm dành cho tất cả các vấn đề sức khỏe và môi trường. Luôn hoài nghi công nghệ và sự thay đổi.
Nhóm này chỉ tham khảo và tiếp nhận thông tin từ các mối quan hệ cá nhân của họ trong đời thực, đặc biệt là từ gia đình và bạn bè.
Nhóm những người đa nghi: Họ có nhận thức về các vấn đề về môi trường, nhưng họ có xu hướng cho rằng những vấn đề đó đều là tin tức giả mạo; nhóm này thường có những quan niệm “truyền thống” về thực phẩm và sức khỏe.
Cứ năm người thuộc nhóm này sẽ có một người cho biết họ không tiếp nhận những lời khuyên về môi trường từ bất kỳ kênh truyền thông nào.
Sự khác biệt giữa các thị trường
Trong khi mối liên hệ giữa sức khỏe con người và môi trường nhìn chung đang ngày càng trở nên rõ nét hơn trên toàn cầu, mức độ sâu sắc của mối liên hệ này có sự khác biệt giữa các quốc gia.
Tại Brazil, người tiêu dùng dành sự quan tâm nhiều hơn cho các sản phẩm tự nhiên và các nhãn hàng thân thiện với môi trường, thể hiện như nhau qua các yếu tố sức khỏe, sắc đẹp và lợi ích bền vững. Với quy mô rộng lớn và sự đa dạng sinh học của thiên nhiên Brazil, môi trường đang nắm giữ một vị trí quan trọng trong văn hóa của người dân nơi đây.
Những người tiêu dùng trẻ tuổi ở Anh lại trở thành những đối tượng liên kết thực phẩm, sức khỏe và môi trường, trong đó có nhiều người trẻ tuổi đang tìm cách khám phá các chế độ ăn kiêng khác nhau như ăn chay bán phần, ăn chay và ăn chay thuần. Vì thế nên ở Anh có rất nhiều người bạn của Trái đất (+14%).
Trung Quốc chỉ ra ô nhiễm không khí là mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng trong nước đối với sức khỏe và môi trường (50% và 70%). Như vậy, số lượng người tiêu dùng quan tâm về sức khỏe tại đây vượt qua chỉ số thông thường (+ 14%).
Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí và môi trường đang là những chủ đề nóng hổi đang ngày càng trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi người. Theo số liệu thống kê được thực hiện bởi Nielsen trong quý II năm 2019, với thực trạng môi trường đáng báo động, cùng với nhận thức tăng cao của người tiêu dùng, 44% người tiêu dùng đánh giá sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu. 86% trả lời rằng họ sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm/dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường.
Trách nhiệm cá nhân đang được nâng cao
Môi trường là mối quan tâm hàng đầu trên thế giới, và trở nên ngày càng cấp bách. Do đó, người tiêu dùng dựa vào bao bì sản phẩm để đưa ra các quyết định sáng suốt hơn. Họ tìm kiếm thông tin về môi trường trên nhãn sản phẩm và họ mua các sản phẩm thân thiện với môi trường dù giá có cao hơn.
Ở đây, thực phẩm và đồ uống là một chất xúc tác quan trọng. Tham vọng thay đổi đầu tiên vì cả lý do sức khỏe và môi trường là tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm và đồ uống thân thiện với môi trường. 71% người tiêu dùng hiện nay hoàn toàn nhận thức được rằng chính họ đang có trách nhiệm nhất đối với môi trường và 74% nhận thức được về trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân, tiếp theo là Chính phủ và các chính trị gia, trong khi các nhãn hàng và các nhà bán lẻ ở mức thấp hơn nhiều. Bao bì và khả năng tái chế của sản phẩm đặc biệt quan trọng trong bối cảnh này.

"Ngành thực phẩm và đồ uống có thể là ngành đầu tiên chứng kiến xu hướng mới nổi về sự liên kết giữa sức khỏe và môi trường. Xu hướng này đem đến một cơ hội mới giúp các thương hiệu thiết lập một mối quan hệ mật thiết, có tính cá nhân hóa và có ý nghĩa với người tiêu dùng bằng cách đồng thời cùng truyền thông về môi trường và sức khỏe.

Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng đọc và tìm hiểu về môi trường, bao gồm các nội dung liên quan đến bao bì sản phẩm (39%), đặc biệt thông qua các mạng xã hội. Cụ thể, những sản phẩm lý tưởng bao gồm các sản phẩm tự nhiên/hữu cơ; không có chất phụ gia, và những sản phẩm theo mùa cũng được đánh giá cao. Về phân loại, nước ép trái cây 100%, sữa trắng, nước uống đóng chai, nước dừa và đồ uống từ thực vật là hấp dẫn nhất." - Gisele Gurgel - Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Kinh doanh của Tetra Pak


"Dự án nghiên cứu này độc đáo ở cách kết hợp hai lĩnh vực môi trường và sức khỏe, cũng như cách chúng tôi phân khúc người tiêu dùng dựa trên sự kết hợp đó. Sáu phân khúc khách hàng có những động lực và trở ngại khác nhau, và họ cũng dành sự tin tưởng cho các nguồn thông tin khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần phải điều chỉnh hướng tiếp cận hợp lý dành riêng cho từng nhóm đối tượng. Trong khi một số người tìm kiếm thông tin có dữ liệu từ các nhà khoa học, những người khác lại dựa vào bạn bè và các phương tiện truyền thông xã hội." - Lena Gilchrist - Giám đốc Khách hàng, Ipsos