[Xu hướng] “No - makeup” - sự trở lại của vẻ đẹp tự nhiên

Nguyễn Quý An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu có dịp xem lại những bộ phim màu hay các bức ảnh màu của những thế kỷ trước, chúng ta sẽ thấy rằng phụ nữ thường trang điểm khá đậm với đôi môi đỏ chót, đôi má ửng hồng, hàng lông mi con vút và đôi chân mày được vẽ đen đậm. Nay mọi thứ dường như có chiều hướng ngược lại.

Đương nhiên, họ trông rất đẹp ở thời điểm đó, còn ở hiện tại có thể chúng ta sẽ thốt lên rằng “trời ơi, trang điểm đậm thế, nhìn như đi diễn văn nghệ", bởi những năm gần đây, phụ nữ thích lối trang điểm nhẹ nhàng, trang điểm mà như không.
Đặc biệt, từ năm 2016 xu hướng no-makeup (trang điểm tự nhiên) đã bắt đầu khi Alicia Keys phát hành đĩa đơn “Girl can’t be herself”, trong đó có câu “What if I don’t want to put on all that make up?... Maybe all this Maybelline is covering my self-esteem” (Tạm dịch: Sẽ ra sao khi tôi không trang điểm nữa?... Có lẽ tất cả đống Maybelline này chỉ để che lấp lòng tự trọng của tôi). Từ đó, bài hát làm dấy lên phong trào no-makeup và được nhiều người nổi tiếng như Kim Kardashian, Gabrielle Union, Gwyneth Paltrow hưởng ứng bằng loạt ảnh tự sướng với hashtag như trên được đăng tải trên mạng xã hội.
 Meghan với vẻ đẹp tự nhiên, không trang điểm.
Tác giả Jenna Birch đã có một bài viết về chủ đề “Trang điểm tự nhiên” trên The Washington Post, cho thấy để có được một khuôn mặt trông thật tự nhiên mà vẫn rạng rỡ tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn bình thường.
No-makeup, tưởng dễ mà khó
Khi nghe no-makeup nhiều người đã lầm tưởng rằng trang điểm tự nhiên nghĩa là không trang điểm, thế nhưng lối trang điểm này lại đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn và cần sự kết hợp hài hòa giữa nhiều sản phẩm hơn.
Jenna Birch chia sẻ “Tôi đã sống với gương mặt phủ đầy lớp trang điểm gần như suốt cuộc đời mình. Năm lớp ba, mụn trứng cá xuất hiện trên mặt và tôi bắt đầu sử dụng kem che khuyết điểm - sản phẩm makeup đầu tiên trong đời để che đi những khuyết điểm của mình. Lên đại học, tôi trở thành một “con nghiện” trang điểm. Tôi sẽ không thể ra khỏi nhà mà không có ít nhất ba thứ trên mặt: phấn nền, phấn phủ và hàng mi đã chuốt mascara.
Khi xu hướng no-makeup trở nên thịnh hành, tôi sẵn sàng bỏ đi các bước trang điểm phức tạp, tốn thời gian hàng ngày để có vẻ ngoài rạng rỡ và tự nhiên hơn. Nhưng hóa ra, phong cách này vẫn đòi hỏi công sức, kỹ thuật và số lượng sản phẩm trang điểm nhiều hơn và đương nhiên là tốn tiền hơn”.
Để bắt đầu với lối trang điểm tự nhiên, việc lựa chọn sản phẩm rất quan trọng, các sản phẩm được chọn phải nhẹ và có độ ẩm phù hợp để làn da không bị bịt kín hoàn toàn. Cách trang điểm này cũng khiến những người mới bắt đầu gặp nhiều khó khăn. Bởi yếu tố đầu tiên là thuần thục kỹ năng chăm sóc da, nó là một phần của việc trang điểm, bước đầu của việc xây dựng một làn da sáng mịn và có độ ẩm phù hợp.
Lối trang điểm tự nhiên cũng tốn thời gian hơn bình thường, chúng ta có thể chỉ mất 15 phút để tự trang điểm toàn gương mặt. Nhưng đối với kiểu trang điểm tự nhiên, có thể sẽ mất khoảng 25 phút hoặc hơn và sử dụng khoảng 15 sản phẩm để hoàn thành. Và lẽ dĩ nhiên, số tiền bỏ ra để mua mỹ phẩm cũng nhiều hơn bình thường, sẽ tốn khoảng 340 USD cho toàn bộ sản phẩm trang điểm tạo nên vẻ ngoài tự nhiên hoặc hơn thế, tùy thương hiệu mỹ phẩm bạn chọn.
Ngoài ra, vì có nhiều tác nhân khác nhau khiến làn da của chúng ta ít nhiều bị ảnh hưởng không tốt, vì thế ngoài việc chăm sóc làn da với các loại kem dưỡng hết hợp chế độ ăn uống thì, một phần quan trọng của nghệ thuật trang điểm chính là bạn cần hiểu rõ tình trạng của từng vùng da và sử dụng sản phẩm phù hợp với chúng.
Khi ngắm nhìn một gương mặt với vẻ đẹp tự nhiên chúng ta có thể nghĩ rằng nó chỉ được trang điểm nhẹ nhàng đơn giản qua loa hoặc là không trang điểm, nhưng thực tế là nó được trang điểm tự nhiên, và việc này tốn nhiều công sức và tiền bạc hơn mọi người vẫn tưởng tượng.
No-makeup, vẻ đẹp không lỗi thời
Trong ngành thời trang làm đẹp, một xu hướng nổi lên chỉ có thể duy trì được khoảng 1 năm là lâu, hiếm có sản phẩm nào hay xu hướng nào có thể duy trì được nhiều năm. Nhưng xu hướng trang điểm tự nhiên thì không như vậy, sau vài năm nó càng trở nên được yêu thích hơn, mà dẫn đầu xu hướng chính là những ngôi sao và những hãng thời trang nổi tiếng thế giới.
Bắt đầu từ năm 2016 nhưng đến cuối năm 2017, trang điểm tự nhiên mới trở thành một xu hướng nổi bật trên các sàn diễn thời trang lớn, được nhiều nhà thiết kế và hãng thời trang như Victoria Beckham, Alexander Wang, Burberry, Etro và Calvin Klein ưa chuộng.
Đến năm 2020, xu hướng trang điểm tự nhiên vẫn đang rất “hot" trong các show thời trang. Đồng thời, video của các Youtuber mảng làm đẹp như Sona Gasparian, Desi Perkins, Emily Jean cũng bắt đầu thu hút hàng triệu lượt xem nhờ vẻ ngoài tự nhiên như không trang điểm của họ.
Nhiều công ty mỹ phẩm cũng ưu tiên đẩy mạnh các sản phẩm trang điểm theo phong cách tự nhiên. Điều này tạo nên dấu ấn của nhiều thương hiệu mới nổi như Glossier, Saie, RMS Beauty hay Perricone MD.
Một trong những người nổi tiếng trung thành với phong cách này là Meghan, nữ Công nương xứ Sussex. Thậm chí, nàng đã sử dụng chúng trong lễ cưới của chính mình với mong muốn trông chân thật và tự nhiên nhất có thể.
Trang điểm tự nhiên là một xu hướng mới mẻ, chắc chắn sẽ càng nổi bật hơn trong những năm sắp tới. Có thể coi như một bước tiến đột phá của lịch sử trong làm đẹp, mà cụ thể là nghệ thuật trang điểm. Mặc dù những đường nét bóng bẩy hào nhoáng vẫn đang tồn tại trong tiêu chuẩn sắc đẹp ngày nay, chúng ta vẫn có thể thấy được sự hồi sinh của trào lưu trang điểm tự nhiên, vẻ đẹp tự nhiên sẽ trở lại.
Trong các hội nhóm làm đẹp, những chuyên gia hay những người có nhiều kinh nghiệm trang điểm thường xuyên chia sẻ những phong cách trang điểm yêu thích của họ. Với rất nhiều lối trang điểm khác nhau, mọi người thường tỏ ra khá thích thú với những kiểu trang điểm đậm giống như “họa mặt" tạo nên sự độc đáo mới lạ. Nhưng với lối trang điểm này chỉ phù hợp để chụp ảnh hoặc vì họ yêu thích sự sáng tạo khi vẽ trên khuôn mặt để tạo nên những tác phẩm lạ. Và nếu để lựa chọn một lối trang điểm phù hợp khi đi học, đi làm, hẹn hò,... phần lớn các thành viên đều nói rằng họ thích lối trang điểm tự nhiên, nhìn khuôn mặt tươi trẻ rạng rỡ và vẫn vô cùng tự nhiên, người đối diện nhìn vào không nghĩ rằng mình có trang điểm.
Nếu bạn là người mới bắt đầu với trang điểm, hãy xem xét chọn mỹ phẩm phù hợp với loại da mình, chọn lối trang điểm phù hợp với khuôn mặt và nơi bạn xuất hiện. Nếu công việc buộc bạn phải trang điểm đậm thì cũng không nên miễn cưỡng chọn lối trang điểm tự nhiên. Trong thực tế, hầu hết mọi người đang tạo khối khuôn mặt của mình theo cách giống nhau, bất chấp cách đó có phù hợp với họ hay không. Việc này dẫn đến kết quả vô số người có khuôn mặt quá lố và thiếu tự nhiên. Hãy hiểu khuôn mặt mình, đừng bắt chước một cách máy móc từ các Youtuber làm đẹp.
Trang điểm không chỉ giúp phụ nữ giữ được nét riêng của mình, mà còn giúp làn da khỏe hơn. Vì thế dù chọn bất cứ lối trang điểm nào, bạn cũng nên cân nhắc về loại mỹ phẩm sẽ dùng và đừng quên chăm sóc da với các chế độ dinh dưỡng tốt cho da.
Trang điểm tự nhiên là một xu hướng mới mẻ, chắc chắn sẽ càng nổi bật hơn trong những năm sắp tới. Có thể coi như một bước tiến đột phá của lịch sử trong làm đẹp, mà cụ thể là nghệ thuật trang điểm. Mặc dù những đường nét bóng bẩy hào nhoáng vẫn  đang tồn tại trong tiêu chuẩn sắc đẹp ngày nay, chúng ta vẫn có thể thấy được sự hồi sinh của trào lưu trang điểm tự nhiên, vẻ đẹp tự nhiên sẽ trở lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần