[Xu hướng] Thế hệ Millennials và Z đổ xô vào cổ phiếu

Phương Giao
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự suy thoái của thị trường do dịch bệnh Covid - 19 đã thúc đẩy nhiều người trẻ tuổi - lần đầu tiên trong đời - bắt đầu đầu tư cổ phiếu.

Sự gia tăng đột biến các tài khoản mới tại các công ty môi giới trực tuyến cho thấy rằng các nhà đầu tư trẻ và thiếu kinh nghiệm đã coi sự suy thoái do coronavirus như một cơ hội bước vào thế giới đầu tư.
Sống động những giao dịch của thế hệ Millennials và Z

Thời gian này, trong khi chúng ta đột nhiên bị mắc kẹt ở nhà và định hình lại ngân sách của mỗi người, giao dịch bán lẻ bùng nổ, đặc biệt là trong thế hệ Millennial (sinh từ 1981 - 1996) và Z (sinh sau năm 1997). Chỉ cần được trang bị điện thoại thông minh và một số tiền mặt, một nghiên cứu cho thấy những người dưới 34 tuổi đã tăng giao dịch trong thời gian đại dịch Covid - 19 cao hơn nhiều so với tỷ lệ của nhóm dân số chung. Hơn một nửa số nhà đầu tư Thế hệ Millennial và Z cho biết họ đã giao dịch thường xuyên hơn kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, so với mức tăng chỉ 30% đối với dân số nói chung, theo một cuộc khảo sát hàng quý vừa được E * Trade Financial Corporation (NASDAQ: ETFC) công bố.
 Nhà đầu tư theo dõi thông tin chỉ số tại sàn chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Nghiên cứu đã được thực hiện trên 873 nhà đầu tư tự định hướng có ít nhất 10.000 USD trong tài khoản môi giới trực tuyến. Xu hướng cho thấy, 51% người được hỏi thuộc thế hệ Millennial và Z cho biết khả năng chấp nhận rủi ro của họ đã tăng lên kể từ khi bùng phát dịch bệnh do coronavirus, Covid - 19, so với 28% tổng dân số. Các thế hệ trẻ cũng đang đưa tiền mặt vào các giao dịch mới với tỷ lệ cao gần gấp đôi so với mặt bằng đầu tư chung.

Suốt một năm Covid - 19 gây chao đảo cuộc sống, kinh tế của toàn cầu, bác sĩ trẻ Nguyễn Huy, 28 tuổi hiện đang công tác tại một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, bắt đầu nghĩ đến việc đầu tư một ít cổ phiếu dài hạn như một dạng tiết kiệm. Anh chọn các loại cổ phiếu do ngân hàng phát ra, vì lãi suất từ đầu tư cổ phiếu cao hơn hẳn so với lãi suất gửi tiết kiệm.

Các nhà đầu tư bán lẻ như Huy đang phát triển thành một lực lượng không thể phủ nhận vào giai đoạn này trong thời kỳ đại dịch Covid - 19. Các nhà đầu tư cá nhân hiện chiếm 20% giao dịch cổ phiếu, theo phân tích của Larry Tabb của Bloomberg Intelligence, khiến họ trở thành nhóm các nhà đầu tư lớn thứ hai trên thị trường.

Cơ hội để khởi đầu

Theo các chiến lược gia cổ phiếu kỳ cựu, các nhà đầu tư mới là một thế hệ cảm nhận được thời điểm mua hàng nhưng không có nhiều kiến ​​thức về không gian cổ phiếu. Một giai thoại về những người trẻ tuổi với ít kinh nghiệm thị trường coi đợt lao dốc tháng 3 là thời điểm duy nhất để bắt đầu danh mục đầu tư và thường tập trung vào lĩnh vực công nghệ, mua các loại cổ phiếu có dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ đã biết và từng sử dụng.

Các nhà môi giới trực tuyến lớn - Charles Schwab, TD Ameritrade, Etrade và Robinhood - đã chứng kiến ​​các tài khoản mới tăng tới 170% trong quý đầu tiên, khi cổ phiếu trải qua những khoảng khắc tồi tệ nhất trong lịch sử. Nhưng những người trẻ tuổi dường như coi đó là cơ hội và bắt đầu mua các cổ phiếu công nghệ quen thuộc.

Một phần nữa, hiện nay, các thị trường truyền thống như tiền tiết kiệm, gửi ngân hàng có vẻ yếu thế hơn các loại đầu tư cổ tức vì lãi suất thấp. Vì vậy, cũng dễ hiểu khi người trẻ tuổi tìm kiếm các phương thức để phát triển các đầu tư tiền tệ dài lâu và ưu đãi hơn. Người trẻ tuổi có thể chấp nhận rủi ro trong đầu tư, vì họ có một lợi thế ít ai có được - thời gian, đồng nghĩa họ có nhiều cơ hội hơn để chuyển mình.

Cơ hội trong khủng hoảng

Chị Thanh An (38 tuổi, Nha Trang) chia sẻ, chị quyết định đầu tư khi tự mình đọc các báo cáo phân tích thị trường được gửi về email từ ngân hàng nơi chị đăng ký tài khoản.

“Tôi đọc cũng lõm bõm thôi. Theo trực giác, khi nhìn thấy mũi tên của một số cổ phiếu hay trái phiếu của một số nơi phát hành, như chính ngân hàng của tôi, đi lên, nên tôi quyết định đầu tư. Theo em trai tư vấn thêm, lợi ích đầu tư có khi chốt đến 15% cao hơn lãi suất hiện có từ các tài khoản tiết kiệm của tôi. Vì vậy, tôi quyết định mua một ít cổ phiếu do ngân hàng phát hành như một tiết kiệm dài hạn. Tôi chợt nhận ra, đó là một cơ hội đáng có trong đợt khủng hoảng này” - chị An nói.

Dĩ nhiên, theo chị An, luôn luôn có những rủi ro nhất định, nhưng đó là kế hoạch đầu tư dài hạn của chị nên chị đã sẵn sàng “lên - xuống”.

Tương tự, Nguyễn Huy cũng đã đầu tư thông qua một app online do ngân hang phát triển khi anh nhận thấy lãi suất tiền tiết kiệm của anh giảm dần theo sự bùng nổ và kéo dài của dịch Covid - 19.

“Kiến thức về thị trường chứng khoán của tôi vẫn còn giới hạn và thế giới đầu tư cổ phiếu vô cùng rộng lớn, nhưng cuối tuần, nhóm chúng tôi ngồi lại với nhau, bàn tán rôm rả về các loại cổ phiếu và cùng nhau đầu tư” - Huy cho biết.

Bất chấp triển vọng kinh tế rất khủng khiếp khi dịch bệnh Covid - 19 vẫn còn diễn ra rất phức tạp, các nhà đầu tư có tiền mặt để dự phòng đã nhìn thấy những khả năng đầu tư. Wilson Muscadin, một huấn luyện viên tài chính và là người sáng lập The Money Speakeasy, cho Business Insider biết: “Đối với nhiều người trẻ tuổi, dường như có nhiều nhìn nhận về sự khác biệt giữa nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Một mặt, nền kinh tế toàn cầu đang trải qua mức thất nghiệp kỷ lục, các doanh nghiệp đóng cửa và ảnh hưởng của đại dịch đang bùng phát trở lại ở nhiều khu vực trong nước. Ngược lại, thị trường chứng khoán như của Mỹ bằng nhiều biện pháp đã trở lại mức giao dịch trước đại dịch".

Công nghệ mới và chi phí thấp: Đầu tư dễ dàng hơn bao giờ hết

Trong Khảo sát “Master Your Money Invest & Thrive” gần đây của Business Insider và Insider Intelligence, 47% thế hệ trẻ được xác định là nhà đầu tư. Trong số đó, 34% cho biết nhận thức về các ứng dụng đầu tư mới đã ảnh hưởng đến quyết định bắt đầu đầu tư của họ.

Tổng cộng, khoảng 38% trong số những người trả lời Khảo sát MYM Invest & Thrive cho biết họ sử dụng ứng dụng giao dịch miễn phí, 27% cho biết họ sử dụng môi giới truyền thống, 24% cho biết họ đầu tư thông qua một nhà lập kế hoạch tài chính hoặc cố vấn được chứng nhận, và 13% cho biết họ sử dụng cố vấn robo - advisor (những nền tảng kỹ thuật số cung cấp các dịch vụ lập kế hoạch tài chính tự động dựa trên thuật toán mà không cần hoặc cần rất ít sự giám sát của con người, có thể chọn nhiều hơn một câu trả lời).

Ba trong số các nhà môi giới trực tuyến lớn nhất ở Mỹ đã báo cáo sự gia tăng đặc biệt trong hoạt động, hơn 780.000 tài khoản mở mới trong vòng 2 tháng. Nhưng Robinhood, ứng dụng tài chính cực kỳ phổ biến, đã trở thành nơi giao dịch miễn phí. Trong thời kỳ bùng phát virus coronavirus ở Mỹ, Robinhood đã mở khoảng 3 triệu tài khoản mới trên nền tảng của mình. Công ty cho biết một nửa trong số đó là những nhà đầu tư lần đầu. Với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính và một vài đô la để đầu tư, rào cản gia nhập thị trường chứng khoán chưa bao giờ thấp hơn như vậy.
Trong vài năm qua, các sàn giao dịch chứng khoán khác nhau đã nỗ lực nhằm phổ biến hóa ngành đầu tư này bằng cách giảm chi phí và tạo ra các công cụ dễ tiếp cận hơn với người bình thường đã đưa đến sự gia tăng đầu tư một cách tích cực. Giờ đây, công nghệ dễ sử dụng cùng với sự biến động do coronavirus gây ra đã biến thị trường chứng khoán thành mảnh đất màu mỡ cho thế hệ trẻ, trong số đó nhiều người đầu tư chứng khoán lần đầu tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần