Xu hướng xanh - Sự phát triển bền vững cho các dự án bất động sản

Hữu Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên thế giới, xu hướng xây dựng bất động sản xanh đã xuất hiện từ lâu. Còn trong nước, trong những năm trở lại đây, tại các dự án biệt thự nghỉ dưỡng hay khu đô thị sinh thái, chung cư cũng đang được các nhà đầu tư tìm đến không gian xanh.

Cùng với xu hướng đó, “thiết kế thông minh” hay thiết kế nhân văn của dòng sản phẩm bất động sản xanh đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn những sản phẩm nhà ở mà mình muốn sở hữu.
 Khu cà phê của dự án Belleville Hà Nội
Trong thiết kế thông minh không thể thiếu yếu tố xanh, bởi “xanh” là một xu hướng tất yếu mà cả toàn cầu đang hướng đến. “Xanh” là tiết kiệm năng lượng, là tốt cho sức khoẻ nhưng phải “xanh hợp lý” thì mới phát huy được giá trị vào đời sống hàng ngày của cư dân.

Bất động sản xanh thông minh chính là cách dùng những thủ pháp kiến trúc nhằm hiện thực hoá nhu cầu mong muốn của cư dân. Thiết kế thông minh bao hàm cả những cải tiến cách tân nhà ở một cách tối đa, tích hợp những giá trị ưu việt, nổi trội của không gian vốn có để đáp ứng và phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia chủ. Không dừng lại ở đó, thiết kế thông minh còn mang lại giá trị nhân văn, yếu tố văn hoá truyền thống bản địa và cả tính cộng đồng nơi cư dân sinh sống.

Nếu hiểu mỗi căn nhà là một cá thể thì tính thông minh của thiết kế phải được thể hiện ngay từ những đơn vị nhỏ nhất như nhà thông minh, khu phố thông minh, toà nhà thông minh, đô thị thông minh... Và chúng ta có thể điểm qua những giá trị cộng thêm vào không gian sống xanh của thiết kế thông minh.
 Khu đường dạo bộ của Belleville Hà Nội
Theo giới chuyên gia, việc đầu tư vào một công trình xanh đúng nghĩa sẽ làm tăng chi phí đầu tư dự án lên khoảng 6%, chưa tính những đầu tư về nghiên cứu. Nhưng bù lại, tất cả cư dân sống trong những công trình đó sẽ được hưởng một tiêu chuẩn sống tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu cuộc sống cao và phong phú, đa dạng hơn.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, bên cạnh nhu cầu về ở, các khu đô thị, dự án bất động sản cần phải đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân như có: Khu mua sắm, khu vui chơi giải trí, trường học, bệnh viện, công viên vui chơi giải trí, khoảng cách đến ga tàu, bến ô tô gần và thuận tiện. Phân tích về các xu hướng phát triển hiện nay, các chuyên gia cũng cho rằng, đô thị ở các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc đã có những tiến bộ nhanh cùng với tiến bộ của khoa học công nghệ; Đô thị theo hướng thông minh, đô thị xanh, và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu đang là bước đi ưu tiên của các nước. Trong đó, hướng nhà ở tiếp cận thân thiện với môi trường, cảnh quan đẹp, tiêu chuẩn cây xanh mặt nước cao; Có công trình dịch vụ trong khu ở như thương mại -ngân hàng- dịch vụ chăm sóc sức khỏe - không giangiao tiếp (sân chơi, vườn hoa) - bể bơi; Kiến trúc đẹp, hiện đại, thông tin - truyền thông công nghệ tiên tiến, kết nối tiện ích (đô thị thông minh), đẳng cấp; Kiến trúc tiết kiệm năng lượng, thân thiên môi trường; Quản lý đô thị, quản trị khu ở chuyên nghiệp - văn minh - hiện đại.

Nắm bắt tâm lý chung đó của thị trường, nhiều nhà đầu tư trong nước trong những năm trở lại đây ngày càng quan tâm đến các dự án biệt thự nghỉ dưỡng hay khu đô thị sinh thái, chung cư xanh, tiết kiệm năng lượng. Điển hình, ở Hà Nội, nhu cầu bất động sản rất lớn, đa dạng, phong phú, tập trung ở 4 quận nội thành và khu vực Mỹ Đình (Quận Nam và Bắc từ Liêm). Trong những năm qua, thị trường bất động sản Hà Nội đã có nguồn cung nhà ở xanh tập trung ở: Times City, Ecopark, An Khánh. Và đến cuối năm 2016 là sự xuất hiện bất ngờ của “tay chơi mới” Vimefulland với dự án Belleville Hà Nội. Đây là dự án mang phong cách Pháp nhưng đậm tiêu chí nổi bật của bất động sản xanh hiện đại, đạt tiêu chuẩn sống mới, thông minh.
 Khu vui chơi trẻ em trong dự án Belleville Hà Nội
Belleville Hà Nội được khách hàng quan tâm vì hội tụ “n điều kiện trong 1” như một khu nghỉ dưỡng tại chỗ, kéo gần không gian sinh thái, trong lành vào ngay chính tổ ấm của gia đình. Từ đường dạo bộ, khu cây xanh đến khu Café, khu vui chơi trẻ em, Belleville Hà Nội không chỉ đắc địa ở vị trí nằm trong quần thể khu đô thị mới Nam Trung Yên mà còn tập trung vào tiện ích được mang lại từ sắc xanh của thiên nhiên, hướng tới sắc xanh nhân văn bền vững. Ở Belleville Hà Nội, cư dân có thể thong dong dạo bước dưới những con đường uốn mình duyên dáng bên rặng cây, thanh bình, thư thái nhất, bước chân vào một vùng đất mới với bầu không khí xanh sạch, rợp bóng cây xanh và thả hồn mình để tận hưởng không gian thoáng mát từ mỗi sớm mai tinh khôi. Khu cà phê thoáng đãng trên tầng cao của nhà để xe rợp mái cỏ xanh mướt là không gian lý tưởng cho những ai mê đọc báo, nhâm nhi bên tách trà nóng mỗi buổi sớm mai hay chuyện trò với bè bạn khi hoàng hôn vừa tắt nắng. Khu vui chơi dưới những tán cây xanh ngát là điểm đến lý tưởng để bố mẹ cùng các bé yêu vận động, thỏa thích chạy nhảy, cùng hòa mình và khám phá thiên nhiên tươi đẹp, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Sự có mặt của Belleville Hà Nội trên thị trường bất động sản cuối năm 2016 được đánh giá là một trong những yếu tố kích thích để sang năm 2017, bất động sản xanh ngày càng phát triển mạnh hơn nữa. Bởi các chủ đầu tư bất động sản hiện nay, trong đó có VimeFulland, đều hiểu rằng giá trị cộng đồng chỉ có thể được kích hoạt khi có được không gian cộng đồng, môi trường thân thiện. Không gian cộng đồng trong đô thị lại thể hiện được tính bình đẳng cho mọi người, sự thân thiện giữa con người và môi trường sống. Đó chính là tính nhân văn – một tính năng quan trọng mà thiết kế thông minh trong bất động sản xanh có thể mang lại thông qua việc cài cắm không gian sinh hoạt chung cho cư dân và thiên nhiên một cách hợp lý.