Xử lý bãi xe không phép giữa khu dân cư: Có khó đến vậy?

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 24/1 có bài: “Bãi xe không phép thách thức dư luận” phản ánh việc một bãi xe không phép kết hợp với dịch vụ rửa xe ngang nhiên tồn tại tại nút Triệu Việt Vương – Tô Hiến Thành (phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng) trong một thời gian dài, nhưng các lực lượng chức năng chưa xử lý triệt để gây mất trật tự ATGT, mỹ quan đô thị.

 Bãi xe không phép kết hợp với dịch vụ rửa xe tại nút Triệu Việt Vương - Tô Hiến Thành.
Sau khi Báo phản ánh, các lực lượng chức năng phường Bùi Thị Xuân đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, vi phạm lại tái diễn. Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân Đặng Anh Vũ cho biết, UBND phường đã tiến hành kiểm tra đối với bãi xe kết hợp dịch vụ rửa xe tại ngã tư Triệu Việt Vương – Tô Hiến Thành. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng không phát hiện việc trông giữ phương tiện, mà chỉ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với chủ bãi do để nước rửa xe tràn ra đường gây mất vệ sinh môi trường.
Liên quan đến việc chủ bãi xe tổ chức trông giữ phương tiện khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, ông Đặng Anh Vũ cho biết, đây là đất tư nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, do chưa triển khai xây dựng nên chủ đất đã giao cho người thân ở nhờ, tổ chức trông coi. UBND phường đã yêu cầu chủ bãi viết cam kết không tổ chức trông giữ phương tiện khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Thực tế, trước vấn đề khan hiếm các điểm trông giữ phương tiện, trong khi nhu cầu lại cao, Hà Nội đã có chủ trương khuyến khích người dân tận dụng các ô đất trống để tổ chức trông giữ phương tiện. Cụ thể, tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP, hồi tháng 3/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Chủ tịch UBND các quận chỉ đạo các phường vận động, khuyến khích tổ chức, cá nhân mở dịch vụ trông giữ xe tại nhà trên địa bàn 4 quận nội thành cũ. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Cục Thuế Hà Nội đề xuất cơ chế, chính sách về phí, giá trông giữ xe để khuyến khích đối với các hộ kinh doanh trông giữ xe tại nhà.

Tuy nhiên, khuyến khích không có nghĩa là làm ngơ, các hoạt động trông giữ phương tiện này cần phải được đưa vào quản lý. Bởi Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu quy định rõ trách nhiệm và kỷ cương hành chính đối với trưởng công an quận, huyện, thị xã; trưởng công an các phường trong kiểm tra, đôn đốc, xử lý giải quyết vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện.

Theo một số chuyên gia quản lý đô thị, khi đã được quản lý, những nguy cơ về cháy nổ hay tình trạng thất thoát ngân sách sẽ giảm. Do đó, để thực hiện nghiêm Kế hoạch 01 của Ban chỉ đạo 197 TP, Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP Hà Nội, các lực lượng chức năng phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng cần khẩn trương vào cuộc làm rõ các sai phạm của bãi xe kết hợp với dịch vụ rửa xe nêu trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần