Xử lý biển quảng cáo không phép: Nếu nương tay sẽ còn vi phạm

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tấm banner rộng hơn 100m2 sử dụng hình ảnh Quốc kỳ quảng cáo phản cảm nhưng chưa bị xử phạt. Những biển quảng cáo của cửa hàng Thế giới di động xếp vào hàng quá khổ đã được các cơ quan chức năng nhắc nhở, lập biên bản hơn 1 tháng nhưng chưa bị hạ xuống.

 Hàng loạt biển hiệu quảng cáo che phủ gần hết mặt tiền một số tòa nhà trên phố Xã Đàn, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Cuối tuần qua, tại 1 quán bar trên đường Trần Khánh Dư (Hà Nội) có treo tấm banner với hình ảnh chủ đạo là Quốc kỳ Việt Nam, có dòng chữ rất to ở vị trí trung tâm: “Chào mừng 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2017” kèm hình ảnh mang tính cổ động nhưng lại bị cắt xén nham nhở. Đặc biệt, hình ảnh nữ giải phóng quân bế em bé cầm cờ mừng ngày giải phóng bị cắt vào đúng phần mặt. Hình ảnh nam ca sỹ Quang Hà cũng được đặt cạnh ngôi sao vàng năm cánh, những hình ảnh lịch sử mang tính cổ động lại bị đặt dưới chân ca sỹ. Việc tuỳ tiện cắt ghép hình ảnh lịch sử vào banner là vi phạm Khoản 5, Điều 8, Luật Quảng cáo. Theo quy định của Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo sẽ phạt tiền từ 70 triệu đến 90 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ. Thế nhưng, theo thông tin của báo Kinh tế & Đô thị, cho đến nay Thanh tra Sở VH&TT Hà Nội mới lập biên bản, nhắc nhở sự việc trên, chưa xử phạt. “Tấm banner được treo lên từ ngày 22/4. Ngay sau khi dựng lên được 1 ngày, chúng tôi nắm được thông tin nên đã yêu cầu đơn vị hạ xuống. Chủ cơ sở kinh doanh thừa nhận sai vì lỗi về nhận thức nên nghiêm túc chấp hành” – ông Nguyễn Thanh Phong – Chánh thanh tra Sở VH&TT Hà Nội cho biết. Vì chưa thể xác định được thế nào là phản cảm nên Thanh tra Sở chưa lập biên bản xử phạt.
Thời gian gần đây, các biển quảng cáo mặt tiền của cửa hàng Thế giới đi động rơi vào tầm ngắm của các nhà quản lý. Bởi vì, những tấm biển có kích cỡ rộng gấp 5 - 6 lần cho phép ngang nhiên tồn tại đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người đi đường. Thanh tra Sở, phòng Quản lý văn hóa thuộc Sở VH&TT Hà Nội, phòng VH&TT, thanh tra xây dựng của các quận, huyện đã vào cuộc, lập biên bản, nhắc nhở, xử phạt… thế nhưng trải qua hơn 1 tháng kiểm tra, những tấm biển quảng cáo lừng lững ở 470 Lê Duẩn, 163 đường Đại La, 11A Thái Hà… vẫn còn nguyên vi phạm. Nếu các cơ quan quản lý vẫn còn nương tay, lỗi đáng phạt chỉ nhắc nhở, lỗi cần cưỡng chế tháo dỡ vẫn chờ chủ kinh doanh tự giác chấp hành… thì chủ cơ sở kinh doanh sẽ “nhờn” Luật, không ngại vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần