Xử lý cấp bách sự cố thấm đập chính hồ Núi Cốc

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc tỉnh Thái Nguyên công bố tình trạng khẩn cấp về sự cố thấm thân đập công trình thủy lợi hồ Núi Cốc, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã cử đoàn công tác đến kiểm tra trực tiếp tại hiện trường.

Ngày 20/6, ông Đồng Văn Tự - Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi và An toàn đập (Tổng cục Thủy lợi) cho biết, sau khi kiểm tra, Đoàn nhận thấy cần phải có biện pháp sửa chữa cấp bách đảm bảo an toàn công trình. Do đó, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị bố trí kinh phí và sửa chữa các hư hỏng tại đập hồ Núi cốc nói chung và những hồ chứa còn lại trên địa bàn. Theo ông Tự, hư hỏng ở thân đập hồ Núi Cốc đặt ra vấn đề đập thoát nước hạ lưu xây dựng lâu và xuống cấp. Đây là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn hồ đập cần phải sửa chữa sớm.

Với mực nước hồ đang ở mức thấp như hiện nay, giải pháp xử lý là có thể khoan phụt tạo màng chống thấm để khắc phục hiện tượng thấm trước khi tích nước vào mùa mưa và đảm bảo an toàn cho công trình. Trước mắt, phải tăng cường một số các trang thiết bị hỗ trợ quản lý vận hành như các thiết bị đo mưa trên lưu vực. Đồng thời rà soát phương án đảm bảo an toàn đập trong mùa mưa lũ và đảm bảo an toàn hạ du, xây dựng cơ chế phối hợp thông tin tuyên truyền để khi xảy ra tình huống lũ lớn phải xả lũ chủ động tránh ngập lụt vùng hạ du, đảm bảo an toàn tính mạng người dân.

Ông Đồng Văn Tự cho biết thêm, địa phương hoàn toàn có thể khắc phục được sự cố này. Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ về mặt tư vấn kỹ thuật đưa ra giải pháp xử lý triệt để và an toàn bảo đảm bền vững công trình. Hiện nay, Tổng cục Thủy lợi và một số chuyên gia, đơn vị tư vấn đã hoàn chỉnh giải pháp sửa chữa. Sau khi hoàn tất thủ tục đầu tư, phê duyệt báo cáo khả thi, dự kiến ngày 21/6, đơn vị tư vấn sẽ hoàn chỉnh thiết kế, báo cáo lại và gửi cho các chuyên gia thẩm định trước khi tỉnh Thái Nguyên phê duyệt trong tuần này. Dự kiến, trong khoảng một tháng sẽ hoàn tất công tác sửa chữa sự cố thấm thân đập chính hồ Núi Cốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần